Trung Quốc ‘khoe’ kiểm soát 800 máy bay trong ADIZ

Trung Quốc ‘khoe’ kiểm soát 800 máy bay trong ADIZ

Thứ 7, 28/12/2013 08:30

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh hôm thứ Năm cho biết, nước này đã 'theo dõi chặt chẽ' các máy bay nước ngoài trong khu vực nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông kể từ hồi tháng 11.

Tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Cảnh Nhạn Sinh nói rằng Trung Quốc đã kiểm soát hoạt động của 800 máy bay nước ngoài đi vào ADIZ kể từ ngày 23/11 đến ngày 22/12.

Trong đó, 56 công ty hàng không ở 23 quốc gia đã báo cáo về 21.475 chuyến bay qua ​​Trung Quốc, ông này nói.

Ngoài ra, 51 máy bay chiến đấu và máy bay cảnh báo sớm của quân đội Trung Quốc đã thực hiện 87 lượt tuần tra trong khu vực này.

Tiêu điểm - Trung Quốc ‘khoe’ kiểm soát 800 máy bay trong ADIZ

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh tại cuộc họp báo. Ảnh: CNS

Tại cuộc họp báo, ông Cảnh Nhạn Sinh cũng bình luận về tranh chấp căng thẳng ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Ông Cảnh Nhạn Sinh khẳng định phía Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại. Và cách tốt nhất là Nhật Bản nên có biện pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết mâu thuẫn.

Việc Bắc Kinh đơn phương tuyên bố xác lập vùng nhận diện phòng không vào ngày 23/11 đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của nhiều nước trong khu vực, đặc biệt là Nhật Bản bởi ADIZ mới bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trong bối cảnh căng thẳng dâng cao, hôm 26/12, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có chuyến viếng thăm ngôi đền chiến tranh Yasukuni. Hành động này đã khiến Trung Quốc vô cùng tức giận. Đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh đã bị triệu tập để trao công hàm 'kịch liệt phản đối' chuyến thăm của thủ tướng Abe.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng ông Abe đã đẩy Nhật Bản vào một tình thế "cực kỳ nguy hiểm". "Nhật Bản sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những hậu quả chính trị nghiêm trọng" do sự việc này gây ra, ông Vương Nghị nói.

Linh An

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.