Đường dân sinh ĐH4 đoạn quan xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam vốn là đường của của hàng trăm người dân bản địa qua bao đời nay. Con đường độc đạo giúp người dân xã Tam Dân đi ra QL40B hướng về các địa bàn khác như TP.Tam Kỳ...
Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tuyến ĐH4 được nâng cấp, sửa chữa thành tuyến bê tông khang trang từ nhiều năm trước. Nhưng rồi, khi người dân chưa sử dụng bao lâu thì con đường đẹp đang bị băm nát bởi những "binh đoàn" xe quá tải của công ty Hải Tiến Thành.
Theo ghi nhận của PV, mỗi ngày có hàng loạt xe tải trọng lớn được cơ nới thùng lên gấp rưỡi, gấp đôi đang vận chuyển cát sạn từ hồ Phú Ninh theo con đường này ra QL40B. Những đoàn xe lớn cày nát tuyến đường để lại ổ trâu, ổ voi khiến người dân di chuyển bằng xe máy vô cùng khó khăn.
Chưa hết, ĐH4 là tuyến đường cấm xe tải trọng 10 tấn. Trên tuyến này có một cây cầu nhỏ cấm xe tải trọng 13 tấn. Nhưng thực tế, những đoàn xe chở cát của công ty Hải Tiến Thành được cơi nới tải trọng vượt tuyến đường rất nhiều.
“Đường ổ voi, ổ gà đi rất nguy hiểm. Rồi xe chở cát rơi vãi đầy đường đi lớ ngớ là té ngay. Nắng thì bụi bặm chịu không nổi, mưa xuống thì nhầy nhụa. Dân chúng tôi khổ hết sức từ ngày đoàn xe này chạy qua”, một người dân cho hay.
Theo UBND xã Tam Dân, công ty Hải Tiến Thành được UBND huyện Phú Ninh cho phép mượn đường dân sinh ĐH4 để vận chuyển cát theo công văn 267/UBND-KTHT ngay 19/3/2020.
Công văn nêu rõ, UBND huyện Phú Ninh tạo điều kiện cho công ty Hải Tiến Thành được sử dụng đường để vận chuyển cát từ hồ Phú Ninh thuận lợi ra ngoài QL40B bằng đường ĐH4. Tuy nhiên, công ty này phải thực hiện đúng các quy định về lưu thông, đảm bảo giao thông, sử dụng phương tiện đảm bảo tải trọng khai thác của đường.
UBND huyện Phú Ninh yêu cầu là vậy nhưng thực tế công ty Hải Tiến Thành bất tuân quy định. Lợi ích doanh nghiệp nhận còn người dân đang gánh chịu cảnh bụi bặm, ô nhiễm, nguy cơ mất an toàn giao thông từ việc mượn đường ĐH4 này.
Thực tế, trong quá trình tác nghiệp, PV bắt gặp tổ công tác CSGT thuộc Công an huyện Phú Ninh do Thiếu tá Nguyễn Trung Phước làm Tổ trưởng liên tục lập biên bản xử lý những binh đoàn xe quá tải trọng trên tuyến ĐH4 này. Đơn cử chiều 24/4, Tổ công tác CSGT Công an huyện Phú Ninh xử lý 3 xe tải cơi nới thùng, vi phạm tải trọng.
“Xe quá tải, cơ nới đi vào đường cấm tải trọng đều đã bị lập biên bản. Chúng tôi xử lý nghiêm, không có bao che, không có xin xỏ bỏ qua gì cả”, Trung tá Phước nói.
Cũng tại thời điểm này khi phát hiện bóng dáng tổ CSGT, hàng loạt xe tải vi phạm quay đầu bỏ đi hoặc án binh bất động bên vệ đường.
Ông Bùi Hồng Long, Chủ tịch UBND xã Tam Dân cho biết, ở các cuộc họp, cử tri và người dân cũng phản ánh việc hư hại đường ĐH4. Chính quyền cơ sở sẽ báo cáo cấp trên để có phương án xử lý.
PV Người Đưa Tin Pháp luật cũng đã liên hệ đến UBND huyện Phú Ninh để ghi nhận thêm thông tin. Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo đơn vị này đều đang đi TP.HCM "họp".
Qua điện thoại, PV đã gửi nội dung phản ánh đến ông Huỳnh Xuân Chính, Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh để chờ hồi âm, trả lời báo chí.
Liên quan đến sự việc, nguồn tin PV thể hiện, việc khai thác, tập kết cát sỏi của công ty Hải Tiến Thành ở lòng hồ Phú Ninh đang có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định. Vấn đề này, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và chuyển tải đến bạn đọc ở nội dung sau.