Các xe chuyên chở và phóng tên lửa này được nhìn thấy lần đầu tiên trong cuộc diễu binh quân sự của Triều Tiên hồi tháng 4 năm ngoái, dấy lên mối lo ngại rằng thiết kế và công nghệ của loại xe này xuất phát từ Trung Quốc.
Tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản đã nhanh chóng làm rõ mối quan ngại bằng việc đăng tải thông tin về vụ xuất khẩu những chiếc xe tải đặc dụng siêu trường củaTrung Quốc sang Triều Tiên trong một bài báo hồi tháng 6 năm ngoái. Sau đó các quan chức Chính phủ Trung Quốc đã phải báo cáo lên Ủy ban cấm vận Triều Tiên.
Xe quân sự của Triều Tiên.
Giới chức Trung Quốc bác bỏ thông tin này, nhưng thừa nhận rằng, một công ty của nước này có tên Hubei Sanjiang Space Wanshan Special Vehicle Co. đã xuất khẩu 6 xe chở gỗ sang Triều Tiên hồi năm 2011. “Các xe vận tải này có sự khác biệt rõ ràng với xe chuyên chở và phóng tên lửa, và chúng không thể được sử dụng để chở hoặc phóng tên lửa”, báo cáo thường niên của Ủy ban cấm vận Triều Tiêntrực thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trích lời giới chức Trung Quốc.
Trong khi đó ,Bộ lâm nghiệp Triều Tiên đã ký một hợp đồng nhằm mua 6 phương tiện với giá khoảng 4,9 triệu USD từ công ty Trung Quốc. Theo hợp đồng, Triều Tiên cho biết các phương tiện sẽ được sử dụng để "vận chuyển gỗ tại Triều Tiên".
Tuy nhiên, các hình ảnh phân tích của Cơ quan Institute for Training and Research Operational Satellite Applications Program (tạm dịch Cơ quan Huấn luyện và Nghiên cứu chương trình ứng dụng Vệ tinh) thuộc Liên Hiệp Quốc cho thấy, các xe chở tên lửa của Triều Tiên và xe quân sự “WS51200” của Trung Quốc giống nhau nhiều chi tiết như mặt trước, mặt bên cạnh, đệm chắn, bình nhiên liệu và các bánh xe.
"Dựa trên thông tin hiện có, ủy ban cho rằng rất nhiều khả năng là Triều Tiên đã cố tình nhập khẩu xe vận chuyện và phóng tên lửa từ Trung Quốc dưới hình thức là các xe chở gỗ".
Nếu đúng như vậy, thì đây chính là sự vi phạm đối với nghị quyết của Liên Hiệp Quốc nhằm cấm xuất khẩu vật liệu và công nghệ liên quan tới vũ khí hủy diệt hàng loạt tới Triều Tiên.
Theo Bưu điện Việt Nam