Trung Quốc lần đầu thử nghiệm trực thăng Z-20 'nhái' Mỹ

Trung Quốc lần đầu thử nghiệm trực thăng Z-20 'nhái' Mỹ

Thứ 4, 25/12/2013 13:00

Thời báo Bắc Kinh đưa tin, Trung Quốc sẽ sớm cho máy bay trực thăng vận tải đa năng Z-20 vào phục vụ quân đội nước này sau chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại một sân bay phía đông bắc Trung Quốc hôm 23/12.

Việc Z-20 bay thử nghiệm thành công đánh dấu mốc quan trọng trong chương trình phát triển trực thăng nội địa Trung Quốc. Tương lai, Z-20 sẽ trở thành “đôi cánh đắc lực” cho Lục quân Trung Quốc, đồng thời cũng có khả năng phát triển thành trực thăng trên hạm cho tàu sân bay.

Quân sự - Trung Quốc lần đầu thử nghiệm trực thăng Z-20 'nhái' Mỹ

Trực thăng vận tải Z-20 của Trung Quốc bay thử nghiệm.

Từ khi mới thành lập năm 1986, Lực lượng không quân lục quân của Trung Quốc chủ yếu sử dụng các trực thăng vận tải, sau này mới đưa vào biên chế các loại trực thăng chiến đấu như Z-9, nhưng chủ yếu phục vụ cho nhiệm vụ chi viện tác chiến mặt đất, chứ chưa phát triển trở thành lực lượng đột kích trên không.

Ngay cả khi trực thăng Z-10 và Z-19 được đưa vào sử dụng thì cục diện thiếu hụt trực thăng tấn công và trinh sát cỡ lớn của Lục quân Trung Quốc vẫn không thay đổi. Do vậy, Trung Quốc cần phát triển một loại máy bay trực thăng cỡ 10 tấn, chuyên thực hiện các nhiệm vụ như vận tải đột kích, chi viện hậu cần…

Một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết trọng lượng tiêu chuẩn của một máy bay trực thăng vận tải đa năng là 10 tấn. Tuy nhiên, tất cả các máy bay trực thăng được thiết kế trước đây của Trung Quốc đều quá nặng hoặc quá nhẹ để phục vụ với tư cách trực thăng chiến thuật đa năng.

Trung Quốc đã mua 24 máy bay trực thăng Black Hawk của Mỹ từ năm 1984. Nhưng sau này Mỹ thực hiện lệnh cấm vận quân sự đối với Trung Quốc, không cho phép xuất khẩu thiết bị và công nghệ như trực thăng Black Hawk. Khi đó Trung Quốc do hạn chế về một số mặt như kinh tế, công nghệ vẫn không thể nghiên cứu ra loại trực thăng tương tự, chỉ có thể chuyển sang mua trực thăng vận tải M-8/17 của Nga.

Gần đây, những hình ảnh về Z-20 do Trung Quốc tự sản xuất lại cho thấy nhiều điểm tương đồng với Black Hawk của Mỹ.

Quân sự - Trung Quốc lần đầu thử nghiệm trực thăng Z-20 'nhái' Mỹ (Hình 2).

Hình dáng của Z-20 rất giống với thiết kế Black Hawk của Mỹ.

Điểm khác biệt giữa Z-20 và Black Hawk là hệ thống cánh quạt chính của Z-20 có 5 lá trong khi Black Hawk có 4 lá, điều này đem lại khả năng kiểm soát và cơ động mạnh hơn so với Black Hawk. Ngoài ra, cánh quạt đuôi của Z-20 không sử dụng thiết kế cánh quạt đuôi góc nghiêng 20 độ như Black Hawk. Việc thiết kế như vậy để đảm bảo cân bằng, vì trọng tâm của nó ở phía sau trục cách quạt chính.

Sau khi được đưa vào biên chế, Z-20 sẽ phối hợp với máy bay vận tải Y-20 để vận chuyển binh lực, khi đó Lục quân Trung Quốc có thể nhanh chóng tập kết tại bất kỳ một địa điểm nào chỉ trong khoảng thời gian ngắn, đồng thời hình thành năng lực tác chiến đột kích cơ động.

Nếu như trong tương lai, Hải quân Trung Quốc có thể được trang bị loại tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn thì trực thăng Z-20 có thể phối hợp ứng phó với các loại máy bay khác.

T. Ngân (theo WCT/GT)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.