Bắt khách ngay khu vực cấm
Đầu tháng 8/2022, Sở Giao thông vận tải Tp.HCM (GTVT) đã có thông báo gửi các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Sở GTVT yêu cầu đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cũng như phối hợp xử lý triệt để tình trạng "cò mồi" chèo kéo, bắt khách… gây mất an ninh, trật tự trong khu vực sân bay.
Lực lượng thanh tra Sở có trách nhiệm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền quy định tại nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của Chính phủ và phối hợp phân luồng, điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc.
Khu vực nhà ga đi của sân bay Tân Sơn Nhất.
Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không Tân Sơn Nhất thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát phân luồng, điều tiết giao thông, phối hợp lập biên bản kiểm tra, ký chứng kiến vào biên bản vi phạm hành chính (khi cần thiết) và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp xử lý các đối tượng "cò" chèo kéo khách, các đối tượng gây rối, chống đối và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền.
Mặc dù Sở GTVT Tp.HCM đã rất quyết liệt trong công tác “siết chặt” những vi phạm tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, thế nhưng vẫn còn tình trạng xe công nghệ bắt khách ngay khu vực cấm, thậm chí chèo kéo khách lên xe.
Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, tại khu vực nhà ga quốc nội, khu vực trả khách nhà ga đi có biến báo cấm đón khách và làn chỉ dành cho xe trả khách. Thế nhưng, một số tài xế vẫn cố tình đậu tại làn này và đứng chèo kéo khách đi.
Ngoài việc xe đón khách sai quy định, vẫn còn hiện tượng nhân viên nhà xe âm thầm đi theo khách và chào vé, chèo kéo. Trao đổi với Người Đưa Tin, nhân viên một nhà xe ở Vũng Tàu (xin dấu tên) cho biết: “Hiện, cơ quan chức năng đã làm gắt, nhiều ngày nay phân luồng, cấm chèo kéo khách nên phải âm thầm đi hỏi khách, cũng không dám hô lớn chào khách đi như trước”.
Không chỉ có hiện tượng đón khách sai quy định mà tại khu vực nhà xe tầng 3, 4 của nhà xe Tân Sơn Nhất dù đã có lệnh cấm dừng bắt khách, có biển cấm nhưng một số tài xế xe công nghệ vẫn cố tình đón khách ở trên khu vực nhà xe TCP.
Những bất cập tại sân bay Tân Sơn Nhất
Thời gian qua, sân bay Tân Sơn Nhất bị phản ánh nhiều về tình trạng hành khách bị chặt chém, chèo kéo, ép giá, làm giá, không đón được xe taxi,...
Trước tình trạng này, Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM (GTVT) đã có văn bản gửi UBND thành phố và chỉ ra những bất cập đang tồn đọng tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo Sở GTVT, mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 120.000 lượt hành khách đi/đến, tương ứng với hơn 40 triệu lượt hành khách/năm (vượt 1,3 lần so với công suất thiết kế khoảng 30 triệu lượt hành khách/năm).
Phục vụ lượng khách đông đúc nhưng sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ tổ chức một cổng vào cho hành khách đến/đi. Do đó, tập trung lượng lớn người và phương tiện lưu thông trên đường Trường Sơn (chưa kể lượng phương tiện quá cảnh qua khu vực này).
Ngoài ra, một số tuyến đường khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất chưa được đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện qua đây rất lớn, tình hình giao thông khu vực diễn biến khá phức tạp, dễ xảy ra ùn tắc giao thông khi có sự cố hoặc các dịp lễ, Tết.
Tại ga quốc nội hiện bố trí bốn làn đưa đón khách. Làn A dành riêng đưa khách đi; làn B và C dành riêng xe cá nhân, cơ quan và đơn vị không kinh doanh vận tải đón khách, kết hợp bố trí chỗ đậu xe buýt; làn D và D1 trong tòa nhà TCP dành riêng xe kinh doanh vận tải đón khách.
Theo Sở GTVT, dù khách đi, khách đến tấp nập nhưng sân bay Tân Sơn Nhất không có bãi đỗ xe dành cho phương tiện vận tải hành khách công cộng như xe buýt, taxi. Việc tổ chức xe buýt vào đón trả khách tại ga quốc nội còn hạn chế, nên tình trạng giao thông trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất phức tạp, chưa đáp ứng nhu cầu hành khách vào các giờ cao điểm.
Đáng chú ý, về hoạt động đón khách tại ga quốc nội hiện đang tồn tại nhiều bất cập. Bao gồm khâu tổ chức các làn đón trả khách chưa phù hợp, chưa tạo điều kiện cho xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ và xe buýt được đón trả khách tại vị trí thuận lợi.
Cùng với đó, việc xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ đón khách tại làn D bên trong tòa nhà TCP dẫn đến tập trung đông khách gây mất trật tự nhưng chưa được cơ quan quản lý tòa nhà phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý quyết liệt.
Bên cạnh đó là tình trạng thiếu xe taxi, xe hợp đồng điện tử trong thời gian cao điểm khi nhiều chuyến bay cùng hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nguyên nhân là do thiếu chỗ đậu xe taxi tại bãi lót, việc huy động phương tiện từ điểm đậu xe hoặc bên ngoài vào sân bay mất nhiều thời gian.
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM (GTVT) đã và đang tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong khu vực.
Ông Đàm Phan Phát - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, trong 7 tháng đầu năm, Thanh tra Sở đã phát hiện và lập biên bản 466 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là 1.026.800.000 đồng. Tính đến nay, đơn vị đã phát hiện và lập biên bản 530 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là 1.097.400.000 đồng.
Theo đó, các trường hợp vi phạm chủ yếu là dừng, đỗ xe sai quy định; điều khiển xe taxi không sử dụng đồng hồ tính tiền cước theo quy định khi chở khách; điều khiển xe chở hành khách có gắn phù hiệu nhưng đã hết hạn; kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có giấy phép; không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở mặt ngoài hai bên cánh cửa xe ô tô chở khách...