Tuyên bố cứng rắn của Trung Quốc với Mỹ về vấn đề Triều Tiên

Tuyên bố cứng rắn của Trung Quốc với Mỹ về vấn đề Triều Tiên

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 6, 14/07/2017 15:12

"Yêu cầu những người khác làm việc nhưng tự mình không làm là không được. Chỉ đứng nhìn từ đằng xa là không tốt", tuyên bố của Trung Quốc khẳng định.

"Chấm dứt lý thuyết trách nhiệm thuộc về Bắc Kinh"

Tuyên bố mới đây Trung Quốc cho biết đã "quá tải" vì Mỹ gây sức ép trong việc tăng cường trừng phạt Triều Tiên và nói rằng, tất cả các quốc gia liên quan nên làm phần việc của mình để chống lại hoạt động thử tên lửa đạn đạo đang diễn ra ở Bình Nhưỡng và chấm dứt “lý thuyết trách nhiệm thuộc về Bắc Kinh”, theo Sputnik.

Tiêu điểm - Tuyên bố cứng rắn của Trung Quốc với Mỹ về vấn đề Triều Tiên

Triều Tiên đã gia tăng thêm sức mạnh tên lửa đạn đạo, được cho là đủ đe dọa đến nước Mỹ.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc  Cảnh Sảng cho biết, kể từ khi Trung Quốc không chịu trách nhiệm về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, nhiệm vụ giải quyết vấn đề này không nên chỉ giao cho riêng Bắc Kinh.

Bắc Kinh không hài lòng với các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng, nhưng đổ lỗi cho Washington và Seou gia tăng căng thẳng bằng cách thực hiện các cuộc tập trận dằn mặt Triều Tiên.

"Gần đây, một số người nói về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã phóng đại và nhấn mạnh đến cái gọi là "lý thuyết trách nhiệm thuộc về Trung Quốc", ông Cảnh Sảng nói trong một cuộc họp báo. "Tôi nghĩ rằng điều này cho thấy sự thiếu kiến ​​thức về vấn đề, hoặc có những động cơ thầm kín đang cố đá quả bóng trách nhiệm sang chỗ khác", ông nói thêm. 

Tổng thống Mỹ "vừa đấm vừa xoa"?

Người phát ngôn Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh đã và đang làm phần việc của mình, nhưng các bên liên quan khác cũng phải cân nhắc đến trách nhiệm của họ.

"Yêu cầu những người khác làm việc, nhưng tự mình không làm là không được. Chỉ đứng nhìn từ đằng xa là không tốt", ông nhận xét. "Lý thuyết trách nhiệm của Trung Quốc về vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên có thể dừng lại được rồi".

Dù Bình Nhưỡng vừa phóng thử một tên lửa liên lục địa (ICBM) vào ngày 4/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ít gay gắt hơn đối với Bắc Kinh trong cuộc họp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên, trong suốt cuộc nói chuyện, ông bày tỏ sự thất vọng về mối quan hệ ngoại giao, kinh tế của Bắc Kinh với Triều Tiên.

Trong cuộc họp bên lề ở Hamburg, Đức, Tổng thống Trump đã ca ngợi nhà lãnh đạo Tập Cận Bình bằng những lời lẽ tốt đẹp nhất.

"Thật vinh dự khi được quen biết ngài. Chúng ta đã và đang phát triển mối quan hệ tuyệt vời”, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết. Bên cạnh đó, ông Trump đánh giá cao những điều mà đối tác Bắc Kinh đã làm được trong những vấn đề cả  Mỹ và Trung Quốc phải đối mặt ở Triều Tiên.

Quá trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên đã vấp phải những lời cảnh báo. Đặc biệt là sau khi tên lửa Hwasong-14 nước này vừa thử nghiệm được đánh giá có khả năng vươn tói Alaska và có thể là một phần của Bờ Tây nước Mỹ.

Đọc thêm>>> Sức mạnh quân sự của quốc gia khiến máy bay chở TT Putin phải tránh

Quốc Vinh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.