Có nên tiếp tục duy trì thi 3 môn để giảm áp lực cho học sinh?
Tại Hà Nội, từ năm 2019, kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập sẽ có 4 môn thi, gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn thứ 4 được chọn ngẫu nhiên trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hai năm học 2020-2021 và 2021-2022, Tp.Hà Nội đã bỏ môn thi thứ 4.
Môn thi thứ 4 được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố vào thời điểm tháng 3 hằng năm, cách thời gian kỳ thi diễn ra không nhiều nên năm nào cũng vậy, vào thời điểm này, học sinh và phụ huynh đều rất lo lắng, hồi hộp mong sớm có quyết định của Sở GD&ĐT để chủ động ôn tập đạt kết quả tốt hơn.
Chia sẻ xoay quanh vấn đề tuyển sinh vào 10, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) nêu quan điểm: “Định hướng giáo dục bậc THPT đang thay đổi theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Việc thi 4 môn không còn phù hợp với thực tế hiện nay, đúng hơn là lạc hậu”.
Cũng theo TS Nguyễn Tùng Lâm, nhiều học sinh định hướng chọn theo học khối xã hội khi lên cấp 3, nhưng khi thi vào lớp 10 thì môn thi thứ 4 lại thuộc khối tự nhiên. Điều này khiến học sinh vất vả ôn thi, tốn thời gian, điểm không cao như kỳ vọng, thậm chí có thể trượt lớp 10 vì điểm môn thứ 4 thấp. Trong khi, lên lớp 10 theo chương trình mới thì các em không học môn tự chọn khối tự nhiên đó.
Mặt khác, yêu cầu của kỳ thi là kiểm tra năng lực thực sự của thí sinh, khả năng tư duy, không phải kiểm tra số lượng kiến thức. Vì vậy, khi ra đề, các địa phương chú trọng đưa ra bài toán xem năng lực tư duy của học sinh đến đâu, để các em tự đưa ra phương án giải quyết, tự học, tự suy ngẫm.
Năm trước, hầu hết các địa phương đều thi vào lớp 10 bằng 3 môn, điểm chuẩn vẫn cao và chất lượng học sinh vẫn được đảm bảo, không có sự sụt giảm sau 1 năm học. Từ minh chứng đó, TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng năm nay, các địa phương nên tiếp tục duy trì thi 3 môn để giảm áp lực cho học sinh.
Một chuyên gia xin được giấu tên chia sẻ trên báo Vietnamnet, thi 3 hay 4 môn không quan trọng mà quan trọng là tâm lý của các con và người lớn tạo sự thoải mái nhất cho học sinh khi tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Nhìn bài toán tổng thể, quan trọng là có phương án sớm cho học sinh chủ động ôn tập. Thi tốt nghiệp THPT cũng là dạng bài tổ hợp. Nếu bây giờ chúng ta dễ dãi, sau này chính học sinh sẽ vất vả. Hơn ai hết người lớn hãy coi mọi thứ bình thường, học gì thi đó, đánh giá đúng năng lực của học sinh.
Với nhà quản lý có thể thi ít môn sẽ nhẹ nhàng cho khâu tổ chức thi nhưng chất lượng học sinh phải được đặt lên hàng đầu. Thi 3 môn sẽ dễ dẫn đến tình trạng học sinh không học những môn phụ, sau này giáo viên cấp 3 dạy cũng sẽ vất vả.
Sẽ phê duyệt và sớm công bố phương án thi tuyển vào lớp 10
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội hằng năm thường có sức "nóng" rất lớn vì có số lượng học sinh dự thi đông. Thực hiện chủ trương phân luồng, định hướng nghề nghiệp từ sau bậc THCS, do đó Hà Nội chỉ dành khoảng 60% chỉ tiêu cho trường THPT công lập. Số còn lại, học sinh sẽ học trường THPT ngoài công lập, học nghề, các Trung tâm GDTX- GDNN...
Trao đổi với báo Tiền Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cho biết, trong tuần này UBND TP sẽ phê duyệt phương án thi tuyển vào lớp 10 năm học 2023-2024 và đơn vị công bố sớm để phụ huynh, học sinh được biết.
"Theo đó, học sinh cứ yên tâm học tập bởi các phương án khi được đưa ra, sẽ được Sở GD&ĐT cân nhắc để học sinh không áp lực", ông Tuấn nói.
Năm nay cũng không ngoại lệ, thậm chí hiện đang có rất nhiều phụ huynh lên tiếng đề xuất bỏ môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập để giảm áp lực cho học sinh.
Chị Nguyễn Quỳnh Nga, phụ huynh có con đang học lớp 9 Trường THCS Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, chị và gia đình đang mong ngóng từng ngày thông tin của Sở GD&ĐT về môn thi thứ 4. Lo lắng này tương tự như áp lực cách đây 2 năm trước khi mà con trai lớn của chị cũng thi vào lớp 10 công lập.
Chị Nga đặt câu hỏi: “Không biết học sinh lớp 9 năm nay và các năm sau sẽ phải rơi vào tình trạng chờ đợi môn thi thứ 4 kéo dài tới bao giờ. Tôi mong Sở GD&ĐT sớm có quyết định cụ thể để giảm áp lực cho các con”.
Với mục tiêu đỗ Trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm, Hà Nội, sau Tết Nguyên đán, em Lê Bích Thủy, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Khai tập trung toàn bộ thời gian vào việc ôn tập và bổ sung kiến thức ba môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Riêng mông thi thứ 4, Thủy đang rất lo lắng, sốt ruột chờ đợi bởi thời gian từ nay tới khi kỳ thi diễn ra không còn nhiều.
Năm 2022, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Hà Nội tổ chức thi vào lớp 10 với 3 môn thi. So sánh điểm chuẩn của năm trước, Thủy nhận xét, kết quả không có nhiều biến động so với các năm trước thi 4 môn, chất lượng kỳ thi vẫn được đánh giá cao.
Do đó, Thủy cho hay: “Em và các bạn đều chung mong muốn bỏ môn thi thứ 4, vừa giảm áp lực thi cử, vừa đảm bảo chất lượng đầu vào”.
Tương tự, có con năm nay thi tuyển lớp 10 tại quận Ba Đình, chị Trần Thu Anh chia sẻ, trái ngược với mong muốn của nhiều phụ huynh, chị lại muốn có bài thi thứ 4. Bởi vì, dù có tổ chức 3 hay 4 bài thì chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội không thay đổi và khi thi 4 môn, học sinh sẽ học đều kiến thức các môn.
Tuy nhiên, chị Thu Anh cho rằng, con đang có xu hướng học tốt các môn như Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học. Trong tương lai, có lẽ con cũng sẽ chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên.
Như vậy, nếu năm nay Sở GD&ĐT Hà Nội bốc thăm thi môn thứ 4 là Lịch sử hoặc Địa lý thì coi như không rơi vào môn lợi thế, điểm chắc chắn không như kỳ vọng. Do đó, chị mong muốn, nếu được, mỗi học sinh đăng ký môn thế mạnh để làm bài thi môn thứ 4 sẽ thuận lợi cho cả việc học tập, định hướng lâu dài của con.
Trúc Chi (t/h)