Trung Quốc lập ra “TP.Tam Sa” phi pháp hồi tháng 7.2012 nhằm tự cho mình có quyền quản lý cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Báo China Daily hôm nay 22.7 dẫn lời Tổng quản lý Mo Qun của Meiya Air ngang nhiên công bố: “Meiya Air đang lên kế hoạch mở đường bay tốc hành từ thành phố Tam Á (thuộc tỉnh Hải Nam - PV) tới Tam Sa. Sau đó, các chuyến bay giữa các đảo thuộc Tam Sa sẽ là mục tiêu kế tiếp của chúng tôi”.
|
Ông Mo nói rằng thủy phi cơ sẽ thu hút du khách tới cái gọi là "TP.Tam Sa" vì nó chỉ mất khoảng 70 phút, trong khi đi tàu lại mất 10 tiếng đồng hồ.
Ông Mo còn tự cho rằng thủy phi cơ có ưu thế khi hoạt động vì loại máy bay này không cần đường băng để cất/hạ cánh và có thể bay khoảng 1.500 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Khoảng cách từ Tam Á đến cái gọi là "TP.Tam Sa" khoảng 340 km, theo China Daily.
Ngoài ra, Mi Jianxin - nhân viên quản lý dự án của Meiya Air cũng ngang nhiên tuyên bố hãng hàng không này sẽ mở chi nhánh ở cái gọi là "TP.Tam Sa" để đón bắt cơ hội kinh doanh tại đây trong tương lai.
Động thái trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc hoàn tất giai đoạn một của dự án phát triển cảng ở đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa, với chín cầu tàu đã được xây xong, theo China Daily. Hành động này của Trung Quốc rõ ràng vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa.
China Daily còn ngang nhiên đưa tin một tàu tiếp tế mới mang tên Tam Sa số 1 sẽ được hoàn tất vào đầu năm 2014 để hỗ trợ vận chuyển nguyên vật liệu cần thiết giữa các đảo.
Theo Thanh Niên