Triều Tiên hứa từ bỏ hạt nhân nếu Mỹ cam kết "không xâm lược"

Triều Tiên hứa từ bỏ hạt nhân nếu Mỹ cam kết "không xâm lược"

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 2, 30/04/2018 09:38

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói về quan điểm của mình về vũ khí hạt nhân với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Triều Tiên hứa từ bỏ hạt nhân nếu Mỹ cam kết 'không xâm lược'

Hai nhà lãnh đạo Hàn-Triều trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu Mỹ cam kết không xâm lược hoặc tấn công nước này, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiết lộ trước truyền thông.

“Nếu duy trì các cuộc họp thường xuyên, có được cam kết chấm dứt chiến tranh cùng hiệp ước không xâm lược từ Mỹ, thì chúng ta sẽ chẳng cần phải sống trong khó khăn với vũ khí hạt nhân?", nhà lãnh đạo  Triều Tiên Kim Jong-un nói với Tổng thống Moon tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử hôm 27/4 vừa qua.

Ông Kim cũng cam kết sẽ đóng cửa các điểm thử nghiệm hạt nhân của nước này vào tháng 5 và mời các chuyên gia cùng nhà báo từ Hàn Quốc và Mỹ tới chứng kiến.

Trước những câu hỏi nhiều năm qua về việc liệu Triều Tiên có từ bỏ vũ khí hạt nhân khi đàm phán với Mỹ hay không, phát biểu của ông Kim được cho là sự thừa nhận cụ thể nhất từ trước tới nay.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã phản ứng lạnh lùng với tuyên bố Triều Tiên sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu Mỹ cam kết không xâm lược.

"Chúng tôi đã nghe điều này trước đây. Đây là chiêu bài tuyên truyền thường thấy của họ", tờ CBS dẫn lời ông Bolton. "Những gì chúng tôi muốn nhìn thấy từ họ là bằng chứng cho thấy đó là sự thật chứ không chỉ là hùng biện".

Trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều lịch sử, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cam kết với Tổng thống Hàn Quốc rằng sẽ "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" trên bán đảo, nhưng không nêu rõ chi tiết cách thực hiện.

Quyết định đóng cửa bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri gần đây cũng được đánh giá là quyết định mở đường cho hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim vào tháng tới.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.