Những ngày qua, phản ánh đến báo điện tử Người Đưa Tin, người dân xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng bày tỏ mối bất an về những "binh đoàn" xe tải chở đất hoạt động trên địa bàn.
Theo lời người dân, số xe tải này chở đất từ khu vực rừng ở xã thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn rồi nối đuôi nhau chạy ra ngoài. “Xe tải 4 chân chạy ầm ầm, có khi đêm vẫn chạy. Không chỉ ồn ào mà đường trở nên be bét, bùn lầy, mất an toàn giao thông", một người dân cho biết.
Vào cuộc xác minh, PV báo Người Đưa Tin nhận thấy những phản ánh của người dân xã Hòa Sơn là hoàn toàn có cơ sở. Theo đó, ít tháng qua, UBND TP.Đà Nẵng cho phép công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang (trụ sở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) được khai thác vận chuyển đất từ khu vực đồi rừng xã Hòa Sơn ra ngoài bán san lấp.
Để phục vụ công tác vận chuyển, công ty này đã hợp đồng với hàng loạt đơn vị vận tải tiến hành múc đào, chở đất ra ngoài. Việc khai thác đất ồ ạt đã dẫn đến hệ lụy tiêu cực mà người lãnh chịu không ai khác chính là người dân.
Ngoài việc xe tải cắt ngang tuyến đường dân sinh của người dân, binh đoàn xe này đi qua điểm đấu nối với đường Nam Hải Vân để ra ngoài. Tuy nhiên, do điểm đấu nối này chỉ cách ngã tư Hoàng Văn Thái – Bà Nà Suối Mơ vài mét đã tạo nên những ùn tắc cục bộ, "điểm đen" an toàn giao thông.
Theo ban An toàn giao thông TP.Đà Nẵng, những phản ánh của người dân về "điểm đen" an toàn giao thông từ việc xe tải chở đất ra điểm đấu nối Nam Hải Vân là hoàn toàn xác thực.
Do đường Nam Hải Vân lưu lượng phương tiện hoạt động rất cao (xe khách, xe tải…), mà điểm đấu nối từ mỏ đất Hòa Sơn ra đường này lại quá gần với ngã tư Hoàng Văn Thái – Bà Nà Suối Mơ nên rất dễ gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.
Cạnh đó, khi tiến hành vận chuyển đất, công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang đã tự ý mở rộng điểm nối tạo vị trí tránh xe. Tuy nhiên, thực tế theo quan sát của PV, sau khi mở rộng vuốt nối doanh nghiệp không sử dụng khoảng trống để tránh xe mà lập chốt, dựng lều cho người kiểm đếm số lượng xe ra vào khi chở đất đi bán.
Ban An toàn giao thông TP.Đà Nẵng cũng cho hay, đơn vị này đã đề nghị chủ mỏ đất này tăng cường đảm bảo an toàn giao thông như lắp đặt biển báo “Giao nhau với đường ưu tiên”, bố trí người cảnh giới hướng dẫn xe tải ra vào.
Đặc biệt, nghiêm cấm việc cho xe cỡ lớn chạy nối đuôi nhau theo đoàn, thực hiện nghiêm số lượng xe hoạt động tại mỏ theo đúng hồ sơ.
Nhưng thực tế, những gì PV ghi nhận thì hoàn toàn trái ngược. Công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang bất tuân sự chỉ đạo này. Số lượng xe vào ra mỏ đất này rất lớn, lên đến gần cả trăm chiếc. Rất nhiều thời điểm xe nối đuôi nhau kéo dài gây nên ùn tắc giao thông, đất rơi vãi, bụi bặm...
Cũng liên quan đến công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang, ngày 28/6, UBND TP.Đà Nẵng mới cho phép doanh nghiệp này chính thức khai thác đất bán san lấp ở mỏ Hòa Sơn. Ngày 30/6, công ty này ra thông báo chính thức khai thác.
Nhưng thực tế và những tài liệu, hình ảnh mà PV thu được minh chứng công ty này đã qua mặt UBND TP.Đà Nẵng, UBND huyện Hòa Vang, sở TN&MT TP.Đà Nẵng… khi tiến hành khai thác đất từ nhiều tháng trước.
Hiện, lượng đất lấy đi đã rất nhiều. Núi đồi tan hoang, để lại hố sâu hoắm... Vấn đề này PV đã liên hệ với Thanh tra sở TN&MT TP.Đà Nẵng để ghi nhận thêm thông tin và sẽ tiếp tục phản ánh ở bài viết sau.