Trung Quốc bất ngờ cấm xuất khẩu nhiều mặt hàng sang Triều Tiên

Trung Quốc bất ngờ cấm xuất khẩu nhiều mặt hàng sang Triều Tiên

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 2, 09/04/2018 11:30

Hôm qua 8/4, bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định Trung Quốc đã cấm xuất khẩu sang Triều Tiên các mặt hàng dân sự có khả năng được sử dụng để sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tuyên bố trên trang web chính thức của bộ Thương mại Trung Quốc đăng hôm 8/4 cho biết, Trung Quốc đã ra lệnh cấm 32 mặt hàng bao gồm nguyên vật liệu, công nghệ và thiết bị có tiềm năng sử dụng trong việc chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt, trong đó có máy ly tâm và máy gia tốc.

Danh sách các mặt hàng bị cấm này phản ảnh một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi tháng 9 năm ngoái, một trong những nỗ lực của cộng đồng toàn cầu để trừng phạt Bình Nhưỡng về vấn đề hạt nhân.

Trung Quốc bất ngờ cấm xuất khẩu nhiều mặt hàng sang Triều Tiên

Cầu hữu nghị Trung Quốc – Triều Tiên.

 "Là một phần của việc thực hiện Nghị quyết 2575 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo các Điều 16 và 18 của luật Thương mại nước ngoài, phải ngừng xuất khẩu các vật liệu và công nghệ lưỡng dụng liên quan đến sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt lẫn vũ khí thông thường tới Triều Tiên", tuyên bố của bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định.

Thông báo về lệnh cấm này được đưa ra trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang Triều Tiên đang được siết chặt.

Trước đó, Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, đã thực hiện các lệnh cấm đối với các mặt hàng nhập khẩu như than đá, quặng sắt và chì từ Triều Tiên theo như nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong việc cắt đứt một nguồn thu ngoại tệ chính của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Triều Tiên đang có những diễn biến tích cực khi tuyên bố hôm 8/4 với Mỹ rằng họ sẵn sàng đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa tại bán đảo Triều Tiên trong cuộc gặp thượng đỉnh song phương vào tháng tới. 

Lê Trang

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.