Ngày 16/8, Bộ GD-ĐT có công văn gửi giám đốc các Sở GD-ĐT về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh (HS) khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô.
Theo PLO, Bộ GD-ĐT nhận định thời gian qua dịch vụ đưa đón trẻ em mầm non và HS các trường đi học bằng xe ô tô phát triển ở nhiều địa phương trong cả nước. Tuy nhiên gần đây đã xảy ra tình trạng không đảm bảo an toàn cho HS khi sử dụng dịch vụ này tại một số địa phương như xe không đảm bảo chất lượng, lái xe chưa đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, chưa thực hiện đúng quy trình đưa đón...
Đặc biệt, Bộ GD-ĐT dẫn trường hợp bỏ quên HS nhiều giờ trên xe ô tô dẫn đến tử vong (sự việc xảy ra tại trường Gateway–PV), gây lo lắng và bức xúc trong dự luận xã hội.
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GD-ĐT yêu cầu giám đốc các Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường trên địa bàn tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng và các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cho giáo viên, HS.
Trong đó lưu ý các quy định về an toàn khi ngồi trên xe ô tô, kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố, kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm khi không có người trợ giúp (cách mở cửa lên/xuống xe, gây chú ý cho người xung quanh, phát tín hiệu cấp cứu bằng âm thanh, ánh sáng, ký hiệu...
Dân Việt dẫn nội dung trong văn bản trên, đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông có sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh, cần phải xây dựng và thực hiện quy trình đưa đón học sinh bằng ô tô có sự thống nhất giữa nhà trường, đơn vị đưa đón và gia đình học sinh. Việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đủ điều kiện kinh doanh vận tải, lái xe có đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật cũng được Bộ GDĐT yêu cầu các đơn vị giáo dục kể trên thực hiện.
Bên cạnh đó, các trường phải xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy trình đưa đón HS bằng xe ô tô, trong đó phải có sự thống nhất giữa nhà trường với đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình HS. Khi ký kết hợp đồng vận chuyển giữa trường và đơn vị kinh doanh vận tải phải xác định rõ yêu cầu, trách nhiệm của các bên liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ, an toàn tính mạng cho HS.
Nhà trường phải phân công giáo viên hoặc nhân viên có kinh nghiệm đã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông tham gia đưa đón; chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách HS, đảm bảo trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở HS thực hiện các quy định, kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe, khi lên, xuống xe.
Phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ của lái xe. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm phối hợp quản lý HS, thông báo kịp thời cho gia đình khi HS vắng mặt chưa rõ lý do.
Theo Tuổi trẻ, văn bản cũng nêu rõ hiệu trưởng, hoặc người đại diện pháp luật của trường, chịu trách nhiệm trước pháp luật, gia đình học sinh về toàn bộ hoạt động đưa đón học sinh của nhà trường, về sự an toàn của học sinh.
Thường xuyên trao đổi thông tin giữa nhà trường và gia đình, lập kênh thông tin tiếp nhận ý kiến phản ảnh của cha mẹ HS về chất lượng dịch vụ đưa, đón, kịp thời xử lý và thông báo để cha mẹ HS biết, giám sát.
Bá Di (Tổng hợp)