Ứng dụng công nghệ vào giải quyết tranh chấp bằng trọng tài là tất yếu

Nguyễn Thị Thu Hương
Thứ 4, 26/06/2024 | 14:22
0
Theo Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp, hiện nay vẫn chưa có văn bản quy định chính thức về quy trình giải quyết tranh chấp thông qua công nghệ đầy đủ.

Sáng 26/6, tại sự kiện VIAC Symposium 2024 với chủ đề “Thương mại và Đầu tư xuyên biên giới trong bối cảnh kinh tế biến động: Tranh chấp và Trọng tài”, nói về tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết, kinh tế số hiện là một trong 03 trụ cột của chuyển đổi số quốc gia.

Kinh tế số được triển khai từ nền tảng là các giao dịch thực hiện trên không gian số - giao dịch điện tử. Các yếu tố về khung pháp lý để giúp thúc đẩy hợp đồng điện tử có thể kể đến như Luật Giao dịch điện tử, định danh điện tử, chữ ký điện tử, chứng thực giao dịch điện tử, đang được các Bộ, Ngành cho triển khai mạnh mẽ. 

Pháp luật - Ứng dụng công nghệ vào giải quyết tranh chấp bằng trọng tài là tất yếu

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phát biểu tại buổi lễ.

Ls. Nguyễn Trung Nam – Luật sư thành viên cao cấp Dentons Luật Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) thuộc VIAC cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết tranh chấp bằng trọng tài đảm bảo giải quyết tranh chấp an toàn, công bằng hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ trong quản trị vụ kiện còn tương đối mới và vẫn chưa được áp dụng nhiều.

“Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào xét xử, quản trị vụ kiện và nộp đơn trực tuyến để hoàn thiện hoá toàn bộ quy trình mà không cần văn bản giấy, tăng tính hiệu quả trong hoạt động trọng tài”, ông Nam nhận định. 

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Lê Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp, Bộ Tư pháp cho rằng, nhu cầu giải quyết tranh chấp bằng thương mại điện tử hiện nay đang là vấn đề tất yếu. 

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, văn bản pháp luật liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số như Luật công nghệ thông tin, Luật giao dịch điện tử 2023 hay Nghị định 52 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử…

Tuy nhiên, những quy định pháp luật về thương mại điện tử hiện nay vẫn còn đang rải rác, chưa có văn bản quy định chính thức về quy trình giải quyết tranh chấp thông qua công nghệ đầy đủ. 

Luật Trọng tài Thương mại được ban hành từ năm 2010 đang có rất nhiều quy định ràng buộc trong bối cảnh chuyển đổi số phát triển như vũ bão hiện nay.  

Ông Tuấn cũng chỉ ra những thách thức trong quá trình áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động trọng tài giải quyết tranh chấp. Cụ thể, việc giải quyết tranh chấp trực tuyến sẽ được xác định giá trị pháp lý thế nào, chứng cứ điện tử liệu có được công nhận không và quan trọng nhất là địa điểm giải quyết trọng tài ở đâu khi Luật trọng tài hiện nay quy định địa điểm xét xử là địa điểm pháp lý. 

Pháp luật - Ứng dụng công nghệ vào giải quyết tranh chấp bằng trọng tài là tất yếu (Hình 2).

Phiên thảo luận Ứng dụng công nghệ trong giải quyết tranh chấp: Con đường phía trước.

Đồng quan điểm với ông Tuấn, bà Nguyễn Thị Mai - Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam nêu quan điểm, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết tranh chấp hiện nay cũng còn khá khó khăn đối với những luật sư ở vùng xa, ít có cơ hội tiếp. Đồng thời, thể chế chưa đồng bộ cũng ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, áp dụng công nghệ trong hoạt động của các luật sư.

"Luật Trọng tài Thương mại hiện hành đang có nhiều quy định không còn phù hợp, giống như một chiếc áo nhỏ và hẹp so với hoạt động trọng tài trong thời kỳ phát triển của công nghệ thông tin hiện nay", bà Mai nhìn nhận.

Thông tin về việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin đối với giải quyết tranh chấp trong thời gian tới, ông Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ Tư pháp đang phối hợp với Hội Luật gia Việt Nam để thảo luận sửa đổi Luật Trọng tài Thương mại 2010, trong đó bổ sung quy định về trọng tài trực tuyến.

Đồng thời tổng hợp, rà soát lại văn bản pháp luật hiện nay, nếu có quy định nào là rào cản, gây cản trở trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết quyết tranh chấp thì cũng sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung.

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người dân để hoạt động trọng tài trực tuyến phát triển.

Về phía Liên đoàn Luật sư Việt Nam, bà Mai cho biết, Liên đoàn hiện đang nghiên cứu đề án chuyển đổi số nội bộ. Không chỉ hướng đến mục tiêu cung cấp dịch vụ tiết kiệm, phù hợp với xu thế, mà đề án còn mong muốn hình thành thói quen, thông lệ sử dụng công nghệ thông tin đối với các luật sư trong các hoạt động cấp thẻ, giải quyết khiếu nại.

Thời gian qua, Liên đoàn đã mời chuyên gia, luật sư đang hành nghề trong nhiều lĩnh vực tham gia thảo luận chủ đề về ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử, chữ ký số, hợp đồng điện tử… và được đón nhận tích cực. 

Tại sự kiện, VIAC đã công bố ra mắt Nền tảng Quản lý Vụ tranh chấp trực tuyến (eCase) được xây dựng với sự hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID)

Theo ông vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VIAC, hợp đồng điện tử cũng như các hợp đồng thông thường, muốn được các chủ thể dân sự sử dụng thì cần có các yếu tố đảm bảo cho việc giao kết, việc thực hiện và nếu trong quá trình thực hiện gặp trục trặc thì phải có cơ chế bảo đảm thực thi hợp đồng hiệu quả. 

“Hiện nay, Bộ Công Thương đã được Chính phủ giao nhiệm vụ rất quan trọng là thúc đẩy việc sử dụng hợp đồng điện tử và tôi tin tưởng rằng nền tảng mà VIAC ra mắt ngày hôm nay sẽ là cơ chế bảo đảm thực thi hợp đồng phù hợp cho các hợp đồng điện tử, góp phần vào mục tiêu hướng tới Kinh tế số của đất nước”, ông Lộc thông tin.

Cần sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trọng tài Thương mại

Thứ 6, 17/11/2023 | 22:24
Hội thảo "Góp ý Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trọng tài Thương mại" vừa diễn ra tại Tp.HCM.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam nêu sự cần thiết sửa Luật Trọng tài thương mại

Thứ 4, 06/09/2023 | 12:15
Hội Luật gia Việt Nam đánh giá rất cao việc tổ chức hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai Luật, Nghị quyết của Quốc hội khóa XV.

VIAC vẫn chưa có phán quyết về vụ tranh chấp của Quốc Cường Gia Lai

Thứ 2, 29/08/2022 | 14:41
Đơn vị kiểm toán đã có ý kiến về vấn đề cần nhấn mạnh, liên quan đến khoản nợ tiềm tàng từ vụ kiện giữa Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island.
Cùng tác giả

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt hơn 29 tỷ USD

Thứ 6, 28/06/2024 | 17:29
Tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2024 tăng 19% so với cùng kỳ năm trước và kim ngạch nhập khẩu khoảng 20,92 tỷ USD. 

HDBank huy động 3.300 tỷ đồng trái phiếu trong 6 tháng năm 2024

Thứ 6, 28/06/2024 | 12:30
HDBL2431001 lô trái phiếu có mệnh giá lớn nhất mà HDBank huy động trong năm với tổng giá trị 2.000 tỷ đồng, phát hành ngày 9/5/2024. 

Vi phạm công bố thông tin, 3 doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt

Thứ 6, 28/06/2024 | 11:22
3 công ty Đầu tư Rivera, Maroon Bells và Lĩnh Phong – C.O.N.I.C đã không công bố thông tin về tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu, báo cáo tài chính.

Một cá nhân chi 22 tỷ đồng trở thành cổ đông lớn của TMT Motors

Thứ 5, 27/06/2024 | 11:46
Bà Bùi Thị Hồng Nhung đã mua thêm 1,67 triệu cổ phiếu TMT,  tăng sở hữu lên 2,77 triệu cổ phiếu, tương ứng tỉ lệ 7,51% cổ phiếu có quyền biểu quyết tại TMT Motors.

Đầu tư và Thương mại TNG bị xử phạt 130 triệu đồng

Thứ 4, 26/06/2024 | 20:59
Đầu tư và Thương mại TNG đã công bố thông tin không đúng thời hạn với hợp đồng tín dụng giữa công ty với ngân hàng, báo cáo tài chính quý I/2024. 
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Xử lý 49 tàu, thuyền vi phạm trên vịnh Hạ Long

Thứ 7, 29/06/2024 | 15:49
Cùng với lập biên bản, cơ quan chức năng Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ các tàu, thuyền này số tiền hơn 710 triệu đồng.

Đồng Nai: Nguyên Tổng Giám đốc Công ty Phú Việt Tín được hưởng án treo

Thứ 7, 29/06/2024 | 14:25
Cả 3 bị cáo liên quan đến sai phạm tại Công ty TNHH Đầu tư Phú Việt Tín lãnh án treo.

Chi nhánh Công ty Haesung Tech bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Thứ 7, 29/06/2024 | 13:17
Do vi phạm trong lĩnh vực môi trường, mới đây chi nhánh Công ty Haesung Tech bị tỉnh Bắc Ninh xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 250 triệu đồng.

Đồng Nai: Bắt đối tượng giả danh công an để cưỡng đoạt tài sản

Thứ 7, 29/06/2024 | 12:19
Giả danh công an đang làm nhiệm vụ để cưỡng đoạt 200.000 đồng của người dân, một đối tượng bị cơ quan công an tạm giữ.

Đắk Lắk: Bắt hai đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng

Thứ 7, 29/06/2024 | 11:16
Với thủ đoạn đưa ra thông tin gian dối, mạo danh người thân, hai đối tượng đã chiếm đoạt hàng chục triệu đồng của một người dân ở huyện biên giới.
     
Nổi bật trong ngày

An Giang: Tạm giữ tài xế ô tô tông tử vong công nhân vệ sinh

Thứ 6, 28/06/2024 | 21:03
Trong lúc đang quét, thu gom rác trên đường, người công nhân vệ sinh bất ngờ bị chiếc xe ô tô tông tử vong.

Bắt quả tang 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

Thứ 6, 28/06/2024 | 20:20
Lực lượng chức năng phát hiện và bắt quả tang 2 đối tượng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 20gram ma túy ketamine.

Bắt tạm giam nữ tài xế ô tô gây tai nạn khiến 2 người chết ở Vũng Tàu

Thứ 6, 28/06/2024 | 19:23
Công an thành phố Vũng Tàu đã khởi tố bị can, bắt tạm giam nữ tài xế lái ô tô gây tai nạn liên hoàn khiến 2 người chết, 5 người bị thương, xảy ra vào tối 27/6.

Vụ tai nạn ở Vũng Tàu làm 2 người chết: Nữ tài xế có độ cồn kịch khung

Thứ 6, 28/06/2024 | 14:07
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận nữ tài xế gây tai nạn liên hoàn làm 2 người tử vong vào tối 27/6, đều có mức nồng độ cồn trong người ở mức kịch khung.

Điều tra vụ ô tô tông nhiều xe máy ở Vũng Tàu, 2 người tử vong

Thứ 6, 28/06/2024 | 08:50
Ô tô 5 chỗ do một người phụ nữ điều khiển đã tông hàng loạt xe máy trên đường ở thành phố Vũng Tàu khiến 2 người tử vong, nhiều người khác bị thương.