Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có thông báo thời điểm chính thức đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động vào thí điểm kiểm soát xe quá tải trên quốc lộ 5 (QL5) bắt đầu kể từ 0h ngày 15/8.
Theo đó, các xe ô tô vi phạm về tải trọng được phát hiện bằng bộ cân kiểm tra tải trọng xe tại Km78+830(T)/QL5 chiều Hải Phòng – Hà Nội sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Các mức xử phạt xe quá tải
Không giống như nhiều lỗi khác trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, “ai làm nấy chịu”, đối với lỗi xe ô tô chở hàng vượt trọng tải chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm song song với người tài xế điều khiển phương tiện.
Việc xử phạt xe vượt quá trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) được dựa trên Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe. Người có thẩm quyền sẽ xem xét Giấy chứng nhận này để có căn cứ ra quyết định xử phạt xe quá tải.
Các mức phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP cụ thể như sau:
Mức quá tải | Mức phạt với lái xe | Mức phạt với chủ xe |
10 - 30% | Từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng | Từ 2 đến 4 triệu đồng |
30 - 50% | Từ 3 đến 5 triệu đồng | Từ 6 đến 8 triệu đồng |
50 - 100% | Từ 5 đến 7 triệu đồng | Từ 14 đến 16 triệu đồng |
100 - 150% | Từ 7 đến 8 triệu đồng | Từ 16 đến 18 triệu đồng |
Trên 150% | Từ 8 đến 12 triệu đồng | Từ 18 đến 20 triệu đồng |
Lưu ý, lái xe ngoài bị phạt tiền còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 5 tháng. Buộc hạ phần hàng quá tải theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm.
Mức phạt với chủ xe nêu trên áp dụng đối với chủ xe là cá nhân. Nếu chủ xe là tổ chức mức phạt gấp đôi.
Nếu chủ xe đồng thời là người trực tiếp điều khiển phương tiện thì bị xử phạt theo mức phạt đối với chủ xe. Xe chở quá trọng tải dưới 10% không bị xử phạt.
H.M