Sáng 12/2, ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã tổ chức lễ ra quân thi công tuyến metro số 1 và số 2. Buổi lễ có sự tham dự của ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường, cũng là Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP (ban Quản lý); ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc sở GTVT TP.HCM;... cùng đại diện các đơn vị liên doanh đến từ Nhật Bản.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM giao ban Quản lý đường sắt đô thị phấn đấu hoàn thành và đưa vào thử nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào tháng 10/2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ TP.HCM và Đại hội Đảng toàn quốc.
Ông Bùi Xuân Cường cho biết, sau khi tiếp quản chức vụ, ban Quản lý đã gặp gỡ các nhà thầu, lắng nghe những khó khăn, tìm cách tháo gỡ. Đồng thời, vấn đề kinh phí cũng được tính toán và thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.HCM để chi trả cho các nhà thầu.
Cùng với việc ổn định tình hình nhân sự tại ban Quản lý, ông Cường khẳng định công tác thi công thực hiện các tuyến metro sẽ được tăng tốc, mục tiêu hoàn thành tuyến metro số 1 vào năm 2020.
Theo hồ sơ công trình xây dựng tuyến metro số 1, mặc dù đã được khởi động xây dựng vào năm 2006 và dự kiến hoàn thành năm 2018 nhưng đến nay, dự án tuyến metro số 1 chỉ mới hoàn thành được hơn một nửa.
Năm 2006, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được khởi công. Theo quy hoạch, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 19,7km, bao gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao với tổng mức đầu tư tương đương 17.388 tỷ đồng.
Công trình này được dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018. Tuy nhiên, tính đến đầu năm 2019, tổng khối lượng dự án mới hoàn thành được 62%.
Trong nhiều nguyên nhân thì nguyên nhân chính là do tổng mức đầu tư dự án đội vốn lên đến 47.325 tỷ đồng khiến tiến độ tuyến metro số 1 gặp nhiều khó khăn.
Ông Bùi Xuân Cường nói: “Năm 2018, khối lượng thi công tuyến metro số 1 đã không đạt kế hoạch đề ra là 65% mà chỉ làm được 62%. Do vậy, năm 2019 phải tăng tốc trên tất cả các mặt, phải thực hiện đạt 80% khối lượng công việc thì mới đảm bảo đến năm 2020 đưa được tuyến metro số 1 vào hoạt động”.
Theo ông Cường, nguyên nhân là do dự án chịu tác động của việc chậm thanh toán cho các nhà thầu, thay đổi nhiều văn bản quy phạm pháp luật, hồ sơ chưa được giải quyết nhanh…
Để hiện thực hóa những quyết tâm trên, ban Quản lý vừa kiến nghị UBND TP.HCM tạm ứng đợt 1 năm 2019 là 2.248 tỷ đồng để thanh toán và tạm ứng 80% cho các nhà thầu đã thực hiện công trình trong năm 2018.
Cùng với việc đẩy mạnh thi công tuyến metro số 1 và số 2, ban Quản lý đường sắt đô thị TP cũng chuẩn bị khởi động thực hiện nhiều tuyến metro khác trên địa bàn thành phố.
Bên cạnh việc giải quyết khó khăn về tài chính, ban Quản lý đã có kế hoạch ổn định lại nhân sự. Trước đây, ban Quản lý đã có 55 cán bộ, nhân viên xin nghỉ việc.
Hiện nay, được sự chấp thuận của UBND TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường cho biết sẵn sàng tiếp nhận lại những cán bộ có nhiều năng lực, kinh nghiệm, am hiểu thông lệ quốc tế trở về làm việc và tiếp nhận thêm nhiều nhân sự mới.
Ông Bùi Xuân Cường nhận định: “Sau khi các cấp có thẩm quyền giải ngân thêm cho dự án, ban Quản lý rất cần nhiều kỹ sư để đảm nhiệm các công việc khác nhau, đòi hỏi chuyên môn cao”.
Đáng chú ý, ông Dương Hữu Hòa (nguyên Chủ tịch Công đoàn, Giám đốc ban Quản lý dự án 1) đã quay lại làm việc sau khi xin nghỉ với lý do đi chữa bệnh. Cùng với đó, ông Phan Nhật Linh (Trưởng phòng Kế hoạch hợp đồng, cấp phó của ban Quản lý dự án 1) cũng xin trở lại làm việc tại ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.