Với sự tăng trưởng của thị trường mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc, số lượng người tiêu dùng lựa chọn phương thức thanh toán trả chậm hoặc trả thẻ tín dụng ở quốc gia này đang tăng mạnh, đặc biệt là trong giới trẻ, theo Asia Nikkei.
Tổng giá trị các khoản vay tiêu dùng trực tuyến tại Trung Quốc đã tăng khoảng năm lần kể từ 2015 đến 2017, đạt 350 tỷ nhân dân tệ (54,6 tỷ USD), theo công ty nghiên cứu Trung Quốc Analysys.
Kéo theo đó là các dịch vụ cho vay trực tuyến đến từ các công ty Internet đình đám trong nước, bao gồm cả tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Group Holdings. Dự kiến nhu cầu tín dụng tiêu dùng ở quốc gia tỷ dân sẽ còn gia tăng hơn nữa.
Các khoản thanh toán trả chậm, bao gồm thanh toán trả góp và thanh toán bằng thẻ tín dụng là điều hiếm thấy ở Trung Quốc trong vài năm trước. Nhưng mọi thứ bắt đầu thay đổi trong năm 2009, khi Chính phủ nới lỏng những hạn chế đối với các khoản vay nhỏ của người tiêu dùng. Các quy định này tiếp tục được nới lỏng trong năm 2015.
Động thái này đi cùng với thị trường mua sắm trực tuyến và điện thoại thông minh bùng nổ tại Trung Quốc trong vài năm trở lại đây.
Khoảng năm 2015, các công ty thương mại điện tử bắt đầu cung cấp các dịch vụ tương tự như trả góp và thanh toán bằng thẻ tín dụng.
Người mua sắm trên Taobao, trang web bán lẻ trực tuyến của Alibaba, có thể chọn đa dạng phương thức thanh toán ngay sau khi chọn mua một sản phẩm, trong đó có thanh toán một lần hoặc ba lần.
Người mua sắm trực tuyến ở các quốc gia khác thường phải nhập thông tin cá nhân, chẳng hạn như số thẻ tín dụng khi mua hàng, nhưng ở Trung Quốc, các nhà bán lẻ trực tuyến như Alibaba và JD.com đã giản lược các khâu thủ tục này, bởi các công ty đều có dữ liệu cá nhân của khách hàng, người mua hàng không cần cung cấp thêm thông tin để hoàn tất giao dịch mua của mình.
Alibaba có dịch vụ thanh toán riêng trên điện thoại thông minh được gọi là Alipay. JD.com, kết nối với WeChatPay, một dịch vụ thanh toán trên smartphone của Tencent.
Động thái mở rộng thị trường sang mảng tín dụng tiêu dùng của các công ty thương mại điện tử đã trở thành sự đối đầu với một số công ty phát hành thẻ tín dụng lớn nhất Trung Quốc như UnionPay và các ngân hàng trong nước.
Các công ty dịch vụ tài chính truyền thống đang mất dần cơ hội đầu tư vào các ngành kinh doanh béo bở, bao gồm cả mảng vay tiêu dùng.
Ở Trung Quốc, các khoản vay trên internet ngày càng phổ biến vì chúng đơn giản và tiện lợi, đặc biệt rất được người trẻ ưa thích.
Theo một cuộc khảo sát được tiến hành bởi công ty nghiên cứu Analysys vào tháng 12/2017, những người trong độ tuổi từ 24 đến 35 chiếm hơn 70% số người vay tiêu dùng ở Trung Quốc.
Analysys ước tính rằng tổng giá trị các khoản vay trên internet ở Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi lên 720 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019, so với 350 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái.