Trung Quốc dùng AI để phát hiện tài xế vi phạm luật giao thông

Trung Quốc dùng AI để phát hiện tài xế vi phạm luật giao thông

Lương Đức Trọng

Lương Đức Trọng

Thứ 5, 03/05/2018 13:56

Cảnh sát Trung Quốc đã ứng dụng hệ thống AI tiên tiến để nhận dạng khuôn mặt phát hiện tài xế vi phạm luật giao thông. Thậm chí, người vi phạm sẽ bị nêu cả mặt lẫn tên.

Công nghệ AI đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Và mới đây, cảnh sát Trung Quốc đã áp dụng công nghệ này trong quản lý giao thông ở các thành phố. Thâm Quyến là một trong những thành phố được áp dụng triệt để nhất thông qua mạng lưới camera giám sát nhận dạng khuôn mặt.

Kết hợp với cơ sở dữ liệu lớn, các lái xe phạm luật và những lái xe không giấy phép sẽ bị xác định và xử lý. Hệ thống này sau một thời gian thử nghiệm đã chính thức được áp dụng vào ngày 1/5/2018. Công nghệ nhận dạng này sẽ chụp ảnh lại các tài xế, chụp hình ảnh phương tiện vi phạm luật và cả biển số.

Các địa điểm được chọn là những nơi cần độ an toàn cao như bệnh viện, trường học, các nút giao thông có lưu lượng người đi lại lớn. Cảnh sát Giao thông Thâm Quyến thông báo trên tài khoản Weibo chính thức của họ như sau: "Những người bị thu hồi giấy phép do phạm luật, như lái xe sau khi sử dụng rượu hoặc ma túy đều sẽ bị bắt và xác định được thông qua hệ thống”.

Trung Quốc dùng AI để phát hiện tài xế vi phạm luật giao thông

Trung Quốc ứng dụng hệ thống AI vào giao thông.

Trước khi áp dụng công nghệ này, cảnh sát thành phố đã yêu cầu toàn bộ người tham gia giao thông phải đăng ký với sở giao thông Thâm Quyến. Sau đó, khi tài xế nào vi phạm sẽ nhận được tin nhắn có tên, thời gian, thẻ căn cước và địa điểm xảy ra sự vi phạm hoặc tai nạn.

Giám đốc các giải pháp tiếp thị từ Intellifusion, Wang Jun, cho biết: "Máy ảnh có độ phân giải 7 triệu pixel, đảm bảo hình ảnh khuôn mặt chụp được đủ rõ để so sánh với hệ thống của chúng tôi. Nếu thông tin được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của cảnh sát giao thông, hệ thống sẽ nhận ra ngay lập tức”.

Đây là xu hướng tất yếu trong quản lý giao thông bằng AI và trước đó, hình ảnh những người đi bộ sai luật đã được hai thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải cho hiển thị trên màn hình LED tại các điểm giao thông chính. Việc ứng dụng AI này giúp tìm ra các trường hợp vi phạm nhanh hơn, truy lùng tội phạm truy nã tốt hơn.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là chi phí các loại máy ảnh để áp dụng cho hệ thống tại giao lộ rất đắt, khó có thể dùng cho toàn quốc.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.