Phổ điểm sẽ ít biến động
Ngày 18/6, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM cho biết, theo kế hoạch, ngày 20/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM cho biết sẽ công bố kết quả thi tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM.
Ngày 18/6, hội đồng chấm thi tuyển sinh tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM đã hoàn tất quá trình chấm thi. Theo nhận định ban đầu, phổ điểm năm nay sẽ ít biến động so với năm ngoái.
Đối với môn Ngữ văn, bài thi có điểm số cao nhất là 9,25, phổ điểm từ 5 đến 7, bài làm có điểm số thấp nhất là 0,5 điểm.
Đối với môn Toán có số bài thi đạt điểm trên trung bình chiếm gần 55%, điểm bài thi tập trung ở mức 5-7 điểm. Số thí sinh đạt điểm 10 ít hơn năm trước.
Môn Tiếng Anh có khoảng 75% thí sinh đạt điểm trên trung bình, nhiều thí sinh đạt từ 8 điểm trở lên. Theo nhận định ban đầu, số thí sinh đạt điểm 10 tăng cao hơn năm ngoái.
Trước đó, kết thúc kỳ thi, đề môn Ngữ Văn được nhiều người qua tâm, cho rằng đề hay, mang tính sáng tạo. Trong khi đó, đề Toán được cho là có “sạn” tại câu 5, nhưng đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM khẳng định không có.
Vượt ngoài mong đợi ở một số bài văn
Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, một giáo viên chấm thi môn Ngữ Văn đã đánh giá chúng tình hình phổ điểm môn Ngữ Văn tuyển sinh lớp 10 mà mình từng chấm thi.
Theo đó, phổ điểm môn Ngữ Văn năm nay sẽ không có nhiều biến động so với năm ngoái. Cụ thể, phần đọc hiểu, hầu hết thí sinh đều trả lời cấu đúng ý, nhưng để đạt điểm tuyệt đối câu này, thí sinh cần hiểu và trả lời trọng tâm, đúng đáp án, một số thí sinh viết lan man, lạc đề sẽ nhận điểm thấp. Phần nghị luận xã hội, khoảng hơn 1/2 thí sinh bị mất điểm ở câu này vì mắc lỗi như viết thiếu mở bài hoặc kết bài; viết đoạn văn; viết quá ngắn. Một số thí sinh viết chữ quá xấu…
Vẫn còn tình trạng thí sinh không làm bài ở câu hỏi này. Cùng với đó, nhiều thí sinh sa vào phân tích bài thơ chứ không phải làm bài theo yêu cầu đề ra… một số thí sinh làm lạc đề khi viết về trải nghiệm cuộc sống, thậm chí viết lạc sang chủ đề khác, không ăn nhập gì với vấn đề cần nghị luận. Nhiều thí sinh thiếu kĩ năng làm bài nghị luận nên mắc một số lỗi như: Giải thích vấn đề cần nghị luận sơ sài, đặt vấn đề ngược với đề bài yêu cầu.
Ngoài ra, nhiều thí sinh thiếu mở rộng vấn đề để bàn luận. Đưa dẫn chứng nhưng không phân tích dẫn chứng; dẫn chứng không liên quan đến vấn đề cần nghị luận, hay thiếu bài học nhận thức và hành động.
Ở phần nghị luận văn học, nhiều thí sinh chọn được khổ thơ, đoạn thơ có liên quan đến tình yêu nước để phân tích theo quan điểm của cá nhân. Tuy vậy, đa số thí sinh viết theo văn mẫu, chưa có sự sáng tạo, về tác động của khổ thơ hoặc đoạn thơ đối với bản thân thí sinh viết rất sơ sài, hô khẩu hiệu chung chung như: là học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường em phải ra sức học tập…
“Đáng ghi nhận, một số bài văn đạt 9 điểm, 9,25 điểm thực sự là những bài viết sáng tạo, vượt ra khỏi khuôn mẫu chung của một bài văn thường thấy. Nhìn chung, đây là những bài viết của những thí sinh thực sự có năng khiếu văn chương và các em cũng đã bỏ nhiều thời gian, công sức cho việc ôn tập. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng nhiều bài văn chỉ đạt 1,5 điểm, 2 điểm vì thí sinh chỉ làm được phần đọc hiểu, bỏ trống câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học”, vị giáo viên tại Tp.HCM cho biết.
Nguyễn Lành