Trung Quốc đang xây dựng tàu sân bay năng lượng hạt nhân?

Trung Quốc đang xây dựng tàu sân bay năng lượng hạt nhân?

Thứ 5, 26/12/2013 09:52

Theo tờ Russia Today, Trung Quốc đang triển khai xây dựng một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân 110.000 tấn để thách đấu với USS Gerald R Ford - tàu sân bay lớn nhất của Hải quân Hoa Kỳ.

Siêu tàu sân bay này sẽ được đóng tại đảo Trường Hưng, Thượng Hải hoặc tại thành phố Đại Liên ở phía đông bắc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.

Quân sự - Trung Quốc đang xây dựng tàu sân bay năng lượng hạt nhân?

Tàu sân bay Liêu Ninh neo đậu tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Hôm 23/12, tờ Business Standard tại New Delhi tiết lộ siêu tàu sân bay nội địa mới của Trung Quốc được thiết kế trên nguyên mẫu một tàu sân bay 80.000 tấn do Liên Xô cũ sản xuất trong thời Chiến tranh Lạnh, có khả năng chuyên chở 60 máy bay.

Trao đổi với Thời báo Hoàn Cầu, Đại tá Hải quân Trung Quốc Li Jie thừa nhận Bắc Kinh có khả năng đóng một siêu tàu sân bay quy mô lớn. Tuy nhiên, ông cho biết khả năng điều hành con tàu này là điều hoàn toàn đáng nghi ngại vì lực lượng Hải quân nước này chưa từng vận hành một con tàu lớn như vậy.

Theo ông Li, nhiệm vụ vận hành một siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân 110.000 tấn là vô cùng phức tạp so với quá trình thiết kế sản xuất. Do đó, Hải quân Trung Quốc cần thời gian chuẩn bị và nghiên cứu khả năng vận hành tàu trước khi đưa vào sản xuất.

Ông Li cho hay: “Trước khi đóng tàu, chúng tôi cần tính toán chính xác số lượng máy bay sẽ vận hành trên siêu tàu sân bay. Công việc này vô cùng quan trọng nhằm điều khiển hoạt động cất cánh hạ cánh của các máy bay trên tàu sân bay cũng như tìm kiếm nguồn năng lượng để con tàu hoạt động”.

Cũng theo ông Li, một trong những công việc quan trọng không kém là Hải quân Trung Quốc cần lên kế  hoạch xử lý những tình huống thách thức khi đưa siêu tàu sân bay hoạt động ngoài vùng biển lớn.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu nhận định, trước khi Trung Quốc nghĩ tới chuyện đóng một siêu tàu sân bay thế hệ mới, điều quan trọng là Hải quân nước này cần có khả năng điều hành thành thạo Liêu Ninh – tàu sân bay nội địa đầu tiên được tân trang từ một tàu sân bay cũ mua lại của Ukraine.

Hoàn Cầu nhấn mạnh thêm, ngay cả với Hải quân Hoa Kỳ khi đã có gần 100 năm kinh nghiệm, việc điều hành một con tàu sân bay còn là nhiệm vụ khó khăn, thì việc này sẽ chẳng dễ dàng gì với một nước mới bắt đầu như Trung Quốc.

Thùy Ngân

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.