Ngày 3/5, trao đổi với báo Người Đưa Tin, ông Trần Viết Cương, Giám đốc ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các CTGT tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Hiện tại cơ quan công an vẫn đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ tai nạn của công trình do đơn vị chúng tôi làm chủ đầu tư. Trách nhiệm thì thuộc về các đơn vị thi công chứ chúng tôi chỉ có hỗ trợ bằng tình cảm. Còn khi cơ quan công an vào cuộc điều tra, chúng tôi cũng đã cung cấp tất cả các giấy tờ liên quan đến hồ sơ thi công...”.
Theo đó, vào hồi 17h45 ngày 29/4, đơn vị thi công xây dựng công trình cầu Tình Húc là doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình) sử dụng máy cẩu 40 tấn để cẩu nhấc máy khoan cọc nhồi vào vị trí thi công khoan cọc nhồi trụ T9. Trong quá trình thao tác, cẩu nhấc, di chuyển máy khoan cọc nhồi vào vị trí thì máy cẩu bị gãy cần.
Cần máy cẩu bị gãy khiến 2 người bị thương nặng, sau đó đã chết trên đường đi cấp cứu. Nạn nhân là Lê Quang H. (SN 1957, thường trú tại phường Thanh Bình, TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình), Đội phó thi công và Nguyễn Văn T. (SN 1984, trú tại xã Yên Phong, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình), Đội trưởng thi công.
Cũng theo ông Cương, nguyên nhân gãy cần cẩu là do sơ suất trong quá trình cẩu. Cẩu nhấc máy khoan cọc nhồi (nặng khoảng 5 đến 7 tấn) khỏi mặt đất đã tạo ra lực quán tính nên khi dừng máy cẩu đột ngột khiến cần cẩu vặn xoắn, gãy. Phần cần cẩu bị gãy đã va vào 2 người đang đứng chỉ huy, điều hành.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Tuấn - Đội trưởng đội Cảnh sát Hình sự - Công an TP.Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường để tiến hành điều tra làm rõ. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục điều tra để có kết luận về vụ việc này…”.
Được biết, đầu tháng 10/2017, tại tổ 10, phường Nông Tiến, TP.Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đã diễn ra lễ khởi công xây dựng cầu Tình Húc. Dự án cầu Tình Húc vượt sông Lô (TP.Tuyên Quang) là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng để mở rộng TP.Tuyên Quang 2 bên bờ sông Lô, khai thác tiềm năng về du lịch – dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, giao lưu kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, giảm tải cho cầu Nông Tiến đã xuống cấp, góp phần quan trọng xây dựng TP.Tuyên Quang trở thành đô thị loại II.
Cầu Tình Húc có quy mô cầu cấp 1, xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài toàn cầu 907,6m. Chiều rộng cầu tại vị trí thông thường 16,5m, gồm 4 làn xe cơ giới, vỉa hè cho người đi bộ 2 bên mỗi bên rộng 1,5m. Tại các trụ tháp T3, T4, T6, T9, T10, vỉa hè được mở rộng 3,5m để bố trí điểm dừng chân cho người đi bộ, du khách ngắm cảnh quan khu vực.
Theo Quyết định số 471/QĐ-UBND của UBND tỉnh về phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Tình Húc vượt sông Lô, công trình với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 852 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ 2017 - 2020. Công trình có tổng chiều dài cầu 907,76m, kết cấu nhịp dạng dầm cáp hỗn hợp Extradosed, gồm 3 liên dầm; các nhịp dẫn bố trí tại bờ Hưng Thành và bờ Nông Tiến, mỗi phía gồm 2 nhịp dầm. Mặt cầu rộng 16,5m tại vị trí nhịp dẫn; 19,5m tại vị trí nhịp Extradosed và các nhịp giữa cầu. Tại vị trí giữa cầu có 2 nhánh cầu dẫn rẽ xuống soi Tình Húc và đi từ soi lên cầu. Toàn cầu sử dụng hệ thống chiếu sáng giao thông, chiếu sáng mỹ thuật bằng hệ thống đèn LED đổi màu.