Triều Tiên 'giam' cựu binh Mỹ trong khách sạn

Triều Tiên 'giam' cựu binh Mỹ trong khách sạn

Thứ 2, 09/12/2013 14:23

Merrill Newman, 85 tuổi cựu chiến binh bị Triều Tiên bắt giữ trong hơn một tháng, đã trở về Mỹ an toàn vào hôm thứ Bảy vừa qua. Ông được chào đón bởi vợ, con trai và giới truyền thông tại sân bay quốc tế San Francisco.

Newman nói: "Tôi muốn cảm ơn đại sứ quán Thụy Điển ở Bình Nhưỡng, và đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh đã giúp đỡ tôi. Thật tuyệt vời khi được trở về quê hương. Tôi cảm thấy mệt mỏi và giờ đây tôi chỉ muốn ở bên cạnh gia đình”.

Tiêu điểm - Triều Tiên 'giam' cựu binh Mỹ trong khách sạn

Tiêu điểm - Triều Tiên 'giam' cựu binh Mỹ trong khách sạn (Hình 2).

Ông Newman bị bắt giữ chỉ vài phút khi chuyến bay của Air Koryo chuẩn bị khởi hành từ Bình Nhưỡng đi Bắc Kinh vào ngày 26/10. Ông Newman là một cựu binh từng phục vụ trong lực lượng quân đội tham gia cuộc chiến liên Triều (1950 – 1953).

Tiêu điểm - Triều Tiên 'giam' cựu binh Mỹ trong khách sạn (Hình 3).

Hôm 9/11, Triều Tiên đã cho đăng tải một đoạn video ghi hình ông Newman đọc lời 'xin lỗi' vì những tội ác chống lại Triều Tiên, đồng thời thú nhận việc liên lạc với những binh sỹ Mỹ còn sống sót trong lúc đang du lịch.

Tuy nhiên, trả lời với báo chí, Newman khẳng định giọng nói tiếng Anh trong đoạn video"không phải là của ông". Ông Newman chưa đề cập gì tới những lời xin lỗi được nhắc tới trong bức thư.

Tiêu điểm - Triều Tiên 'giam' cựu binh Mỹ trong khách sạn (Hình 4).

Jeff Newman – con trai ông cho biết, cha mình cần có thời gian để nghỉ ngơi và ông sẽ chia sẻ về cuộc hành trình ‘bất thường và khó khăn’ của mình khi đã phục hồi sức khỏe.

Khi phóng viên hỏi về việc ăn uống trong thời gian ở Triều Tiên, Newman trả lời: "rất tốt". Newman cho biết ông sống rất thoải mái trong một phòng khách sạn chứ không phải ngồi tù.

Khi được hỏi liệu ông sẽ trở về Bắc Triều Tiên, ông nói: “Có lẽ là không”.

Ngoài ra, ông Newman đã từ chối các câu hỏi khác có liên quan đến sự việc.

Quang Long

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.