Tưởng bụng to do tăng cân, nữ sinh 15 tuổi không ngờ có khối u ác tính

Tưởng bụng to do tăng cân, nữ sinh 15 tuổi không ngờ có khối u ác tính

Ngạc Kim Giang

Ngạc Kim Giang

Thứ 6, 21/06/2024 21:20

Nữ sinh 15 tuổi đau bụng kéo dài nhưng gia đình nghĩ em tăng cân do tẩm bổ. Tuy nhiên, sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện em mắc khối u buồng trứng ác tính.

Bệnh nhân là P.T.N, 15 tuổi, quê Bắc Ninh, được đưa đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thăm khám.

Mẹ của nữ sinh cho biết mấy tháng trước, N. kêu đau bụng. Tuy nhiên, khi thấy bụng con to hơn bình thường, gia đình chỉ nghĩ con tăng cân do tẩm bổ nhiều trước kỳ thi vào lớp 10.

Gần đây bụng to lên hơn, N. vẫn kêu đau bụng nên đợi con thi vào lớp 10 xong, gia đình mới đưa con đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thăm khám.

Bác sĩ Lê Thị Anh Đào - trưởng khoa phụ ngoại A5, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - cho hay qua hình ảnh siêu âm cho thấy buồng trứng phải có khối âm vang hỗn hợp kích thước gần 24cm, ranh giới rõ bên trong không có tín hiệu mạch.

Kết quả chụp MRI cho thấy hình ảnh khối dạng đa nang, đa thùy, các bác sĩ nghĩ đến u quái buồng trứng trái, nghi ngờ ung thư.

Bệnh nhân được chỉ định nhập viện, chỉ định mổ theo phương pháp mổ mở và sinh thiết lạnh.

Các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật, kiểm tra bản chất là khối u quái chưa trưởng thành, bé gái được phẫu thuật cắt phần phụ ở bên có u. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, lấy ra khối u lớn 24cm.

Bác sĩ Đào chia sẻ rất may mắn khối u của bệnh nhân 15 tuổi là thuộc tế bào mầm, ở giai đoạn sớm, vì vậy cơ hội điều trị bệnh đáp ứng hiệu quả cao.

Buồng trứng là cơ quan sinh dục của nữ. Bao bọc buồng trứng là một lớp tế bào biểu mô, nếu các tế bào này bị ung thư thì gọi là ung thư biểu mô buồng trứng (chiếm 90% các loại ung thư buồng trứng). Các loại khác hiếm gặp hơn như ung thư tế bào mầm, ung thư mô đệm. Ung thư buồng trứng ở trẻ 15 tuổi như trường hợp trên đây được coi là ít gặp.

Ung thư buồng trứng là một trong số các bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.200 trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh này. Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên đến bệnh viện khám ngay khi gặp những triệu chứng như đau bụng vùng dưới rốn, đầy bụng; đi tiểu lắt nhắt; bụng to dần.

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, Tuổi Trẻ)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.