Hình ảnh chiếc Toyota Veloz Cross đâm vào cột đèn tín hiệu giao thông lan truyền trên mạng xã hội từ ngày 25/11 đã nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi. Ngay lập tức, cộng đồng mạng không bỏ lỡ cơ hội để chỉ trích mẫu xe này. Bởi lâu nay Toyota Veloz Cross đã mang tiếng là "thùng tôn di động". Ngoài ra, việc túi khí không bung sau va chạm càng khiến nhiều người nghi ngờ tính năng bảo vệ của xe trong tình huống nguy cấp.
Bài đăng công khai trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)
Nhiều tài khoản mạng xã hội đã để lại bình luận đầy châm biếm ngay dưới bài đăng về vụ tai nạn. Tài khoản Lê Ngọc Hoàn không ngần ngại mỉa mai: “Thùng tôn di động. Nói tới thì các anh chạy dịch vụ lại vô kêu hấp thụ xung gì gì lực cho xem”. Câu nói này không chỉ nhắm vào chiếc xe mà còn ám chỉ cả những quan điểm ủng hộ xe Toyota một cách mù quáng từ các tài xế dịch vụ.
Trong khi đó, Huỳnh Công Tạo và Nguyễn Xuân Thiện cùng hỏi xoáy vào chi tiết túi khí: “Túi khí bung chưa?” hay “Mắt em hơi mờ, cho em hỏi túi khí có bung không các anh?”. Cách diễn đạt này cho thấy sự nghi ngờ rõ ràng về tính năng an toàn mà Toyota quảng cáo.
Anh Linh trả lời với thái độ mỉa mai không kém: “Không. Đụng phải đúng cách thì túi khí mới bung nhé. Giải thích của kỹ thuật viên Toyota”. Đây rõ ràng là lời chỉ trích cách giải thích được cho là khó hiểu, thậm chí không thuyết phục từ các kỹ thuật viên của hãng khi giải quyết những sự cố tương tự.
Đáp lại, Nguyễn Xuân Thiện tiếp tục châm chọc: “Tiết kiệm được tiền thay túi khí”. Một loạt bình luận khác như của Tài Trần: “Túi khí bền thật bền, giá trị cốt lõi”, hay Đăng Nguyễn: “Túi khí vẫn còn phải không?”,... khiến vấn đề túi khí trở thành tâm điểm bị chế giễu nhiều nhất trong vụ việc lần này.
Một số bình luận mang tính "cà khịa" Toyota của cộng đồng mạng.
Ngoài túi khí, người dùng mạng xã hội cũng tranh cãi về chất lượng tổng thể của Toyota Veloz Cross. Một số bình luận gợi nhắc đến nguồn gốc của dòng xe này, liên quan đến thương hiệu Daihatsu - công ty con của Toyota, vốn từng chịu nhiều tai tiếng về chất lượng trong quá khứ. Tài khoản Hau Tran Duc mỉa mai: “Daihatsu mãi năm bờ oăn”, như để ám chỉ rằng việc gắn mác Toyota không thể che giấu được những vấn đề tồn tại từ trước của các dòng xe liên kết.
Một bình luận khác từ Vũ Phạm cũng thu hút sự chú ý khi kể lại trải nghiệm cá nhân: “Buồn của anh em chạy Veloz, đợt em va chạm nhẹ cô kia (có đăng bài trên nhóm) mà nó bung vỏ rớt con đinh tán nhựa ra luôn”. Câu chuyện này không chỉ phản ánh sự thất vọng của một người dùng thực tế mà còn góp phần làm dày cộm danh sách những vấn đề bị phàn nàn về mẫu xe này.
Câu chuyện về Toyota Veloz Cross không chỉ dừng lại ở việc túi khí không bung. Trong quá khứ, mẫu xe này từng bị chỉ trích vì độ hoàn thiện chưa tốt, khả năng cách âm kém và nhiều chi tiết nội thất bị đánh giá là thiếu chắc chắn. Tất cả những điều trên khiến người dùng hoài nghi liệu mức giá mà họ phải trả có xứng đáng với giá trị nhận được hay không. Mặc dù Toyota là một thương hiệu uy tín, nhưng sự việc lần này làm dấy lên câu hỏi về việc liệu hãng có đang dựa quá nhiều vào danh tiếng sẵn có mà bỏ qua sự đầu tư cần thiết vào sản phẩm.
Bên cạnh đó, phương thức kinh doanh “bia kèm lạc” mà Toyota từng áp dụng khi Veloz Cross mới ra mắt cũng là chủ đề khiến người dùng không hài lòng. Nhiều ý kiến cho rằng, thay vì tận dụng lòng tin vào thương hiệu, hãng nên tập trung cải thiện chất lượng thực tế để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.
Tuy vậy, một số ý kiến cũng cho rằng, việc đánh giá chất lượng an toàn của xe qua một vụ va chạm là chưa đầy đủ. Túi khí không bung trong trường hợp này có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như góc độ và lực tác động của va chạm. Dù vậy, làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội đã phần nào tạo ra cái nhìn tiêu cực về Toyota Veloz Cross, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của dòng xe này trên thị trường Việt Nam.
An An