Tối ngày 31/7, báo Tiền phong đưa tin, từ ngày mai (1/8), “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng’’ đầu tiên tại Hà Nội sẽ tổ chức thí điểm tại UBND phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm để phục vụ cho gần 1.000 người lao động nghèo và sinh viên đang mắc kẹt tại các khu ký túc xá do dịch COVID-19.
Đây là mô hình siêu thị 0 đồng thiết thực nằm trong chiến dịch Hà Nội Trái Tim Hồng, do các đơn vị đồng phối hợp tổ chức là Thành đoàn – Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ và Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội và Hiệp Hội Nữ doanh nhân Hà Nội. Chương trình có Sở Công thương TP. Hà Nội là đơn vị bảo trợ.
Anh Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP. Hà Nội cho biết: “Siêu thị mini 0 đồng phục vụ nhu cầu mua sắm thiết yếu của người lao động bị giảm thu nhập hoặc mất việc làm do COVID-19; sinh viên nghèo mắc kẹt tại các khu Ký túc xá, người khuyết tật, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và các nhóm đối tượng khó khăn, yếu thế khác.
Mỗi siêu thị có hơn 60 mặt hàng được xếp ngay ngắn trên kệ từ thực phẩm khô, đến các thực phẩm tươi, gia vị, rau củ quả…, trong đó, có nhiều sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) của Hà Nội.
Tất cả các sản phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cung ứng từ những đơn vị lớn có uy tín tại địa phương, phân theo từng khu thực lương thực, phẩm khô, thực phẩm tươi, gia vị… để bà con dễ dàng lựa chọn”.
“Siêu thị hoạt động bằng cách thông qua chính quyền địa phương phát cho mỗi hộ gia đình “Phiếu quà tặng” trị giá 400.000 đồng. Đại diện từng hộ sẽ đến siêu thị mua hàng theo nhu cầu vào những ngày giờ được quy định, đảm bảo yêu cầu 5K của Bộ Y tế”, anh Hưng chia sẻ thêm.
Theo báo Thanh niên, trong tuần tới dự kiến sẽ thí điểm thêm 3 điểm siêu thị, sau đó nhân rộng hơn 20 điểm trên khắp địa bàn TP. Hà Nội với hàng chục nghìn “Phiếu quà tặng” phát ra.
Ban tổ chức cũng cho biết, "Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng" đặt mục tiêu thông qua nhiều hình thức để linh động hỗ trợ nhiều đối tượng khác nhau. Bên cạnh "Siêu thị mini 0 đồng" offline dành cho các đối tượng lao động khó khăn ngay tại địa bàn sinh sống, ban tổ chức còn triển khai thêm mô hình "Siêu thị mini 0 đồng" online (đặt hàng tại website - nhận hàng tận nơi) thuận tiện hơn các cho các bạn sinh viên nghèo.
Đối với người dân bị mắc kẹt tại khu cách ly phong toả không thể ra ngoài, những chuyến xe yêu thương của ban tổ chức sẽ mang hàng hóa, nhu yếu phẩm đến tận nơi với tiêu chí không ai bị bỏ lại phía sau, đồng lòng cùng nhau vượt qua đại dịch.
Quốc Tiệp (t/h)