TT Pháp Macron nói lời "chua cay" với Mỹ

TT Pháp Macron nói lời "chua cay" với Mỹ

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 3, 28/08/2018 18:22

Trong bài phát biểu dài 90 phút tại hội nghị đại sứ thường niên ở Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tập trung vào một loạt các vấn đề liên quan tới tương lai Liên minh châu Âu (EU), quan hệ EU-Mỹ và Syria.

Quan hệ Mỹ-EU

Tổng thống Pháp kêu gọi EU có chính sách an ninh mới không phụ thuộc vào các vấn đề liên quan tới quốc phòng của Mỹ.

Tiêu điểm - TT Pháp Macron nói lời 'chua cay' với Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

“Châu Âu không thể mãi phụ thuộc vào Mỹ liên quan tới vấn đề an ninh. Đó là vấn đề của chúng ta, chúng ta phải tự đảm bảo an ninh của châu Âu”, ông Emmanuel Macron nhấn mạnh.

Ông Macron chỉ trích “chủ nghĩa biệt lập” của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng Washington là đối tác mà châu Âu đã cùng thiết lập trật tự mới của chủ nghĩa đa phương hậu chiến tranh nhưng “dường như đang quay lưng lại với lịch sử chung này”.

Tổng thống trẻ người Pháp kêu gọi mối quan hệ mở và xây dựng giữa Washington và EU, dựa vào những nỗ lực chung của tất cả các thành viên của khối.

“Câu hỏi không phải là liệu tôi có nắm lấy tay ông Trump tại hội nghị thượng đỉnh quốc tế tiếp theo hay không, mà câu hỏi là chúng tôi sẽ tái tạo điều gì?”, ông Macron chỉ ra.

Tương lai châu Âu

Nói về vấn đề này, ông Macron đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc biến EU thành một khối “có chủ quyền” hơn và cam kết sẽ hành động quyết liệt hơn để thách thức chủ nghĩa dân tộc đang phát triển ở châu Âu.

Ông cho rằng Pháp cần thiết phải xây dựng “một quan hệ đối tác chiến lược” với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vì cả hai nước này đều quan trọng với an ninh tập thể và cần phải được gắn liền với châu Âu. Ông Macron đề nghị châu Âu triển khai một cuộc đối thoại mới về an ninh mạng, vũ khí hóa học và các lĩnh vực an ninh khác, đặc biệt là với Nga.

Ông cho rằng Pháp nên đi đầu trong cuộc cải tổ châu Âu vì quốc gia này “đang phải trả giá cho nhiều thập kỷ của một châu Âu đang ngày càng suy yếu”.

Diễn biến ở Syria

Ông Macron tin rằng mục tiêu thay thế Tổng thống Syria Bashar al-Assad không nên được coi là điều kiện tiên quyết để chấm dứt nội chiến Syria. Tổng thống cũng đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của một quá trình đàm phán thông qua chính trị.

“Pháp không thể bổ nhiệm lãnh đạo tương lai của Syria. Nhưng nhiệm vụ của chúng tôi là phải đảm bảo rằng người dân Syria sẽ là những người tự quyết tương lai của mình”, ông Macron cho hay.

Ngoài ra, Tổng thống Pháp kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng sức mạnh trong khu vực để giúp chấm dứt cuộc xung đột tại Syria.

Xem thêm: Syria: Phiến quân đối lập “hoàn lương”, gia nhập quân đội diệt khủng bố ở Idlib

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.