Má phanh gốm xuất hiện vào nửa đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước và được nhiều hãng sản xuất ô tô sử dụng thay thế cho má phanh làm từ vật liệu bán kim loại - vốn bị phàn nàn về tiếng ồn, nhanh mòn và bụi bẩn. Theo các chuyên gia, sự khác biệt chính nằm ở lớp vật liệu ma sát tạo ra má phanh. Cụ thể, phanh gốm chứa các vật liệu á kim, cấu trúc hay các hạt thép. Thép giúp tăng cường độ cứng, giảm nhiệt cho đĩa phanh nhưng lại tạo ra tiếng ồn và gây mòn nhanh hơn.
Còn vật liệu gốm và cấu trúc đồng sẽ giúp cơ cấu phanh vận hành tốt ngay cả khi nhiệt độ cao và phục hồi nhanh. Do đó, chúng ít gây mòn má, đĩa phanh cà cũng không gây nhiều tiếng ồn. Cấu trúc gốm sẽ hấp thụ âm thanh và các rung động nằm trong dải tần số mà con người có thể nghe thấy.
Ngoài ra, vát góc, khía rãnh, và miếng lót cũng góp phần giúp má phanh gốm hoạt động êm hơn. Ưu điểm này chỉ xuất hiện trên một số loại má phanh chứ không phải là tất cả. Vát góc hoặc vát cạnh ở đầu và đuôi má có nhiệm vụ giảm "tiếng vỗ" nhẹ trong lần đạp phanh đầu tiên. Lúc này, lực kẹp phanh sẽ chỉ tập trung vào phần tiếp xúc còn lại giữa má và đĩa phanh giúp nâng cao hiệu quả hấp thụ rung động.
Bên cạnh đó, các vết khía ngang, dọc, chéo sẽ nhiệm vụ làm giảm ồn bởi chúng có thể đẩy tầng số rung từ dải mà con người có thể nghe thấy lên mức cao hơn. Mặt khác, vết khía còn có thể hạn chế nguy cơ mất phanh bởi các rãnh sẽ giúp lưu thông khí để từ đó giảm nhiệt độ đĩa xuống.
Tất cả các má phanh trên xe ô tô đều tạo ra bụi bẩn do bị mài mòn. Tuy nhiên, má phanh gốm lại sinh ra ít bụi bẩn hơn, không bám lên bánh nên bộ la-zăng hợp kim sẽ sạch lâu hơn.
Theo kết quả kiểm tra của 2 nhà sản xuất má phanh lớn Akebono và Raybestos, má phanh gốm có tuổi thọ cao, đặc tính phanh tốt, khả năng kiểm soát tiếng ồn tốt hơn hẳn các loại vật liệu khác và đĩa mòn ít hơn.
Theo Danhgiaxe