TT Trump giấu cả thế giới việc Nga-Mỹ đàm phán bí mật về Syria?

TT Trump giấu cả thế giới việc Nga-Mỹ đàm phán bí mật về Syria?

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 6, 02/06/2017 18:25

Bất chấp các cuộc điều tra về Nga can thiệp bầu cử đang diễn ra, các nguồn tin xác nhận Nga-Mỹ đang đàm phán bí mật về Syria mà cả thế giới không hề hay biết?

 

Các quan chức Nga-Mỹ đã âm thầm thúc đẩy sự hợp tác trong vài tuần gần đây để cố gắng đạt được thỏa thuận về việc thành lập khu an toàn ở miền Nam Syria, theo Al-Monitor.

Một cựu quan chức ngoại giao giấu tên cho biết, cuộc gặp mặt đầu tiên đã được tiến hành ở Jordan vào cuối tháng 5.

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí thành lập 4 vùng đệm an toàn, nhằm giảm căng thẳng giữa lực lượng Chính phủ Bashar al-Assad và phe đối lập vũ trang của Syria kể từ đầu tháng trước.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hiện đang cố gắng tìm hiểu xem Mỹ có thể đóng vai trò gì trong kế hoạch này.

Tiêu điểm - TT Trump giấu cả thế giới việc Nga-Mỹ đàm phán bí mật về Syria?

Nga-Mỹ đang họp bí mật về tình hình Syria ở Jordan?

Phát biểu tại một cuộc họp của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm 25/5, Chủ tịch Bob Corker cho biết, ông Tillerson đã yêu cầu Quốc hội trì hoãn các lệnh trừng phạt mới đối với Nga để tìm kiếm một thỏa thuận với Syria.

Quốc hội Mỹ đã nhượng bộ khi nói rằng, Ngoại trưởng Mỹ sẽ cần làm việc khẩn trương khi sự kiên nhẫn của họ có hạn.

Theo giới quan sát, việc giấu kín cuộc họp về vấn đề Syria với Moscow có thể là do chính quyền Trump muốn tránh các lời chỉ trích về mối liên hệ mờ ám với Nga trong lúc cuộc điều tra về can thiệp bầu cử đang diễn ra.

Michael Kofman, chuyên gia nghiên cứu về Nga của Viện Kennan cho hay: "Họ phải giữ sự hợp tác ở sau hậu trường. Bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để cho phép cả hai đạt được thỏa thuận về Syria".

“Chính quyền hiện tại đang bị hạn chế trong bất cứ việc gì có liên quan đến Điện Kremlin”, chuyên gia này nêu quan điểm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo Pháp hồi tuần này cũng ám chỉ đến các cuộc hội đàm giữa Mỹ và Nga sẽ tập trung đặc biệt vào vùng biên giới phía Nam của Syria với Israel và Jordan.

"Chúng tôi đang có một số thay đổi tích cực”, ông Putin nói với tờ Le Figaro của Pháp ngày 30/5. "Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Trump qua điện thoại và ông ấy ủng hộ ý tưởng tạo các vùng đệm giảm leo thang".

Trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn luôn là cơ quan chủ trì những cuộc thảo luận giữa Mỹ và Nga về các khu vực leo thang của Syria, Lầu Năm Góc gần đây cũng bắt đầu có các kênh liên lạc nhằm tránh các cuối đối đầu không chủ ý với Nga ở Syria, đặc biệt trong giai đoạn Mỹ chuẩn bị tiến hành giải phóng Raqqa từ tay IS.

Trung tướng Jeffrey Harrigian, Tư lệnh Không lực Mỹ xác nhận với phóng viên hôm 24/5 rằng “các quan chức hai bên đang làm việc cùng nhau để giải quyết rất nhiều vấn đề”.

Đọc thêm>>> Rút khỏi hiệp định khí hậu, TT Trump sẽ trả giá đắt với Triều Tiên?

Quốc Vinh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.