Trưởng phòng phải “ôm” việc của cả phòng!
Đó là thực trạng tồn tại nhiều năm nay tại phòng Tư pháp huyện biên giới Mường Lát của tỉnh Thanh Hóa. Theo đề án cơ cấu việc làm, phòng Tư pháp huyện này được giao 3 biên chế (1 trưởng phòng, 1 phó phòng và 1 chuyên viên). Tuy nhiên, nhiều năm nay, phòng này chỉ có duy nhất ông Trương Văn Bình (trưởng phòng) mà không được bố trí cấp phó và chuyên viên.
Ông Bình tâm sự, do không có cấp phó và chuyên viên nên ông này phải tự tham mưu cho mình, tự ký và tổ chức thực hiện. Là cấp trưởng phòng, ông Bình thường xuyên phải tham gia các cuộc họp, các đoàn công tác, tham gia trực giải quyết công việc tại phòng giao dịch một cửa của huyện ... nên việc sắp xếp, bố trí thời gian rất khó khăn, sẽ không thể đảm bảo được yêu cầu của công việc.
Trước tình hình đó, trưởng phòng Tư pháp đã nhiều lần đề xuất nhưng UBND huyện Mường Lát dù rất cảm thông nhưng cũng không thể bố trí được thêm công chức cho ông Bình.
Nguyên nhân của sự việc này là do huyện Mường Lát đang thiếu rất nhiều công chức. Tỉnh Thanh Hóa nhiều lần tổ chức thi tuyển công chức để bố trí về đây, nhưng do không có người thi đậu nên tình trạng trên vẫn kéo dài.
Hiện tại, để giải quyết công việc, huyện Mường Lát đã phải “xé rào” ký hợp đồng lao động với một người để giúp việc cho ông Bình. Do người này là lao động hợp đồng nên tất cả các công việc lớn nhỏ của phòng Tư pháp đều phải qua tay ông Bình xử lý.
“Không có cấp phó, chuyên viên trong nhiều năm nay nên mình tôi phải làm tất cả các công việc của phòng. Biết là khó khăn, không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng phải cố gắng vì không biết phải làm sao. Hiện tại, huyện đang thiếu rất nhiều công chức nên không thể bố trí cho phòng Tư pháp được”, ông Bình chia sẻ.
Ông Bình cũng hi vọng trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa tổ chức thi tuyển và bố trí đủ số lượng công chức cho huyện Mường Lát nói chung và phòng Tư pháp nói riêng để “đỡ đần” ông trong công việc, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Cán bộ giỏi không nộp hồ sơ về Mường Lát
Ông Cao Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện Mường Lát xác nhận, thời điểm hiện tại, phòng Tư pháp của huyện chỉ có trưởng phòng là ông Trương Công Bình, không có cấp phó và chuyên viên. Cũng theo ông Cường, thực trạng thiếu cấp phó, chuyên viên không chỉ xảy ra tại phòng Tư pháp mà còn xảy ra tại rất nhiều phòng ban khác của huyện.
Nguyên nhân của việc này, những năm gần đây dù đang có biên chế, nhưng tỉnh Thanh Hóa không tổ chức thi, xét tuyển công chức đối với huyện Mường Lát. Nhiều năm trước đó, dù tỉnh có tổ chức thi tuyển, nhưng ít người nộp hồ sơ dự thi về huyện, người nộp hồ sơ do trình độ năng lực yếu nên không đậu.
Theo thống kê, hiện tại UBND huyện Mường Lát được tỉnh giao 62 biên chế, nhưng đơn vị này chỉ có 48 cán bộ công chức làm việc. Như vậy, huyện miền biên giới ở Thanh Hóa này đang thiếu 14 công chức. Tình hình trên buộc lãnh đạo huyện Mường Lát phải “giật gấu vá vai” bố trí những con người hiện có cho các phòng ban để đảm bảo hoàn thành công việc tốt nhất có thể.
“Mường Lát là huyện biên giới của tỉnh Thanh Hóa, cách trung tâm thành phố hơn 200km, với điều kiện kinh tế, xã hội rất khó khăn. Trong các kỳ thi tuyển không tuyển dụng được công chức vì người có trình độ cao họ sẽ không nộp hồ sơ về Mường Lát. Ngược lại, nhiều người là con em địa phương và một số nơi khác nộp hồ sơ để thi tuyển vào công chức huyện thì do trình độ hạn chế nên không đậu. Từ đó, thực trạng thiếu công chức cấp huyện kéo dài từ năm này qua năm khác”, ông Cường chia sẻ.
Huyện Mường Lát cũng đã tính đến phương án điều động, biệt phái cán bộ, công chức cấp xã có trình độ cao, đáp ứng các điều kiện theo quy định lên huyện làm việc, nhưng số người này cũng chỉ “đếm trên đầu ngón tay”.
Theo thống kê của phòng nội vụ huyện Mường Lát, từ năm 2017 đến nay đã có 7 cán bộ, công chức xin chuyển khỏi huyện Mường Lát về tỉnh hay các địa phương khác. Việc này khiến đội ngũ cán bộ, công chức tại đây đã thiếu lại càng thiếu hơn.