Xe máy là phương tiện phổ biến của đại đa số dân chúng, cả nước hiện có hơn 50 triệu xe máy hoạt động (Hà Nội có 5,7 triệu xe, TP.HCM có 8,1 triệu xe), chiếm 95% số lượng xe cơ giới và thải ra 80-90% khí CO, HC, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải xe cơ giới.
Xe máy lâu năm có tình trạng gỉ bình xăng, dĩ nhiên đây chính là nguyên nhân khiến xe bị rò xăng và nhanh xuống cấp.
Việc chúng ta cần thực hiện đó chính là kiểm tra và thay rửa bình xăng định kì. Dĩ nhiên việc này cần được thực hiện một cách an toàn, nhất là có sự trợ giúp của các chuyễn gia, thợ máy lành nghề.
Bước 1: Tháo bình xăng. Đây là thao tác đòi hỏi kĩ năng và sự chuyên nghiệp. Bạn nên mang ra cửa hàng sửa chữa và nhờ sự trợ giúp.
Bước 2: Xả sạch xăng còn tồn tại trong bình
Bước 3: Sau khi xả bình xăng, bạn nên sử dụng xa phòng hòa với nước nóng sau đó đổ vào bình chứa, lắc mạnh cho trôi gỉ sét. Nếu bình xăng bị rỉ sét quá nhiều hoặc rỉ bong tróc, kết vảy, hãy để vài viên đạn bi rồi lác mạnh để loại bỏ lớp rỉ bong tróc. Tiếp đến bạn dốc ngược bình để khô và thoát hết khí trong bình xăng vừa tẩy rửa.
Để làm sạch và chuẩn bị bình xăng tốt nhất trước khi tẩy rỉ, hãy mang bình nhiên liệu của bạn đến các điểm rửa xe hơi tự động. Áp lực rửa sẽ giúp loại bỏ những dư lượng và rỉ sét từ bình xăng.
Bước 4: Dùng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng cho bình xăng và để ngâm theo thời gian quy định, sau đó tráng bình xăng lại bằng xăng để có kết quả ưng ý.
Lưu ý, những thao tác này các bạn không nên thực hiện tại nhà vì mức độ nguy hiểm tương đối cao. Bạn hãy mang chiếc xe máy của mình đến các trung tâm sửa chữa để được chăm sóc và bảo dưỡng một cách tốt nhất.
Đoàn Thanh (Tổng hợp)