Vận hành thử 8 đoàn tàu Metro Nhổn – ga Hà Nội để đo hiệu xuất

Vận hành thử 8 đoàn tàu Metro Nhổn – ga Hà Nội để đo hiệu xuất

Phạm Trọng Tùng

Phạm Trọng Tùng

Thứ 7, 03/12/2022 19:26

8 đoàn tàu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đã chạy thử để đo hiệu suất của giai đoạn 1 diễn ra từ 9h đến 19h.

Dân sinh - Vận hành thử 8 đoàn tàu Metro Nhổn – ga Hà Nội để đo hiệu xuất

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, 1 depot và 12 ga (8 ga nổi, 4 ga ngầm), sử dụng vốn vay ODA. Mới đây, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã trình và được UBND TP Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường Nhổn - ga Hà Nội (Metro Nhổn - ga Hà Nội).

Dân sinh - Vận hành thử 8 đoàn tàu Metro Nhổn – ga Hà Nội để đo hiệu xuất (Hình 2).

Theo đó, MRB đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2009-2022 thành 2009-2029. Trong đó, khai thác đoạn trên cao dài 8,5km trong năm 2022, khai thác toàn tuyến 12,5 km vào năm 2027 và hoàn thành bảo hành, quyết toán vào năm 2029. Với việc chậm tiến độ và liên tục lỡ hẹn ngày hoàn thành dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đội vốn thêm khoảng 4.905 tỷ đồng (tương đương 202,81 triệu euro) nâng tổng mức đầu tư dự án lên 34.532 tỷ đồng.

Dân sinh - Vận hành thử 8 đoàn tàu Metro Nhổn – ga Hà Nội để đo hiệu xuất (Hình 3).

Từ ngày 28/11 đến nay, 8 đoàn toàn chạy thử đã lăn bánh trên tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội. Đây là chương trình tàu chạy thử của giai đoạn 1 từ 9h đến 19h, thứ 2-6 hàng tuần với tối thiểu là 4 đoàn tàu và tối đa là 8 đoàn tàu.

Dân sinh - Vận hành thử 8 đoàn tàu Metro Nhổn – ga Hà Nội để đo hiệu xuất (Hình 4).

Trong quá trình chạy thử, đơn vị chức năng sẽ đánh giá cụ thể hiệu suất của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Dân sinh - Vận hành thử 8 đoàn tàu Metro Nhổn – ga Hà Nội để đo hiệu xuất (Hình 5).

Hiệu suất được đo đạc hàng ngày qua hệ thống ATS. Nếu mục tiêu về tính khả dụng không đạt được trong 5 ngày liên tiếp thì thời gian chạy thử sẽ được kéo dài cho tới khi đạt mục tiêu.

Dân sinh - Vận hành thử 8 đoàn tàu Metro Nhổn – ga Hà Nội để đo hiệu xuất (Hình 6).

Cũng trong quá trình chạy thử, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và cơ quan chuyên môn đưa ra 5 kịch bản giả định tàu gặp sự cố. Cụ thể, kịch bản mất điện toàn tuyến hoặc một số tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tình huống xuất hiện tàu cứu hộ...

Dân sinh - Vận hành thử 8 đoàn tàu Metro Nhổn – ga Hà Nội để đo hiệu xuất (Hình 7).

Tuyến đường sắt tàu chạy thử là 12,5km với thời gian dự kiến là 16 phút và ở mỗi ga sẽ dừng 2 giây và có tổng cộng là 8 ga.

Dân sinh - Vận hành thử 8 đoàn tàu Metro Nhổn – ga Hà Nội để đo hiệu xuất (Hình 8).

 

Dân sinh - Vận hành thử 8 đoàn tàu Metro Nhổn – ga Hà Nội để đo hiệu xuất (Hình 9).

Sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35 km/h, với 8 đoàn tàu cùng hoạt động, một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm và một đoàn tàu cứu hộ.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.