Theo khoản 1 Điều 11 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 thì từ 01/01/2025 báo hiệu đường bộ bao gồm:
- Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
- Đèn tín hiệu giao thông;
- Biển báo hiệu đường bộ;
- Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường;
- Cọc tiêu, tường bảo vệ, rào chắn, đinh phản quang, tiêu phản quang, cột Km, cọc H;
- Thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.
Đồng thời, tại khoản 1 Điều 23 Luật Đường bộ 2024 thì từ 01/01/2025 những báo hiệu đường bộ được lắp đặt bao gồm:
- Đèn tín hiệu giao thông;
- Biển báo hiệu đường bộ gồm: biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn, biển phụ;
- Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường (gọi chung là vạch kẻ đường);
- Cọc tiêu, đinh phản quang, tiêu phản quang, cột Km, cọc H, mốc lộ giới;
- Tường bảo vệ và rào chắn;
- Thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.
Hiện hành, theo khoản 1 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.
Như vậy, theo quy định mới, ngoài các thiết bị cũ thì từ 01/01/2025 sẽ bổ sung thêm thiết bị mới là thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.
Chương 16 của dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ cũng đã có quy định về thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất yêu cầu chung với thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ như sau:
Tín hiệu âm thanh báo hiệu đường bộ để hỗ trợ cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ.
Tín hiệu âm thanh phải đảm bảo thông báo rõ ràng trong mọi điều kiện thời tiết và trạng thái đường bộ.
Về thiết bị chuông, loa phát âm được quy định như sau:
Chuông, loa phát âm thanh phải làm việc đồng bộ với tín hiệu điều khiển giao thông khác và tắt ngay sau khi kết thúc tín hiệu điều khiển giao thông.
Việc lắp đặt thiết bị âm thanh thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Minh Hoa (t/h)