Tuyên án 3 bị cáo trong vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên ô tô đưa đón

Tuyên án 3 bị cáo trong vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên ô tô đưa đón

Nguyễn Thị Thúy

Nguyễn Thị Thúy

Thứ 4, 15/01/2020 10:50

Cẩu thả trong việc kiểm tra, đưa đón học sinh trường Gateway, bị cáo Nguyễn Bích Quy bị tuyên phạt 24 tháng tù, Doãn Quý Phiến lĩnh 15 tháng tù và cô giáo Nguyễn Thị Thủy lĩnh 12 tháng tù.

Clip: Các bị cáo đến tòa nghe tuyên án

Các bị cáo đến toà nghe tuyên án

Sáng 15/1, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) tuyên án sơ thẩm vụ “Vô ý làm chết người”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trường Tiểu học quốc tế Gateway.

Hồ sơ điều tra - Tuyên án 3 bị cáo trong vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên ô tô đưa đón

Bị cáo Doãn Quý Phiến đến tòa nghe tuyên án.

Căn cứ vào diễn biến phiên xét xử công khai cùng tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, tòa cấp sơ thẩm nhận định: Do cẩu thả trong việc kiểm tra của bị cáo Nguyễn Bích Quy (SN 1964) - người đưa đón học sinh; quá tin, không kiểm tra khoang hành khách xe ô tô của tài xế Doãn Quý Phiến (SN 1966) - tài xế là nhân viên Cty TNHH Vận tải và du lịch Ngân Hà và sự tắc trách, thiếu trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy đã dẫn tới cái chết tức tưởi của cháu bé lớp 1 trường Gateway.

Qua xét xử, tòa án cho rằng đủ căn cứ kết luận: Khoảng 6h ngày 6/8/2019, tài xế Doãn Quý Phiến lái ôtô chở bà Quy đi đón 13 học sinh Trường Gateway, trong đó có cháu Lê Hoàng L. (6 tuổi, trú tại tòa nhà Trung Yên Plaza).

Thời điểm đi, bé L. mặc áo phông đỏ có dòng chữ "Gateway". Gia đình cũng chuẩn bị cho bé một áo phông màu ghi có dòng chữ "Gateway" và cho sách vở vào balô trước khi tới trường. Lên xe, bé L. ngồi hàng ghế thứ 4 từ trên xuống. Xe có 5 hàng ghế.

Hồ sơ điều tra - Tuyên án 3 bị cáo trong vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên ô tô đưa đón (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Bích Quy đến tòa nghe tuyên án.

Sau khi đủ học sinh lên xe, tài xế Phiến lái xe tới Trường Gateway. Tới trường, tài xế Phiến dừng xe ở cổng phụ và ngồi ở ghế lái, bà Quy mở cửa cho các cháu xuống.

Bà Quy bế và dắt hai bé sinh đôi xuống trước vì các cháu quấy khóc, sau đó không kiểm tra trong xe còn học sinh hay không mà đóng ngay cửa xe, để quên bé L. trong ôtô.

Tài xế Phiến cũng không kiểm tra lại mà lái ôtô về ký túc xá Học viện Báo chí và tuyên truyền gửi. Sau khi dừng xe, tài xế Phiến xuống xe, tắt máy, bấm khóa tự động rời đi, không kiểm tra khoang hành khách, không làm vệ sinh trong xe.

Mặc dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe buýt là học sinh đi thực tế là 13, không có học sinh xuống muộn. Từ đó dẫn đến việc để quên bé L. trên xe.

Do vậy, tòa sơ thẩm xác định hành vi của bà Quy, ông Phiến đã cấu thành tội "vô ý làm chết người", quy định tại điều 128 Bộ luật hình sự.

Liên quan đến vụ án, khoảng 7h50 ngày 6/8/2019, cô Nguyễn Thị Thủy vào lớp điểm danh, phát hiện bé L. vắng nhưng không ghi sĩ số, không cập nhật kết quả lên phần mềm của trường.

Gần trưa, nhân viên giáo vụ nhà trường nhắc nhở và hướng dẫn cô Thủy cập nhật sĩ số điểm danh lên hệ thống. Sau đó, cô Thủy cập nhật nhưng đề bé L. vắng có lý do lên hệ thống quản lý.

Chiều cùng ngày, khi đón học sinh về, bà Quy phát hiện bé L. nằm bất tỉnh sau ghế lái. Dù được nhân viên y tế tại trường sơ cứu và đưa vào viện nhưng bé được chẩn đoán "ngừng tuần hoàn ngoại viện".

Tại cơ quan công an, cô Thủy khai biết rõ học sinh vắng mặt không lý do nhưng không liên lạc, trao đổi với gia đình dẫn đến không phát hiện ra sự việc bé L. bị bỏ quên trong ôtô.

HĐXX nhận định: Doãn Quý Phiến không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khiến cháu L. tử vong nhưng đã thành khẩn khai báo, nhận thức rõ sai phạm nên có thể giảm nhẹ hình phạt. Tương tự, bị cáo Thủy có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, phối hợp bồi thường cho nạn nhân và được gia đình bị hại đề nghị giảm hình phạt...

Từ nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt Nguyễn Bích Quy án 24 tháng tù; Doãn Quý Phiến nhận 15 tháng tù cùng về tội “Vô ý làm chết người”; Nguyễn Thị Thủy lĩnh 12 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Thủy cũng bị cấm đảm nhiệm nghề giáo viên 1 năm sau khi thi hành án.

Quá trình giải quyết vụ án, trường Gateway và bị cáo Thủy đã bồi thường cho gia đình. Đến nay, gia đình đòi các bị cáo Phiến, Quy phải bồi thường 1 tỷ đồng nhưng không có giấy tờ, hóa đơn cụ thể. Tòa án cho rằng 2 bị cáo làm thuê cho Công ty Ngân Hà nên doanh nghiệp này phải bồi thường 249 triệu đồng.

Clip: Tòa tuyên án các bị cáo trong vụ cháu bé lớp 1 trường Gateway tử vong

Toà tuyên án các bị cáo trong vụ bỏ quên học sinh trên xe gây tử vong

 

Tư Viễn - Hữu Thắng

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.