Vàng thế giới có xu hướng tăng, ngóng phiên điều trần của Chủ tịch FED

Vàng thế giới có xu hướng tăng, ngóng phiên điều trần của Chủ tịch FED

Lê Thị Hải Đường

Lê Thị Hải Đường

Thứ 2, 08/07/2024 14:57

Theo các nhà phân tích, kim loại quý này dự kiến sẽ chịu tác động bởi phát ngôn của Chủ tịch FED Jerome Powell tại phiên điều trần trước Quốc hội ngày 9-10/7.

Thị trường vàng thế giới dự báo sẽ sôi động hơn trong tuần này sau khi thoát khỏi tình trạng ảm đạm một thời gian dài. Giá kim loại quý này dự kiến sẽ chịu tác động sau phát ngôn của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED Jerome Powell tại phiên điều trần trước Quốc hội trong hai 2 ngày là 9/7 và 10/7, dữ liệu tăng trưởng trong tháng 6, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần, báo cáo chỉ số giá sản xuất của Mỹ và kết quả khảo sát sơ bộ về tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan.

Hiện tại, tâm lý lạc quan đang bao trùm thị trường. Trong thời gian dài, biến động của vàng đều phụ thuộc vào kỳ vọng của thị trường đối với lộ trình lãi suất của FED. Giá kim loại quý này đã được đẩy lên mức cao mọi thời đại vào cuối tháng 5, nhưng đã nhanh chóng “lao dốc” và mất gần hết những gì có được trước đó.

Kinh tế - Vàng thế giới có xu hướng tăng, ngóng phiên điều trần của Chủ tịch FED

Giá vàng thế giới có xu hướng tăng. Ảnh: Kitco

Trong các phát biểu gần đây, các quan chức FED đã phải thừa nhận lạm phát đang giảm đúng như mong đợi nhưng vẫn lưu ý rằng, mọi quyết định trong tương lai của Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ phụ thuộc vào các báo cáo.

Tâm lý lạc quan trên thị trường vàng đã tăng lên khi các dữ liệu gần đây cho thấy những vết nứt trong nền kinh tế Mỹ, thị trường lao động ngày càng suy yếu và lạm phát giảm. Tất cả các dữ liệu đều củng cố khả năng FED sẽ sớm tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ và lãi suất thấp hơn là môi trường thuận lợi cho kim loại quý.

Các ý kiến khác cho rằng, trong bối cảnh lo ngại liên quan đến căng thẳng địa chính trị tăng, việc vàng thiết lập mốc hỗ trợ và kháng cự vững chắc sẽ giúp kim loại quý này dễ dàng vượt mốc 2.400 USD/ounce trong tuần này. Trong khi nền kinh tế Mỹ đang chậm lại, rủi ro lớn nhất đối với thị trường vàng vẫn là lạm phát, đây sẽ là dữ liệu quan trọng sẽ được công bố vào tuần này. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích lưu ý rằng, rủi ro này cũng bị hạn chế bởi tăng trưởng chậm hơn đồng nghĩa với việc áp lực giá giảm.

Với giá vàng trong nước ổn định và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.391,9 USD/ounce (tương đương gần 73,4 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 3,58 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng

Theo các nhà phân tích, giá vàng giao dịch trong khoảng từ 2.285-2.448 USD/ounce kể từ đầu tháng 4, điều này đã tạo ra các mức hỗ trợ và kháng cự vững chắc hơn.

Marc Chandler, Tổng giám đốc tại Bannockburn Global Forex, cho biết giá vàng dự báo tăng bởi lãi suất sẽ hạ thấp và USD yếu. Giá vàng đang thử nghiệm mức trên 2.400 USD/ounce. Các chỉ báo cho thấy giá vàng có chiều hướng đi lên.

Darin Newsom, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Barchart, nhận định giá vàng tiếp tục tăng trong tương lai gần. Giá vàng giao tháng 8 đang tiến gần mức 2.400 USD/ounce.

Khảo sát mới nhất của Kitco News, hầu hết chuyên gia Phố Wall đều tiếp tục lạc quan về giá vàng, trong khi các nhà đầu tư cá nhân cũng đánh giá tích cực. Cụ thể, 10 trên 12 nhà phân tích (chiếm 83%) dự đoán giá tăng tuần này. Hai chuyên gia còn lại lần lượt dự đoán giảm và đi ngang.

Trong khi đó, cuộc thăm dò trực tuyến 164 nhà đầu tư cá nhân cho thấy 66% tin rằng giá vàng còn đi lên, 18% nghĩ giá không biến động và 16% dự báo giảm.

Các nhà phân tích tại CPM Group khuyến nghị mua vàng với mục tiêu 2.410 USD/ounce. "Giá đang trong xu hướng tăng, có khả năng kiểm tra các mức kháng cự trước khi quay đầu giảm, nhóm chuyên gia nói.

Có nhiều yếu tố tạo điều kiện cho xu hướng này, bao gồm sản lượng kinh tế chậm lại ở nhiều quốc gia và kỳ vọng lãi suất giảm trên thị trường tài chính. Cùng với đó là môi trường chính trị ở Mỹ, châu Âu, Trung Đông và nhiều nơi khác. Ngoài ra kể tới thêm là sự lo ngại ngày càng tăng về khả năng tái đắc cử của Tổng thống Biden. Trường hợp đảng Dân chủ tìm kiếm ứng cử viên thay thế sẽ làm gia tăng sự bất định và lo ngại trong giới đầu tư, khiến họ càng muốn gom vàng, theo CPM.

Sáng 8/7, giá vàng miếng SJC được Công ty SJC niêm yết mua vào 74,98 triệu đồng/lượng, bán ra 76,98 triệu đồng/lượng, tiếp tục đứng yên trong nhiều ngày qua. Đây cũng là mức giá bán ra của các ngân hàng thương mại quốc doanh gồm Vietcombank, BIDV, Agribank và VietinBank.

Không chỉ 4 ngân hàng thương mại tham gia phương án bán vàng miếng can thiệp thị trường theo phương án của Ngân hàng Nhà nước, giá bán vàng miếng SJC tại một số ngân hàng thương mại khác như Eximbank, ACB, Sacombank cũng giữ ở mức 76,98 triệu đồng/lượng, còn chiều mua vào dao động trong khoảng 74,98 - 75,98 triệu đồng/lượng.

KHÁNH LINH (T/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.