Uber, Grab hết thời hoàng kim?

Uber, Grab hết thời hoàng kim?

Triệu Kiều Chinh

Triệu Kiều Chinh

Thứ 7, 25/11/2017 13:00

Nhiều sự việc tiêu cực liên tục xảy ra, khách hàng “tố” chất lượng phục vụ của tài xế Uber, Grab đi xuống khiến hình ảnh của các hãng taxi công nghệ bị ảnh hưởng.

Tiêu dùng & Dư luận - Uber, Grab hết thời hoàng kim?

Anh minh họa/nguồn ảnh: tuoitre.vn

Hẹn giờ cao su, trừ tiền vô lý

Anh Trần Mạnh Dũng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) kể, ngày 24/11 anh đặt xe Uber để đi ăn trưa gần cơ quan, ứng dụng đặt xe chọn được tài xế và xác nhận chuyến đi. Ngay sau đó, tài xế tên H. đã gọi lại để hỏi địa chỉ đón khách và hẹn 5 phút sau có mặt. Tuy nhiên sau 15 phút vẫn không thấy xe đến như đã hẹn, gọi điện cho tài xế không được nên anh Dũng phải tự ra đường lớn vẫy taxi truyền thống.

Chưa hết bực mình vì bị “cao su”, sau đó anh Dũng còn bị ứng dụng trừ tiền 15.000 đồng. “Tôi rất bực mình không phải vì bị phạt mà vì cách hành xử thiếu lịch sự của Uber, họ đến muộn không một lời xin lỗi khách lại còn phạt nguội khách hàng như vậy là không công bằng, thiếu văn minh” – Anh Dũng nói.

“Đắng lòng” hơn là trường hợp chị Nguyễn Thị Nga – Nhân viên kế toán tại Hà Nội đã có “thâm niên” đi xe công nghệ gần 2 năm qua nhưng gần đây “thượng đế” này bị tài xế Uber chê cuốc xe ngắn và ngại đón trong ngõ nhỏ.

Chị Nga cho hay: “Có những khi thời tiết chuyển xấu, giá cước Uber, Grab sẵn sàng nhảy vọt 2-3 lần bình thường mà tài xế nhận cuốc xong cũng bặt vô âm tín. Khi khách sốt ruột gọi lại thì viện đủ lý do nhờ khách hủy chuyến, phần thiệt mình phải chịu vì theo chính sách của hãng khi khách hủy chuyến sau 15 phút sẽ bị trừ 15.000 đồng”.

 “Trước đây đi taxi truyền thống mình đã dị ứng nhất việc tài xế chê khách đi chặng ngắn mà từ chối nên chuyển sang gắn bó với các hãng taxi công nghệ. Tuy nhiên gần đây khi Uber và Grab ngày càng phổ biến, khách đông hơn nên hình như cánh tài xế cũng “chảnh” hơn thì phải. Làm nghề dịch vụ nào cũng vậy, nếu chất lượng phục vụ tốt và nhiệt tình thì khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền cho tài xế” – Chị Nga chia sẻ.

Phản ánh với PV báo ĐS&PL, khách hàng còn gặp nhiều trường hợp dở khóc dở cười khi tài xế thích khách trả tiền mặt hơn bằng thẻ (ví điện tử trên ứng dụng đặt xe), cố tình đón nhầm khách để đỡ phải đón trong ngõ, nhờ hủy chuyến hộ vì sợ Uber, Grab phạt tiền và đánh giá thấp chất lượng của tài xế...

Tài xế đánh khách

Một sự việc đang được dư luận quan tâm gần đây là nữ khách hàng tại Hà Nội – chị Nguyễn Diệu Linh đã tố cáo việc bị lái xe Uber hành hung đến "bầm mặt, chảy máu nhiều" và sau đó nhận được rất nhiều tin nhắn nội dung đe dọa từ một số số điện thoại.

Theo đó, tối 19/11, chị Linh cùng con trai bắt Uber từ Thái Hà về nhà ở phố Nguyễn Phúc Lai (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa). Do tài xế đi nhầm đường nên xe không thể rẽ vào điểm trả khách là phố cấm một chiều ôtô. Lúc này, nam tài xế trung tuổi tên Minh yêu cầu mẹ con chị Linh xuống xe đi bộ.

“Ông ấy nói không lấy tiền nhưng tôi bảo tiền không thành vấn đề. Khi đó đã 7h tối, trời lạnh, tôi đi cùng con nhỏ 10 tuổi và xách theo 3 túi đồ nặng mà bị thả giữa đường. Tôi không nói tục chửi bậy, chỉ đóng cửa mạnh hơn bình thường do bức xúc”, nữ hành khách kể và phân trần khi đó chị đang xách đồ, không thể dập cửa mạnh đến mức gây hư hỏng.

Theo lời kể, khi chị Linh bước đi được vài mét, tài xế Uber chạy theo quát lớn: “Mày phá xe tao à?”. Sau đó, ông Minh vung tay đánh trúng mặt nữ hành khách khiến nạn nhân bị thương phải vào hiệu thuốc gần đó sơ cứu.

Tại buổi làm việc với Công an phường Ô Chợ Dừa, tài xế tên Minh tỏ ra ăn năn và xin lỗi chị Linh. Về việc này, đại diện Uber Việt Nam đã có trả lời ban đầu và khẳng định: "Sự việc xảy ra hết sức đáng tiếc và Uber hoàn toàn không khoan nhượng cho các hành vi bạo lực. Sau khi tìm hiểu sự việc, chúng tôi ngay lập tức chặn quyền truy cập của tài xế vào ứng dụng".

Chia sẻ với PV về vấn đề trên, Chuyên gia Kinh tế - TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: “Điều quan trọng nhất của nghề dịch vụ là thái độ nhân viên, chất lượng dịch vụ. Uber hay Grab là các hãng công nghệ, họ không trực tiếp phục vụ khách hàng mà chính là các tài xế. Công nghệ có ưu việt, thuận tiện đến đâu nhưng chất lượng tài xế không được cải thiện, vẫn giữ tâm lý “bóc ngắn cắn dài” thì sẽ không phát triển được”.

Vốn dĩ khách hàng chuyển sang sử dụng Grab và Uber vì chất lượng phục vụ, sự thuận tiện, giá cả phải chăng... dẫn đến sự phát triển bùng nổ của taxi công nghệ thời gian qua. Nhưng gần đây chính thái độ phục vụ của các tài xế đã phần nào làm xấu hình ảnh của Grab, Uber đã xây dựng.

Ông Hiếu cho biết: “Gần đây các hãng taxi truyền thống cũng đã nhìn nhận được điểm yếu của mình để cải thiện tình hình. Trong lúc Uber, Grab phải liên tục xử lý thông tin tiêu cực về nợ thuế, thái độ của tài xế... thì cũng cần coi chừng sự phát triển lớn mạnh trở lại của các hãng truyền thống”.                                   

Mai Linh muốn lật ngược thế cờ?

Mới đây, “ông lớn” ngành taxi – Mai Linh đã cho ra mắt dịch vụ xe ôm công nghệ Mai Linh Bike. Động thái này được cho là đòn đánh mạnh nhằm lật ngược thế cờ trong cuộc cạnh tranh với taxi công nghệ Uber, Grab.

Phát biểu về chiến lược này, ông Hồ Huy, Chủ tịch tập đoàn Mai Linh, cho hay: “Chúng tôi thấy mất thị trường trong nhiều năm qua, chẳng lẽ người Việt cứ ngồi chờ việc thất bại hay sao? Đối với Mai Linh, trong chiến lược giành lại thị phần là nâng cao dịch vụ Mai Linh taxi, Mai Linh Bike, chăm sóc khách hàng là thượng đế, đối tác lái xe như Ngọc hoàng”.

Thên Di - Hoa Liên

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.