Chương trình Giai điệu tự hào Tháng 9 - Bám biển quê hương không đơn thuần là những bài hát ca ngợi biển Việt Nam, mà còn là câu chuyện về những “ngọn hải đăng sống”, hàng ngày bảo vệ hải phận đất nước để giữ nguyên bờ cõi.
Mở đầu chương trình là Hò biển – ca khúc mang đậm chất liệu dân gian về những con người miền biển của nhạc sĩ Nguyễn Cường. Nhạc sĩ Thanh Phương chủ ý phối rock kết hợp tiếng đàn tranh trên nền trống để ca khúc trở nên hào hùng và khí thế hơn.
Đáng chú ý nhất trong Giai điệu tự hào tháng 9 là ca khúc Nơi đảo xa với hai phiên bản phối khí. Đây là bài hát do nhạc sĩ Thế Song sáng tác vào thời kỳ tranh chấp biên giới và nhanh chóng trở thành một trong những ca khúc hay nhất về biển đảo.
Phiên bản một của Nơi đảo xa được nhạc sĩ Thanh Phương phối theo phong cách acoustic, vốn quen thuộc với người nghe bởi sự thư thái, nhẹ nhàng nhưng không kém phần sâu lắng qua giọng hát của Tùng Dương.
Còn phiên bản 2, lần đầu tiên những giai điệu réo rắt, quyến rũ của dòng nhạc jazz-blues được đưa vào Nơi đảo xa. Sự sáng tạo, cá tính và bùng nổ trong giọng hát, Tùng Dương như có đất dụng võ.
Phiên bản mới lạ này được nhiều thành viên trong Hội đồng bình luận khen ngợi, thậm chí có ý kiến còn cho rằng đó là một khám phá đầy tính đương đại của Tùng Dương và nhạc sĩ Thanh Phương.
Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha cho biết với hai bản phối, bản một nhắc lại quá khứ lãng mạn và hào hùng, còn bản thứ 2 lại cất lên tiếng nói của thế giới.
Chia sẻ về phần thể hiện của mình, ca sĩ Tùng Dương cho biết hai phiên bản tĩnh và động với hai tinh thần khác nhau, trong đó phiên bản 2 mang Nơi đảo xa đến với cuộc sống đương đại hơn, gần với người trẻ.
Tuy nhiên, nhạc sĩ Giáng Son cắt lời và thể hiện quan điểm bằng cách chọn phiên bản 1 của Nơi đảo xa. Dù là một nhạc sĩ có thế mạnh về jazz-blues nhưng theo chị “lời và nhạc cần đi với nhau”. Trước đó, nhà báo Vũ Thanh Hường nhận định bản 2 với phong cách jazz-blues giống như “sự dằn của những cơn bão biển, của những cuộn sóng trồi lên”.
Nhắc đến chuyện làm mới ca khúc cách mạng, chắc nhiều khác giả không quên những ồn ào quanh việc ca sỹ Mỹ Linh “phá cách” hát Quốc ca vào tháng 5/2016. Ngoài những lời khen thì Diva này cũng nhận nhiều “gạch đá”, nhiều người cho rằng, Mỹ Linh đã phá hỏng một bài hát cách mạng đi liền với những năm tháng lịch sử Việt Nam. Sự việc này một lần nữa nhắc lại những thách thức mà các ca sỹ đã “mạnh dạn” làm mới các tác phẩm âm nhạc cách mạng, kinh điển. Không chỉ Mỹ Linh, Tùng Dương, Hà Trần mà nhiều ca sỹ khác cũng gây ra nhiều tranh luận trái chiều khi khoác lên bài hát một “tấm áo mới”.
Lạc Thành