Video: Xe chở cát phá nát đường dân sinh
Dân lo... chết vì bụi
Thời gian qua, người dân trên địa bàn huyện Hàm Yên phải sống trong tình trạng bụi bay mù mịt do những chiếc xe tải lặc lè chở cát, cuốn theo những lớp bụi từ các bãi tập kết cát chạy dọc tuyến đường ĐT 189 (đoạn qua 2 xã Tân Thành, Phù Lưu) khiến hàng loạt hệ thống hạ tầng giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì vấn đề này, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Trước những phản ánh của người dân, PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật đã trực tiếp xuống địa bàn 2 xã Phù Lưu và xã Tân Thành để ghi nhận thực tế. Chạy dọc tuyến đường ĐT189, không khó bắt gặp những hình ảnh người điều khiển xe máy bằng một tay, tay còn lại che miệng, nheo mắt sau những lớp bụi mù mịt từ những chiếc xe vận chuyển cát tạo ra.
Những chiếc xe vận chuyển cát hầu hết đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, quá khổ quá tải, chở lặc lè với mảnh bạt nhỏ không che hết thùng, ì ạch bò từ điểm khai thác cát trên địa bàn thôn Thụt, xã Phù Lưu về bãi tập kết trên địa bàn xã Tân Thành để tiêu thụ.
Mỗi khi qua các ổ gà, ổ voi, những chiếc xe nghiêng ngả khiến đất cát rơi vãi dọc tuyến đường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông. Tuy nhiên, không thấy bóng dáng của bất kỳ lực lượng chức năng nào của huyện Hàm Yên tuần tra, kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm này.
Bức xúc khi phải hứng chịu ảnh hưởng từ những xe quá tải vận chuyển cát qua cửa nhà, ông Q.H., sinh sống gần tuyến đường ĐT 189 nói: “Xe chạy suốt ngày, chỉ có người dân là khổ. Khi thời tiết nắng thì chúng tôi đều phải đóng cửa hết, không làm ăn, buôn bán gì được. Nhiều khi còn không thở được, bụi bay như sương mù, nếu mà cứ vận chuyển như thế này khả năng chúng tôi chết vì bụi mất”.
Còn chị N.T.H., người dân sinh sống trên địa bàn xã Tân Thành, cho hay: “Trước đây, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn cũng đã tổ chức cải thiện lại cả tuyến đường. Tuy nhiên, họ chỉ đổ những đống đá vào các ổ voi, ổ gà mà không san gạt khiến mặt đường mấp mô, nhiều phương tiện tham gia giao thông gặp nguy hiểm”.
“Mỗi khi trẻ con đi học về, đường bụi mù có khi còn xô đống ngã vào nhau, nên đã nhiều lần người dân nơi đây phải chặn không cho các phương tiện vận chuyển qua tuyến đường này nữa” - Chị H. bức xúc nói. Điều đáng ngại nhất là dọc tuyến đường ĐT 189, có rất nhiều điểm trường mầm non ngay sát đường.
Thông tin với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, bà Tạ Thị Dậu - Hiệu trưởng trường mầm non Tân Thành cho biết: “Khi trời nắng, hành lang trước cửa phòng tôi cứ một lúc không lau là lại bụi phủ dày. Với lớp học, sau mỗi lần xe qua, các cô phải lau đi lau lại từ 4 -5 lần thì mới đảm bảo được việc sinh hoạt của học sinh. Trước đó mỗi khi trời đổ mưa, không thoát được nước, các xe di chuyển qua đây khiến đường sụt lún, hỏng liên tục, đến xe ô tô con còn không đi được”.
Được biết, trường mầm non Tân Thành có tất cả 600 học sinh với 9 điểm trường trải dọc vào trong các xã trên địa bàn huyện. Dọc tuyến đường ĐT 189 có 2 điểm trường mầm non, mỗi điểm trường có khoảng 100 học sinh theo học.
Chính quyền xã kêu khó
Theo tìm hiểu của PV, tuyến đường tỉnh lộ ĐT 189 từ xã Bình Xa đến xã Yên Thuận có chiều dài trên 60km, là tuyến đường giao thông quan trọng đi qua 7 xã và vùng trọng điểm về cây ăn quả của huyện. Để thuận lợi cho việc đi lại và phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cả tuyến đường này đã được nâng cấp, cải tạo từ 2015 với tổng vốn đầu tư gần 230 tỷ đồng. Trong đó, hơn 87% từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), còn lại từ vốn đối ứng của Chính phủ và chỉ đáp ứng xe vận chuyển dưới 10 tấn. Tuy nhiên, hiện tại tuyến đường này phải cõng những chiếc xe ben chở cát ướt nặng gấp khoảng 3 - 4 lần so với tải trọng quy định khiến tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng.
Trả lời PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, ông Ma Văn Huy- Phó Chủ tịch UBND xã Phù Lưu (Hàm Yên, Tuyên Quang) cho biết: “UBND xã không có quyền cấm các phương tiện di chuyển qua địa bàn. Trước những phản ánh của người dân địa phương, lãnh đạo UBND xã Phù Lưu cũng có phối hợp với cơ quan chức năng làm việc với các doanh nghiệp hoạt động khai thác trên địa bàn yêu cầu vận chuyển đúng trọng tải được cấp phép, khai thác đúng theo giấy phép và phải cắm mốc tại phạm vi khai thác”.
“Công ty TNHH Vinh Hoa được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát từ 2015. Việc vận chuyển cát đã ảnh hưởng đến đời sống người dân, ngày mưa thì lầy lội, ngày nắng thì bụi. Khi đường có dấu hiệu xuống cấp, lãnh đạo huyện đã yêu cầu và phía công ty tổ chức sửa chữa 1 lần”, ông Huy nói.
Thông tin thêm, vị lãnh đạo xã cho hay: “Từ khi có hoạt động khai thác cát, 2 bên bờ sông bị ảnh hưởng, nguy cơ lở sâu vào diện tích đất canh tác. Xã đã nhiều lần kiến nghị công ty điều chỉnh hoạt động tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân”.
Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị UBND huyện và ngành giao thông tỉnh Tuyên Quang cắm biển hạn chế tải trọng, không cho xe tải nặng chạy vào tuyến đường này, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, các cơ quan chức năng vẫn không có giải pháp xử lý triệt để. Sự việc kéo dài năm này qua năm khác phải chăng là do sự “hồn nhiên” của các chủ bến bãi hay sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng địa phương là điều dư luận mong mỏi được làm rõ.
Đường sửa 2 lần vẫn... hỏng
Khi PV đặt vấn đề làm rõ việc xe chở cát (quá khổ, quá tải) tung hoành phá nát tuyến đường ĐT 189 (đoạn qua xã Phù Lưu) với Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên, vị này cho biết, "huyện đã nắm được sự việc và yêu cầu công ty sửa đường 2 lần", tuy nhiên đường vẫn hỏng khiến người dân bức xúc.