Trung Quốc quyết “không lùi bước” trong đàm phán thương mại với Mỹ

Trung Quốc quyết “không lùi bước” trong đàm phán thương mại với Mỹ

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 5, 03/05/2018 18:00

Hôm qua 2/5, một quan chức Chính phủ Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh hoan nghênh một kết quả thành công từ cuộc đàm phán thương mại sắp tới với Mỹ, nhưng nước này cũng đã chuẩn bị cho mọi kết quả và sẽ không nhượng bộ những yêu cầu từ phía Washington.

Vị quan chức Trung Quốc cho biết, các cuộc đàm phán phải được diễn ra trên cơ sở bình đẳng, đôi bên cùng có lợi và Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ trước bất cứ mối đe dọa thương mại nào từ Washington, hay chấp nhận bất kỳ điều kiện tiên quyết nào trong cuộc đàm phán.

Vị quan chức này khẳng định, Trung Quốc sẽ không nhượng bộ những quyền lợi cốt lõi của nước này và chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ kịch bản nào có thể xảy ra sau cuộc đàm phán.

“Trong trường hợp xảy ra cuộc chiến thương mại, chúng tôi có khả năng chịu đựng (hậu quả) tốt hơn so với Mỹ”, vị quan chức Trung Quốc nói thêm.

Tuyên bố trên được đưa ra sau vài giờ trước khi cuộc đối thoại về thương mại giữa quan chức Mỹ và phía Trung Quốc chính thức được bắt đầu trong ngày hôm nay 3/5.

Cuộc đối thoại diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang trong những tháng gần đây, khi hai bên lần lượt dọa áp thuế mức cao hàng tỷ USD lên hàng hóa của nhau.

Trung Quốc quyết “không lùi bước” trong đàm phán thương mại với Mỹ

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Các quan chức Mỹ tới Bắc Kinh để dự đàm phán lần này bao gồm Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow. Ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc đàm phán với Mỹ. 

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa áp đặt mức thuế lên tới 150 tỷ USD lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc để đáp trả cáo buộc các công ty Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại từ các công ty Mỹ và buộc doanh nghiệp Mỹ phải tham gia những chương trình liên kết kinh doanh để đoạt công nghệ của họ.

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc trên và hứa hẹn sẽ có động thái trả đũa xứng đáng các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Lê Trang

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.