Kế hoạch này được đánh giá là khả thi, nhưng nếu thực sự được triển khai, ngoài phạm trù kinh tế và kinh doanh, nó có khả năng sẽ gây tranh cãi về mặt chính trị.
Tesla đang xem xét xuất khẩu ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc sang Mỹ, Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết hôm 11/11. Nếu kế hoạch này được thực hiện, đây sẽ là một sự đảo ngược giúp phản ánh rõ nét lợi thế chi phí tại nhà máy của gã khổng lồ xe điện Mỹ ở Thượng Hải và nhu cầu chậm hơn từ người tiêu dùng Trung Quốc.
Tesla đang nghiên cứu xem các phụ tùng do các nhà cung cấp có trụ sở tại Trung Quốc sản xuất có tuân thủ các quy định ở Bắc Mỹ hay không, và nếu ổn, công ty của tỷ phú Elon Musk có thể bắt đầu xuất những chiếc xe Model Y và Model 3 sản xuất ở Trung Quốc sang Bắc Mỹ ngay trong đầu năm tới, nguồn tin của Reuters cho biết.
Ngoài Mỹ, có khả năng một kênh xuất khẩu sang Canada cũng sẽ được mở, theo Reuters. Tesla đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Siêu nhà máy Shanghai Gigafactory của Tesla ở thành phố lớn nhất Trung Quốc có khả năng sản xuất 1,1 triệu xe điện mỗi năm sau khi nâng cấp vào đầu năm nay, trở thành trung tâm sản xuất năng suất nhất của Tesla.
Nhà máy ở Thượng Hải sản xuất xe Sedan Model 3 (mẫu xe có giá cạnh tranh nhất của Tesla) và xe Crossover Model Y để bán ở Trung Quốc và xuất khẩu sang các thị trường bao gồm Châu Âu, Australia và Đông Nam Á.
Tesla có những nhà máy chuyên sản xuất xe phục vụ riêng thị trường Mỹ. Cụ thể, nhà máy ở thành phố Fremont (bang California) - nhà máy đầu tiên của Tesla - sản xuất xe Sedan Model S và Model 3, và các mẫu Crossover Model X và Model Y. Nhà máy ở Austin (bang Texas) - mới khai trương đầu năm nay - sản xuất Model X và mẫu xe tải mới nhất Cybertruck.
Gã khổng lồ xe điện Mỹ cũng đang tăng cường sản xuất tại một nhà máy được mở ở Berlin vào đầu năm nay. Sản lượng từ nhà máy ở Berlin sẽ làm giảm nhu cầu đối với một số mặt hàng xuất khẩu từ Trung Quốc, một trong những nguồn tin của Reuters cho biết.
Đồng thời, khoảng cách giá giữa xe Tesla bán ở Trung Quốc và ở Mỹ ngày càng rộng. Lấy trường hợp của mẫu Model Y làm ví dụ. Mẫu này được bán với giá 49.344 USD ở Trung Quốc, trong khi ở Mỹ nó có giá 65.990 USD.
Xe sản xuất ở Trung Quốc đưa sang thị trường Mỹ sẽ chịu mức thuế 27,5%. Nhưng các yếu tố như đồng Nhân dân Tệ đang rẻ hơn đồng USD, và chi phí nguyên liệu sản xuất ở Trung Quốc thấp hơn, khiến lựa chọn xuất xe điện Tesla sản xuất ở Trung Quốc sang Mỹ trở nên khả thi.
Tuy nhiên, thực tế sẽ phức tạp hơn khi kế hoạch này có liên quan đến nhiều thứ khác ngoài phạm trù kinh tế và kinh doanh.
Nếu Tesla thực sự xúc tiến kế hoạch mang xe sản xuất ở Trung Quốc sang Mỹ, nó có thể kích hoạt một cuộc tranh cãi về chính trị.
Tesla đã được coi là một trong những bên hưởng lợi lớn từ Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) trị giá 430 tỷ USD mà chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành hồi tháng 8, đưa ra mức giảm giá lên tới 7.500 USD cho các giao dịch mua xe điện như một phần của đạo luật nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Mỹ giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Minh Đức (Theo Reuters, Hindustan Times Auto)