Trốn thuế hàng chục năm, liệu Nguyễn Kim có đóng đủ bảo hiểm cho người lao động?

Trốn thuế hàng chục năm, liệu Nguyễn Kim có đóng đủ bảo hiểm cho người lao động?

Dương Thanh Tùng

Dương Thanh Tùng

Thứ 4, 11/07/2018 16:04

Sau khi "đại gia" điện máy Nguyễn Kim bị truy thu gần 150 tỷ đồng vì trốn đóng thuế TNCN hàng chục năm, người lao động lo lắng liệu doanh nghiệp này có đảm bảo quyền lợi đóng bảo hiểm cho nhân viên hay không?

Ngày 11/7, thông tin từ cục Thuế TP.HCM cho biết, cơ quan này đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và truy thu thuế thu nhập cá nhân của công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim (gọi tắt là Nguyễn Kim, có trụ sở tại quận 1, TP.HCM) với số tiền gần 150 tỷ đồng.

Không chỉ dừng ở đó, nhiều người lao động tại điện máy Nguyễn Kim đã tiếp tục làm đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị thanh tra toàn diện đối với Nguyễn Kim về các hành vi gian lận lách luật hoặc không khai báo đúng với số tiền bảo hiểm các loại phải nộp cho họ.

Cụ thể, theo đơn phản ánh gửi báo Người Đưa Tin nhận được, các công nhân viên của Nguyễn Kim đặt ra câu hỏi: Các khoản lương trả cho người lao động hàng tháng mà Nguyễn Kim kê khai có đúng với thực tế công ty chi trả hay không? Phụ cấp lương, phụ cấp chức vụ chức danh, phụ cấp thâm niên và các khoản bổ sung khác trong kỳ có được kê khai đầy đủ để đóng bảo hiểm theo quy định?.

Thậm chí, người lao động còn đặt ra nghi vấn, công ty có đóng đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN... cho người lao động hay không, vì thực tế Nguyễn Kim đã trốn đóng thuế thu nhập cá nhân?.

Trốn thuế hàng chục năm, liệu Nguyễn Kim có đóng đủ bảo hiểm cho người lao động?

Trốn thuế hàng chục năm, liệu Nguyễn Kim có đóng đầy đủ các khoản bảo hiểm cho người lao động hay không?

"Kết quả thanh tra của cơ quan thuế (cục Thuế TP.HCM) cho thấy, số tiền trốn nộp thuế của Nguyễn Kim cho người lao động lên tới hơn 100 tỷ đồng thì cũng có thể "trốn" nộp BHXH và các khoản liên quan với số tiền tương ứng. Nếu điều đó xảy ra, người lao động sẽ bị ảnh hưởng rất lớn về quyền lợi. Tôi cho rằng, cần phải làm rõ, nếu có dấu hiệu hình sự thì phải xử lý nghiêm minh", một nhân viên đang làm việc tại Nguyễn Kim nói.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thái Hùng, đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng: "Người lao động nghi ngờ điều này là hoàn toàn có cơ sở, một khi đã trốn thuế thu nhập cá nhân bằng cách lách luật thì chắc chắn sẽ liên quan tới các loại bảo hiểm, đặc biệt là BHXH, do đó, sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Tôi cho rằng, BHXH TP.HCM phải vào cuộc, làm rõ vấn đề này".

Đồng tình với ý kiến trên, chuyên gia kinh tế, TS. Trần Anh Dũng nhận định: "Vụ việc này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng tới uy tín và khả năng cạnh tranh trên thương trường của Nguyễn Kim".

"Rõ ràng đây là bài học trong lỗ hổng quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp và cần phải quyết liệt truy thu để tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người lao động", ông Dũng khuyến nghị thêm.

Để tìm hiểu thông tin khách quan, đã chiều, PV đã liên hệ với phía Nguyễn Kim nhiều lần, nhưng với lý do "lãnh đạo bận họp nên không ai tiếp PV", chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi của "ông lớn" điện máy này về lùm xùm mà doanh nghiệp đang phải đối mặt.

Trong khi đó, trả lời PV, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết: "Tôi đã chỉ đạo bộ phận liên quan rà soát lại toàn bộ số nợ các loại bảo hiểm mà Nguyễn Kim nợ (nếu có), sau đó sẽ có thông tin chính thức cho báo".

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin. 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.