Sáng 19/5, thông tin tại họp báo dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ông Trịnh Xuân An - Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh, cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu đối với dự án Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ để trình ra Quốc hội thảo luận, chuẩn bị thông qua.
Liên quan đến nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, ông An cho biết đây là vấn đề được quan tâm và còn nhiều ý kiến khác nhau. Trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý Ủy ban Quốc phòng - An ninh và cơ quan soạn thảo đã cẩn thận, kỹ lưỡng, nghiên cứu ý kiến đại biểu Quốc hội cũng như tổ chức hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến chuyên gia, trao đổi cụ thể để Chính phủ nghiên cứu.
Chính phủ đã có văn bản nêu quan điểm, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng nội dung này. Và trong quá trình tiếp thu các phương án, thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đã tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội thiết kế các phương án quy định ngưỡng hoặc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, để xin ý kiến các cơ quan, đặc biệt là đại biểu chuyên trách, các đoàn đại biểu Quốc hội.
Thông tin về kết quả lấy ý kiến, đại biểu Trịnh Xuân An cho biết "số lượng lớn hơn đồng tình cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe".
Từ phía cơ quan thẩm tra cũng đã theo dõi thông tin trên báo chí và đọc từng bình luận để đánh giá kỹ lưỡng nội dung này. "Vì đây là vấn đề còn ý kiến khác nhau nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh rất thận trọng", ông An nêu rõ.
Dù báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu rất rõ ưu điểm, nhược điểm từng phương án, song ông An cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, để trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 7.
Ông An cũng nêu cơ sở pháp lý của việc này khi Luật An toàn giao thông hiện hành đã có quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với người điều khiển ô tô, và quy định có ngưỡng với người điều khiển mô tô, xe gắn máy.
"Luật hiện hành đã cấm tuyệt đối, như vậy vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học và đặc biệt đã rà soát rất kỹ lưỡng. Đa số đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng đề nghị đưa ra phương án này", ông An nói.
Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự kiến sẽ được Quốc hội bấm nút thông qua tại Kỳ họp thứ 7 lần này. Trước đó, trong quá trình thảo luận từ Kỳ họp thứ 6, quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe nhận được nhiều ý kiến khác nhau của đại biểu Quốc hội cũng như người dân.
Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật, bao gồm: Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Lưu trữ (sửa đổi); Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ (theo quy trình tại một kỳ họp); Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) (theo quy trình tại một kỳ họp).
Quốc hội cũng sẽ xem xét thông qua 3 dự thảo nghị quyết, bao gồm: Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
Tại Kỳ họp này, Quốc hội cũng sẽ xem xét, cho ý kiến 11 dự án luật, bao gồm: Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Luật Địa chất và khoáng sản; Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi); Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Phòng không nhân dân; Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; Luật Tư pháp người chưa thành niên; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.