Ước mơ đạt chuẩn giao thông đô thị: Cần sự nỗ lực thần kỳ

Ước mơ đạt chuẩn giao thông đô thị: Cần sự nỗ lực thần kỳ

Trương Ngân Hà

Trương Ngân Hà

Thứ 2, 21/08/2017 06:00

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, với tốc độ xây đường ở thời điểm hiện tại, thành phố cần 167 năm nữa để đạt chuẩn giao thông đô thị.

Ngoại trừ những thành phần cá biệt, nằm "bên lề" đời sống thường nhật, không quan tâm hoặc bị hạn chế thông tin, ít ai có thể giữ được cái đầu "nóng vừa phải" khi nhắc đến chuyện quy hoạch phát triển đô thị ở hai thành phố lớn nhất Việt Nam, với sự thất bại khó bào chữa nằm ở vấn nạn ùn tắc đã tồn tại dai dẳng suốt cả thập kỷ nay.

Dù nhìn theo hướng lạc quan thì vấn nạn ấy dường như góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các tầng lớp trong xã hội. Bởi dẫu là chị bán hoa quả rong lái chiếc xe đạp thồ cũ kỹ hay vị giám đốc ngồi trong chiếc xe chục tỷ, đều phải kiên nhẫn chờ đợi mớ canh hẹ được gỡ rối. Cũng có khi, người chạy xe ít bánh hơn còn có thể tiết kiệm thì giờ nếu biết áp dụng những "tuyệt chiêu" luồn lách mà đám đông (có ý thức) chung quanh chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.

Đa chiều - Ước mơ đạt chuẩn giao thông đô thị: Cần sự nỗ lực thần kỳ

Tắc đường là "bài toán khó giải" của những thành phố lớn. (Ảnh: Internet)

Khi những giải pháp tình thế ngày càng bộc lộ vô vàn hạn chế, khi người tư vấn/đề ra các phương án điều chỉnh luồng giao thông hoặc làm tình trạng kẹt xe thêm trầm trọng hoặc vô tình chuyển điểm ùn tắc này sang điểm ùn tắc khác vì chỉ quan tâm đến điểm ùn tắc mà bỏ quên dòng xe thực tế đổ về từ các hướng, dân tình chỉ còn biết trông chờ vào một giải pháp tổng thể, mang tính chiến lược.

Hy vọng về một tương lai xán lạn đang chờ đợi chúng ta. Với những con đường vẫn mềm mại dù không sở hữu đường cong hay những giao lộ thông thoáng dù không có bóng dáng cầu vượt thật khiến những người hàng ngày phải đương đầu với khói bụi, còi xe vào giờ cao điểm bùi ngùi xúc động.

Nhưng tương lai ấy dường như còn ở xa, thậm chí là vô cùng xa xôi nếu ta đặt một phép tính cơ học dựa trên quỹ thời gian ngắn ngủi của một đời người và con số giật mình mà Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đưa ra tại hội nghị Thành uỷ TP.HCM lần thứ 11 vừa qua. Theo đó, "trong sáu năm qua, mật độ đường của thành phố đã tăng từ 1,45km/km2 lên 1,98 km/km2. Nhưng với tốc độ này phải 167 năm nữa TP.HCM mới đạt chuẩn giao thông đô thị".

Thông tin này có thể khiến những người lạc quan nhất cảm thấy âu lo, mất hết hy vọng nhưng không hề gây sửng sốt với những người đã quá quen với “lũ”.

Dĩ nhiên, thành phố vẫn có khả năng đạt chuẩn đô thị trong 25 năm tới nếu đẩy nhanh tốc độ xây đường lên gấp bảy lần so với thời điểm hiện tại như lời Bí thư Thành ủy nói. Thế nhưng, có lẽ phải xuất hiện một sự nỗ lực thần kỳ làm điểm tựa, người ta mới dám tin rằng khoảng thời gian đó đủ để san phẳng mọi ổ gà ổ voi, đủ để hô biến những ngôi nhà cao chót vót nằm sát điểm nóng giao thông trên thực tế... Đấy là chưa tính đến chuyện 25 năm hay 167 năm nữa, liệu chuẩn giao thông đô thị vẫn giữ nguyên như bây giờ?

Thôi thì lại tự AQ, rằng đời mình nếu chưa may mắn được chứng kiến sự thay đổi vượt bậc trong quy hoạch, phát triển hạ tầng đô thị, con em, cháu chắt... mình sẽ hưởng bù, chẳng đi đâu mà thiệt. 

Trương Chi

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.