Đóa hoa cúc rực rỡ
Hoa nào đẹp rồi cũng tàn, chỉ có hoa cúc thì dù mùa nào trong năm cũng không đánh bại được sự cao ngạo của nó. Và có lẽ, Ngô Thanh Vân chính là như thế. Cô khởi nghiệp từ lĩnh vực người mẫu. Nhưng trong thế giới thời trang, một ngày trôi qua là một ngày tàn lụi. Chắc chắn Ngô Thanh Vân hiểu rất rõ quy luật này. Hơn nữa, vào thời điểm mạng xã hội chưa bùng nổ và sóng truyền hình chưa bào mòn sự drama (kịch tính) từ các chân dài để "hốt tiền" như bây giờ thì Ngô Thanh Vân rất nhạt nhòa.
Rồi cô làm ca sĩ, một sự đánh đổi suốt nhiều năm nhưng không có mấy thành tích. Sản phẩm mang tên Virus không đủ để đưa cô trở thành ngôi sao hạng A trong showbiz Việt.
Thế là điện ảnh đã đến, một trang vàng đã mở ra cho Ngô Thanh Vân. Đến với nghệ thuật thứ 7, Ngô Thanh Vân được xem là một hiện tượng. Khi các diễn viên chờ đợi vai diễn cho họ tỏa sáng, Ngô Thanh Vân đã chọn một hướng đi khác. Cô khước từ hình ảnh dịu dàng để dấn thân cho phim hành động. Hiện tại, nếu nói Ngô Thanh Vân là "đả nữ" số 1 Việt Nam thì có lẽ nhiều người tâm đắc mà đồng ý. Từ khuôn mặt, tính cách đến thần thái, nội lực trong từng ánh mắt diễn xuất đã tạo nên một "đả nữ" Ngô Thanh Vân rất khác, không thể nhầm lẫn.
Trong khoảng 10 năm về trước, song song với điện ảnh, Ngô Thanh Vân còn quản lý nhóm nhạc. Và từ đó, sự ồn ào cũng nhiều hơn, giúp cô vừa học hỏi vừa cứng cáp hơn qua các vai trò khác là đạo diễn, nhà sản xuất.
Ngô Thanh Vân khiến xã hội xôn xao chỉ bằng cách rơi nước mắt với bộ phim Tấm Cám. Thông điệp mạnh mẽ về phát hành phim đã giúp khán giả nhận ra, từng chiếc vé của họ còn là sức mạnh của người tiêu dùng trong thời đại mới. Nước mắt của một nhà làm phim khiến dư chấn còn đến hôm nay, một kiểu đánh phủ đầu khiêu chiến rất nữ quyền.
Khóc để cả nền điện ảnh sôi sục thì chiêu này của riêng Ngô Thanh Vân. Phim Tấm Cám có thể hay và có thể không theo nhiều cách đánh giá. Nhưng người trong giới làm phim nhận ra, Ngô Thanh Vân đã mở đầu một thời đại của riêng mình, thăm dò thị hiếu rất khéo léo và cô cũng dần tìm được những người bạn đồng hành, những đạo diễn, nhà sản xuất, nhà thiết kế đang đợi tìm thấy nhau.
Không thể nghi ngờ gì hơn, khi nguồn lực đã đủ và dây đủ dài, Ngô Thanh Vân câu cá lớn. Bộ phim Cô Ba Sài Gòn xét trên nhiều phương diện đều thành công. Từ thông điệp, âm nhạc, quảng cáo, kế hoạch kinh doanh, chiến dịch quảng bá đều hoàn chỉnh. Còn giải thưởng chỉ là hàng khuyến mãi kèm theo cô để có thêm hình ảnh trong phụ lục hồ sơ sự nghiệp.
Nhìn kỹ hơn, Ngô Thanh Vân luôn có bước đi ngắn để tiến lên quãng đường dài. Cô xây dựng tổ chức của mình kín kẽ nhằm âm mưu "đảo chính" trong cuộc chiến sản xuất phim điện ảnh ở Việt Nam mà phần lớn lợi nhuận lại thuộc về người Hàn Quốc.
Sau bước chân vững chắc của dự án Cô Ba Sài Gòn, phim Về quê ăn Tết được Ngô Thanh Vân xem chỉ là phim kinh phí thấp, nhưng lại là phim Tết xuất sắc nhất các năm qua. Rồi đến phim Song Lang, chỉ đảm nhận vai trò sản xuất nên cô không can thiệp quá nhiều. Tuy không đạt doanh thu khủng nhưng sự hài hòa xuất sắc về tính nghệ thuật của Song Lang thì không có khán giả nào phủ nhận.
Hai Phượng, kết thúc đẹp của “đả nữ”
Suốt hơn 10 năm trong nghề, từ Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng... Ngô Thanh Vân đã chứng minh cô là “đả nữ” khó ai qua mặt trong làng điện ảnh Việt. Với phim Hai Phượng, một lần nữa khán giả sẽ cảm nhận được sự trỗi dậy của nữ diễn viên 8x này để rồi danh hiệu đó sẽ khép lại.
Nội dung phim kể về người phụ nữ Hai Phượng trên chuyến hành trình giải cứu con gái bị bắt cóc. Cô đối mặt với băng đảng chuyên bắt cóc trẻ em để bán nội tạng. Hai Phượng gặp nhiều nguy hiểm, có lúc cận kề cái chết để có thể giải cứu con gái. Những pha đánh đấm trên sông nước, vật lộn trên một chuyến tàu lửa của Ngô Thanh Vân khiến khán giả hồi hộp, mãn nhãn và xuýt xoa.
Nữ diễn viên chia sẻ: “Để chuẩn bị tâm lý cho một dự án hành động là cả một quá trình. Từ 2009 đến nay, tôi không muốn nhận vai hành động vì biết sẽ phải tiêu tốn công sức, phải đầu tư lý trí rất nhiều. Nhưng không hiểu sao, vai diễn hành động vẫn cứ theo đuổi tôi trong suốt sự nghiệp. Gần nhất tôi có duyên để tham gia dự án Star War..., học được những kinh nghiệm với ê-kíp của Hollywood. Để vào vai hành động, sức khỏe tốt chưa đủ mà bạn phải có một thể lực bền bỉ. Nếu như đánh mười mấy tiếng một ngày, chắc chắn sẽ không trụ được. Ngoài ra bạn phải có bản lĩnh để không bỏ cuộc”.
Đảm nhận luôn cả vai trò nhà sản xuất của dự án Hai Phượng, Ngô Thanh Vân gần như kiệt sức. “Cho dù có mệt, đuối sức, bị chấn thương, đau đớn, tôi đều nuốt vào trong để mọi người không nhụt chí”, cô nói.
Không chỉ là bộ phim hành động hiếm hoi của "đả nữ" từ sau Bẫy rồng ra mắt cách đây tròn 10 năm (2009), phim Hai Phượng còn là dự án gây được chú ý khi bộ phim còn được phát hành giới hạn tại thị trường Mỹ, cùng ngày với ngày phát hành tại thị trường Việt Nam (22/2). Cụ thể, từ 1/3, dự án này sẽ được công chiếu đầu tiên tại các tiểu bang Orange, Dallas, Houston, Falls Church, San Jose. Tiếp đó là San Diego, Philadelphia, Portland, New York City, Seattle và các thành phố khác.
Với Ngô Thanh Vân đây là niềm vui, niềm tự hào nhưng cũng là áp lực không nhỏ. Chính vì thế, nữ nghệ sĩ tiếp tục phải lên tiếng về vấn nạn livestream vô ý thức của khán giả Việt thời gian qua. “Với phim Hai Phượng lần này, thách thức còn nhiều hơn vì tôi sẽ ra mắt bộ phim cùng ngày tại thị trường Mỹ và Việt Nam, việc ký kết về bản quyền phim phải chặt chẽ hơn gấp 100 lần”, Ngô Thanh Vân cho hay.
Nữ diễn viên nói thêm: “Tôi đã đối mặt với nhiều khó khăn từ suốt quá trình làm phim, hậu kỳ, kiểm duyệt, phát hành... Giờ còn phải đối mặt với nạn quay phim lén. Tôi từng nghĩ tại sao làm phim ở Việt Nam khó vậy. Tại sao các bạn trẻ lại thiếu ý thức như thế. Lần này áp lực làm phim đó của tôi còn tăng gấp đôi. Tôi cũng muốn nhắn gửi, để phim Việt đi xa hơn thì cần ngăn chặn những hành động này một cách triệt để”.
Chính từ sự đầu tư nghiêm túc và nỗ lực hết mình, Ngô Thanh Vân cứ âm thầm tạo nên những cú hích cho nền điện ảnh nước nhà. Ước mơ của “đả nữ” là đưa điện ảnh Việt ngang tầm quốc tế, để từ thế giới ghi nhận rằng, Việt Nam đã đổi thay và phát triển không ngừng.
“Tôi muốn làm phim để đưa điện ảnh Việt Nam ra thế giới nhiều hơn, để con người Việt Nam tự hào hơn. Tôi không làm phim để kiếm tiền. Qua nhiều năm đi ra ngoài, làm việc với Hollywood, tôi học hỏi được nhiều thứ. Thành quả làm ra là tâm huyết của cả ê-kíp. Mình phải làm để cho khán giả quốc tế thấy rằng, phim của chúng tôi đã khác, chất lượng đã khác rồi”, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân nhấn mạnh.