Từ ống tre rừng đến “cơn sốt” trên thị trường quốc tế

Từ ống tre rừng đến “cơn sốt” trên thị trường quốc tế

Vũ Thị Thủy Tiên

Vũ Thị Thủy Tiên

Thứ 7, 22/06/2019 14:30

Tận dụng nguồn nguyên liệu nơi đại ngàn rừng núi Tây Nguyên, chàng cựu sinh viên đại học Kiến trúc đã khởi nghiệp thành công, “hô biến” thành những chiếc ống hút thân thiện với môi trường, thu lợi nhuận mỗi tháng hàng tỷ đồng.

“Hô biến” thân tre nứa thành “ống hút xanh” chính là ý tưởng khởi nghiệp của anh Nguyễn Văn Mão (SN 1987, quê Tân Kỳ, Nghệ An), chủ cơ sở sản xuất sáo trúc và ống hút Mão Mèo.

Anh Nguyễn Quang Tiền, Phụ trách marketing của thương hiệu Sáo trúc Mão Mèo - Ống hút Việt giới thiệu: “Đây là cơ sở đầu tiên sản xuất ống hút, với quy mô nhỏ. Sau đó, chúng tôi mở thêm cơ sở tại Đồng Nai và Đà Lạt, cơ sở có quy mô lớn nhất nằm tại Đồng Nai, vì điều kiện vật liệu trong nam thuận tiện hơn nên có thể vận chuyển số lượng lớn về cơ sở đó sản xuất nhiều hơn”.

Anh Tiền cho biết, mặc dù mới bắt đầu “tung ra” thị trường mặt hàng “ống hút xanh” này, nhưng anh Mão đã có ý tưởng từ vài năm trước. Trước đó, chúng tôi chuyên sản xuất nhạc cụ, sau những lần lặn lội đến những nơi rừng sâu núi cao tìm nguyên liệu làm sáo trúc, anh Mão đã phát hiện ra một vùng nguyên liệu rộng lớn là những cây tre, nứa, trúc đường kính nhỏ, đốt ngắn chưa được tận dụng nhiều trong sản xuất, nên trăn trờ vê một sản phẩm nào có thể tận dụng được.

Cận cảnh quy trình làm ống hút tre

Nhớ về những bình rượu cần với vòi trúc trong mỗi chuyến đi lên Tây Bắc, đồng thời, xuất phát từ trào lưu “Không dùng ống hút nhựa của giới trẻ Việt”, anh Mão đã nảy ra ý tưởng sản xuất ống hút từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên, thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe và không làm tăng rác thải nhựa.

Sau nhiều lần thử nghiệm, những chiếc ống hút thân thiện với môi trường này cuối cùng cũng được “tung ra” vào tháng 2/2019, với những đặc tính ưu Việt, khiến mọi khách hàng đều mê mẩn. Không chỉ cung cấp cho thị trường nội địa, ống hút tre Mão Mèo còn trở thành “cơn sốt” hút khách trên thị trường quốc tế, nhiều đơn hàng từ khối Liên minh châu Âu hay Đài Loan với đơn hàng lên cả triệu ống. 

Dân sinh - Từ ống tre rừng đến “cơn sốt” trên thị trường quốc tế

Được sản xuất từ nứa tép, một loại nứa có màu sắc sáng đẹp được vận chuyển từ miền Nam ra, ống hút Mão Mèo mặt ngoài có độ trơn nhẵn của vỏ, bên trong có lớp lụa, được làm sạch 100%, khi sử dụng có thêm mùi nứa đặc trưng thanh nhẹ dễ chịu. 

Dân sinh - Từ ống tre rừng đến “cơn sốt” trên thị trường quốc tế (Hình 2).

Tiêu chí quan trọng nhất của một chiếc ống hút là đảm bảo đường kính phục vụ đúng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Sau khi nhập nguyên liệu về, công đoạn đầu tiên chính là chọn và phân loại thân nứa theo kích cỡ đường kính trong, từ 0-2mm là cỡ nhỏ nhất dung để uống nước, sinh tố; 8-12mm là loại ống hút để uống trà sữa.

Dân sinh - Từ ống tre rừng đến “cơn sốt” trên thị trường quốc tế (Hình 3).

Là người đi đầu trong việc sản xuất ống hút tre Việt Nam xuất khẩu, hiện tại, mặt hàng của anh Nguyễn Văn Mão được “ưa chuộng” trên thị trường quốc tế, các cơ sở không kịp sản xuất, “cung không đủ cầu”.

Dân sinh - Từ ống tre rừng đến “cơn sốt” trên thị trường quốc tế (Hình 4).

Một nhân công tại cơ sở sản xuất ống hút Mão Mèo chia sẻ về khó khăn: “Đối với việc sản xuất ống hút, khó khăn lớn nhất chính là tìm được vật liệu phù hợp, cần có đường kính phù hợp. Hiện tại, nguyên vật liệu nhập về đến đâu hết đến đó, không đủ sản xuất, mặc dù anh Mão cũng đã chủ động liên hệ nhiều nguồn cung khác nhau nhưng vẫn không đủ. Bên cạnh đó, khó khăn về việc đồng bộ hệ thống để tối ưu năng suất, phương pháp để sản xuất số lượng lớn, vì khách hàng đặt rất nhiều. Mỗi tháng, các cơ sở sản xuất được khoảng hơn 4 triệu ống hút mà vẫn “cháy” hàng”.

Dân sinh - Từ ống tre rừng đến “cơn sốt” trên thị trường quốc tế (Hình 5).

Những thân nứa đã được phân loại xong sẽ được đưa vào máy mài, kết thúc công đoạn này phải đảm bảo mặt ngoài của thân nứa có độ nhẵn bóng nhất định.

Dân sinh - Từ ống tre rừng đến “cơn sốt” trên thị trường quốc tế (Hình 6).

Đối với những thân hơi cong, sẽ được uốn thẳng bằng nhiệt độ cao, rồi đưa vào máy cắt. Mỗi ống hút thường có chiều dài 11cm hoặc độ dài ngắn tùy thuộc như cầu của khách hàng.

Dân sinh - Từ ống tre rừng đến “cơn sốt” trên thị trường quốc tế (Hình 7).

Những chiếc ống hút sau khi cắt sẽ được mài giũa hai đầu thật cẩn thận để tránh gây vết thương trong quá trình sử dụng.

Dân sinh - Từ ống tre rừng đến “cơn sốt” trên thị trường quốc tế (Hình 8).

Bước làm sạch trước khi rửa với nước.

Dân sinh - Từ ống tre rừng đến “cơn sốt” trên thị trường quốc tế (Hình 9).

Khâu tiếp theo trong chu trình sản xuất chính là làm sạch ống hút cả trong lẫn ngoài bằng áp lực của nước và cát sạch, rồi phơi khô ngoài nắng vào tiếng cho ráo nước.

Dân sinh - Từ ống tre rừng đến “cơn sốt” trên thị trường quốc tế (Hình 10).

Cuối cùng, những chiếc ống hút được chuyển vào lò sấy trong khoảng 30 phút ở nhiệt độ 150 độ để triệt mùi ẩm mốc và giảm nguy cơ mối mọt.

Dân sinh - Từ ống tre rừng đến “cơn sốt” trên thị trường quốc tế (Hình 11).

Mỗi chiếc ống hút sau khi hoàn thành có giá là 3.000 đồng, khách hàng đặt trên 10.000 ống sẽ có thêm ưu đãi.

Dân sinh - Từ ống tre rừng đến “cơn sốt” trên thị trường quốc tế (Hình 12).

Những khách hàng có nhu cầu khắc chữ kỷ niệm hay tên thương hiệu sẽ được Mão Mèo đáp ứng bằng máy khắc chữ laze.

 

Trọng Tùng - Cẩm Mịch

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.