Ngày 4/3, Viện KSND TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vừa hoàn tất cáo trạng truy tố chủ tàu Phan Thế Thượng (63 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) về tội “điều động hoặc giao người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy”; lái tàu chính Trần Văn Giang (36 tuổi, tỉnh Sóc Trăng) về tội “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”. Giang là người đã lái tàu đẩy sà lan do ông Thượng làm chủ gây ra vụ sập cầu Ghềnh, làm gián đoạn đường sắt Bắc-Nam vào trưa 20/3/2016.
Theo kết quả điều tra, ngày 20/3/2016, Phan Thế Thượng, Trần Văn Giang và ông Nguyễn Văn L., quê Bạc Liêu cùng đi trên tàu SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở khoảng 800 tấn cát từ miền Tây về tỉnh Đồng Nai để tiêu thụ.
Khi tàu đến địa bàn quận 2, TP.HCM, chủ tàu Thượng đã xuống tàu, lên bờ làm việc riêng, giao tàu lại cho Giang điều khiển.
Lúc này, Giang điều khiển tàu đẩy sà lan cát ngược dòng sông Đồng Nai đến chân cầu Ghềnh thì bất ngờ gặp nước xoáy. Do không có bằng lái, không có kinh nghiệm nên Giang đã để sà lan tông vào trụ cầu làm gãy 2 nhịp cầu Ghềnh.
Sau khi gây họa, Giang và L. nhảy xuống sông bơi vào bờ bỏ trốn về quê, sau đó đến công an đầu thú.
Theo cáo trạng, quá trình điều tra, chủ tàu Phan Thế Thượng cũng là tài công, biết tàu của mình không đảm bảo an toàn kỹ thuật nhưng vẫn giao cho bị can Giang không có bằng lái.
Giang biết mình không có bằng lái vẫn điều khiển tàu nên đã gây ra vụ tai nạn đường thủy đặc biệt nghiêm trọng.
Riêng ông Nguyễn Văn L., sau khi điều tra, công an đã xác định L. chỉ là người phụ việc trên tàu nên không chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án.
Về mức độ thiệt hại, cơ quan điều tra đã giám định và xác định tổng giá trị thiệt hại tài sản trọng vụ cầu sập cầu Ghềnh là 21,7 tỷ đồng.
Nguyễn Nhâm