Tuyến phà lớn nhất miền Bắc sẽ được thay thế bằng cầu gần 2.000 tỷ

Tuyến phà lớn nhất miền Bắc sẽ được thay thế bằng cầu gần 2.000 tỷ

Đoàn Minh Sơn

Đoàn Minh Sơn

Thứ 6, 10/09/2021 16:14

Phà Rừng - một trong những tuyến phà có chiều dài lớn nhất miền Bắc nối Hải Phòng với Quảng Ninh sắp được thay thế bằng cầu có vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

Chấm dứt cảnh phải chờ đợi để được qua phà

Bến phà Rừng đã có cách đây hàng chục năm, nối huyện Thủy Nguyên thuộc TP.Hải Phòng với thị xã Quảng Yên thuộc tỉnh Quảng Ninh qua sông Bạch Đằng (hay còn gọi là sông Đá Bạch).

Đây cũng là tuyến đường bộ còn lại duy nhất nối liền 2 địa phương Hải Phòng và Quảng Ninh phải di chuyển bằng phà. Vì lòng sông rộng nên thời gian chờ đợi lên phà và di chuyển sang sông lên tới 30 phút.

Đây là tuyến phà lớn nhất miền Bắc với khoảng cách 2 bến khoảng 1,2km. Mỗi ngày bến phà này đón nhận hàng nghìn lượt khách và phương tiện với hơn 100 lượt chuyến.

Theo ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, là đại diện chủ đầu tư dự án cầu Bến Rừng, cầu Bến Rừng là công trình giao thông cấp đặc biệt đã được HĐND TP.Hải Phòng thông qua nghị quyết số 50/NQ-HĐND vào ngày 22/12/2020.

Dự án thay thế phà Rừng bằng cầu Bến Rừng có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới gần 1.941 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư được sử dụng từ ngân sách Trung ương, ngân sách Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Trong đó ngân sách Trung ương là 1.100 tỷ đồng, Hải Phòng là 835,490 tỷ đồng, Quảng Ninh 5,5 tỷ đồng (chi phí GPMB phần cầu trên địa bàn Quảng Ninh)

Cầu Bến Rừng được xây dựng tại vị trí cách phà Rừng hiện tại khoảng 3,7km về phía thượng lưu, cách cầu sông Chanh khoảng 4,3km và cách QL18 khoảng 6,4km.

Cầu có chiều dài khoảng 1.857,6 m, trong đó cầu chính dầm liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực Extradosed với chiều dài khoảng 490m, phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm (bờ phía TP.Hải Phòng có 14 nhịp, bờ phía tỉnh Quảng Ninh có 20 nhịp), cầu chính và cầu dẫn có bề rộng 21,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp; vận tốc thiết kế cầu chính 80km/h, kích thước thông thuyền BxH=2x(85x11)m.

Kinh tế vĩ mô - Tuyến phà lớn nhất miền Bắc sẽ được thay thế bằng cầu gần 2.000 tỷ

Phà Rừng tương lai gần sẽ được thay thế bằng cầu Bến Rừng.

Phần đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 340m (phía Hải Phòng là 320m và phía Quảng Ninh dài 20m) được thiết kế theo quy mô đường cấp III đồng bằng gồm 4 làn xe, mặt cắt ngang đường rộng 22,5m. Tỉnh Quảng Ninh sẽ đầu tư tuyến đường dẫn nối từ đầu cầu Bến Rừng với tuyến đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với thị xã Đông Triều

Để thực hiện dự án này, công trình cần sử dụng khoảng 7,81 ha đất của 2 địa phương, trong đó phía Hải Phòng sử dụng khoảng 4,59ha của xã Gia Đức, huyện Thủy Nguyên, và  phía Quảng Ninh sử dụng khoảng 3,22ha của thị xã Quảng Yên.

Cây cầu của tương lai nối 2 địa phương thuộc cực tăng trưởng phía Bắc

Sau khi hoàn thành, cây cầu sẽ thay thế cho phà Rừng hiện nay, cùng với QL10, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng cầu Bến Rừng sẽ là cửa ngõ chính thứ 3 kết nối trực tiếp Hải Phòng -  Quảng Ninh bằng đường bộ.

Theo các chuyên gia, vai trò đấu nối cầu Bến Rừng có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết vùng. Thông quan trục giao thông này, sẽ rút ngắn được khoảng cách địa lý giữa các đô thị như Quảng Yên, Uông Bí, Thủy Nguyên... cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, trong cung ứng nguồn nhân lực, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải của Hải Phòng và khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, sẽ mở thêm dư địa, tăng giá trị địa tô của 2 khu kinh tế và các khu vực lân cận.

Ông Phan Viết Điện, Phó Giám đốc sở Giao thông vận tải Hải Phòng cho hay, công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án cầu Bến Rừng đang được hội đồng thẩm định tổ chức triển khai.

Sau khi có kết quả phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của bộ Tài nguyên và Môi trường, sở Giao thông vận tải sẽ trình UBND TP.Hải Phòng phê duyệt, đấu thầu lựa chọn tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật... và đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng.

Kinh tế vĩ mô - Tuyến phà lớn nhất miền Bắc sẽ được thay thế bằng cầu gần 2.000 tỷ (Hình 2).

Khi hoàn thành, cầu Bến Rừng sẽ thúc đẩy quá trình lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế của cực tăng trưởng phía Bắc.

Hiện nay, ban Quản lý dự án các công trình giao thông Hải Phòng và các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng đang quyết tâm phấn đấu sẽ khởi công dự án cầu Bến Rừng vào cuối quí 1/2022 và hoàn thành công trình vào năm 2024.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.