Trung Quốc bắt 139 người truyền bá tôn giáo cực đoan

Trung Quốc bắt 139 người truyền bá tôn giáo cực đoan

Thứ 5, 10/10/2013 10:52

Ngày 9/10, báo chí Trung Quốc đưa tin chính quyền nước này đã bắt giữ 139 người ở Tân Cương vì phổ biến tư tưởng tôn giáo cực đoan và thánh chiến.

Tờ Nhật báo Tân Cương cho hay, cảnh sát ở Tân Cương đã “đối phó với ngày càng nhiều vụ việc trong đó các cá nhân đăng tải và tìm kiếm thông tin có nội dung cực đoan tôn giáo trên mạng”.

Trong 2 tháng 7 và 8, 139 người đã bị bắt vì “phổ biến chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, trong đó có thánh chiến”, tờ báo cho hay.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, ngoài ra còn có 256 người bị “trừng phạt” vì tung thông tin đồn đại về “thánh chiến” ở Tân Cương trên mạng Internet. Một nông dân ở Hotan bị bắt vì tung lên mạng 2GB sách điện tử về chủ nghĩa li khai ở Tân Cương, được đọc 30.000 lần trên mạng.

Tiêu điểm - Trung Quốc bắt 139 người truyền bá tôn giáo cực đoan

Cảnh sát Trung Quốc tuần tra ở một khu vực tại Tân Cương Ảnh: Reuters

Cảnh sát Trung Quốc khẳng định lực lượng thù địch ở nước ngoài đã xâm nhập vào cộng đồng người Uighur ở Tân Cương để truyền bá tư tưởng cực đoan tôn giáo và li khai, gây bất ổn xã hội tại khu vực này.

Trước đó, 20 người thuộc khu tự trị Tân Cương (miền Tây Trung Quốc) đã bị 3 tòa án ở các thành phố Urumqi, Aksu, Kashgar tuyên án và buộc tội hoạt động khủng bố và ly khai, mức án tối đa 15 năm tù giam.

Trang tin của chính quyền Tân Cương cho biết tám nghi phạm ở thành phố Aksu nhận án 13 năm tù giam vì tội tuyên truyền các ấn phẩm kích động ly khai, tôn giáo cực đoan và khủng bố.

3 người ở thành phố Kashgar bị phạt 15 năm tù vì xem các video về thánh chiến, lưu truyền những tài liệu in ấn kích động chiến tranh Hồi giáo cực đoan.

Những người còn lại ở thủ phủ Urumqi nhận án 13 năm tù vì kích động khủng bố qua Internet. Một số bị cáo còn bị kết tội đã chế tạo và tiến hành thử chất nổ.

Mặc dù bản tin không công bố tên của các bị cáo, nhưng Reuters cho biết dựa vào tên của họ thì 20 bị cáo đều là người Duy Ngô Nhĩ. Ở Tân Cương có khoảng 9 triệu người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ nói tiếng Turk và theo đạo Hồi sinh sống.

Các bản án được tuyên bố sau khi bí thư Tỉnh ủy Tân Cương khẳng định hồi đầu tháng 7 rằng sẽ sử dụng “nắm đấm sắt” để chống lại các phần tử ly khai trong tỉnh này.

Theo Báo Đất Việt

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.