Thông tin từ một nhà cung cấp dich vụ Internet cho hay tuyến cáp quang biển Liên Á không thể khôi phục 100% lưu lượng trong ngày hôm nay như dự kiến. Nguyên nhân là do đơn vị quản lý tuyến cáp quang IA đã liên tục phát hiện thêm điểm lỗi. Do đó, thời gian dự kiến hoàn thành công tác khắc phục phải kéo dài từ ngày 25/2 tới ngày 1/3.
Trước đó, vào ngày 10/1, tuyến cáp quang Liên Á biển đã gặp sự cố tại vị trí gần Hồng Kông. Sau khi được khắc phục ngay trong ngày thì đến ngày 11/1, tuyến cáp quang này tiếp tục gặp lỗi. Sự cố này làm ảnh hưởng đến lưu lượng kết nối Internet của người dùng Việt Nam đi quốc tế được thực hiện qua tuyến cáp quang này, chủ yếu đến các trang web, dịch vụ trực tuyến đặt máy chủ tại Nhật Bản hay Hồng Kông...
Tuyến cáp quang Liên Á (IA) được chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2009, có tổng chiều dài 6.800km, nối liền Việt Nam, Singapore, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản. Tuyến cáp quang này có mức đầu tư ban đầu 200 triệu USD và được thiết kế với lưu lượng toàn tuyến đạt 320Gbps.
Trong khi đó, một tuyến cáp quang biển khác là AAG cũng đang gặp sự cố. Cụ thể, lúc 17h12 ngày 18/02/2017, tuyến cáp quang biển AAG nhánh đi HongKong bị lỗi làm ảnh hưởng đến toàn bộ lưu lượng của tuyến AAG từ Việt Nam đi Hong Kong. Mới đây, thông tin từ đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển AAG cho hay dự kiến đến ngày 27/3 mới có thể khắc phục xong sự cố đứt cáp quang xảy ra ngày 18/2 vừa qua. Lúc đó đường truyền Internet Việt Nam đi quốc tế mới khôi phục hoàn toàn.
Theo Dân trí