Mới đây, cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định tước giấy phép kiểm soát viên không lưu (KSVKL) và xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng với kíp trực tại sân bay Cát Bi vì đã để xảy ra sự cố hai máy bay bị mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu.
Trước đó, vào ngày 9/3, tại khu vực cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) đã xảy ra sự cố tàu bay VJC921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc và VJC292 đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Hải Phòng không thiết lập được liên lạc với đài kiểm soát không lưu Cát Bi từ 22h51 (giờ Hà Nội).
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao của hai chuyến bay. Qua xác minh, nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.
Theo đó, quyết định xử phạt áp dụng với KSVKL Lương.T.M.T (31 tuổi) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h tối ngày 9/3 đến 7h30 sáng ngày 10/3, và KSVKL trực hiệp đồng Nguyễn.V.C có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TP.HCM về Hải Phòng.
Tuy nhiên, trong quá trình trực chính, KSVKL Lương.T.M.T đã ngủ quên và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. KSVKL Lương.T.M.T đã ngủ trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3. Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn suốt hơn 30 phút đồng hồ, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng KSVKL Lương.T.M.T không trả lời.
KSVKL Lương.T.M.T bị xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng và áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép KSVKL trong 2 tháng từ ngày 20/3/2017.
Tương tự, KSVKL trực hiệp đồng Nguyễn.V.C (SN 1957) được phân công nhiệm vụ trực trong ca từ 19h tối ngày 9/3 đến 7h30 sáng 10/3, nhưng KSVKL Nguyễn.V.C đã không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3.
Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với KSVKL Nguyễn.V.C và tước quyền sử dụng giấy phép KSVKL 2 tháng, kể từ ngày 20/3.
Đối với công ty Quản lý bay miền Bắc - tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu tổ chức bình giảng sau vụ việc KSVKL làm gián đoạn điều hành không lưu với 2 máy bay, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và tránh xảy ra các sự cố tương tự; buộc công ty phải báo cáo kết quả bình giảng và xử lý kỷ luật đối với các cá nhân bằng văn bản về cảng vụ trước ngày 25/3.
Thế Anh