VCB thông báo ngưng hỗ trợ tra soát cho khách hàng mất hơn 400 triệu

VCB thông báo ngưng hỗ trợ tra soát cho khách hàng mất hơn 400 triệu

Nguyễn Thị Lành

Nguyễn Thị Lành

Thứ 6, 27/11/2020 18:00

Phía ngân hàng VCB cho rằng, đã hết thời hạn xử lý nên ngân hàng thông báo ngừng hỗ trợ tra soát, hủy lệnh chuyển tiền cho khách hàng...

Mới đây, ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) gửi thông báo bằng Văn bản số 27733 -VCB -TTHTKH do bà Cao Thị Mai Anh, Phó Giám đốc trung tâm Hỗ trợ khách hàng, ngân hàng VCB ký, gửi ông Trần Việt Luận thông báo về việc ngưng hỗ trợ, tra soát, hủy lệnh chuyển tiền liên quan vụ ông Luận cho rằng mất 400 triệu đồng trong tài khoản.

Trong văn bản nêu rõ, ngày 4/9, tài khoản  038000472133 của ông Trần Việt Luận phát sinh 4 giao dịch  chuyển tiền trên kênh ngân hàng điện tử.

Cụ thể:  Các giao dịch đều ghi nội dung "TRAN VIET LUAN chuyen tien". Đợt 1 chuyển số tiền 50.000.000, số chứng từ 507190139. Đợt 2 chuyển số tiền 39.000.000 đồng, số chứng từ 507190696, tài khoản người nhận là Phạm Lan  000003104038 ngân hàng Đông Nam Á.

Tài chính - Ngân hàng - VCB thông báo ngưng hỗ trợ tra soát cho khách hàng mất hơn 400 triệu

Các giao dịch mà ngân hàng cho là ông Trần Việt Luận gửi đều có số chứng từ.

Giao dịch 3 với số tiền 300.000.000 đồng, số chứng từ 5071910444, giao dịch 4 với số tiền 17.000.000 đồng với số chứng từ 91369. Người nhận là Võ Khoa Luân, tài khoản 004012728375 ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng hải Việt Nam (Maritime bank).

“Đây là các giao dịch chuyển tiền nhanh qua tài khoản được thực hiện qua hệ thống của công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam Napas - đơn vị trung gian thanh toán giữa các ngân hàng”, văn bản của VCB nêu rõ.

Tài chính - Ngân hàng - VCB thông báo ngưng hỗ trợ tra soát cho khách hàng mất hơn 400 triệu (Hình 2).

Ngân hàng VCB khẳng định gửi email đề nghị ngân hàng hưởng thu hồi số tiền phát sinh.

Cũng trong văn bản này, VCB khẳng định: “Ngay sau khi nhận được yêu cầu tra soát hủy lệnh chuyển tiền nêu trên của khách ngày 8/9/2020, chúng tôi đã gửi email tới đầu mối của Napas đề nghị phối hợp với các đầu mối của ngân hàng hỗ trợ thu hồi gấp số tiền phát sinh.

Đồng thời, chúng tôi đã lập yêu cầu chính thức trên hệ thống tra soát giữa các ngân hàng theo quy định của Bộ Quy định các ngân hành thành viên tham gia hệ thống Napas.

Đến nay đã hết thời hạn xử lý (45 ngày), các ngân hàng hưởng Sea Bank, Maritime Bank thông báo không hỗ trợ thu hồi được số tiền trên. Do đó VCB  xin thông báo ngừng hỗ trợ quý khách trong việc giải quyết Yêu cầu tra soát/hủy/hoàn trả lệnh chuyển tiền nêu trên”.

Phía ngân hàng VCB cũng cho biết, trong trường hợp cần làm rõ thêm thông tin, khách hàng Trần Việt Luận có thể liên hệ trung tâm Hỗ trợ khách hàng của VCB...

Chia sẻ với PV, ông Trần Việt Luận cho rằng, đến thời điểm hiện tại, ông vẫn chưa đồng ý với những phản hồi từ phía ngân hàng VCB liên quan số tiền hơn 400 triệu đồng trong tài khoản của ông bị bốc hơi.

Ông Luận cũng khẳng định chắc chắn rằng, ông không để lộ thông tin cá nhân liên quan tài khoản ngân hàng VCB cho bất cứ ai.

Thời điểm xảy ra các giao dịch, ông Luận đang cầm điện thoại và không nhận được bất kỳ tin nhắn nào gửi mã OTP (mã số để rút tiền qua internet banking-PV) về điện thoại.

“Đối với ngân hàng, số tiền tôi đã mất không là bao nhiêu, nhưng với tôi, hay bất cứ người lao động nào thì số tiền hơn 400 triệu là rất lớn. Đó là số tiền mà tôi phải tích cóp sau nhiều năm làm việc mới có.

Khi xảy ra sự cố, tôi đã tức tốc đến ngân hàng để đề nghị ngăn chặn nhưng cá nhân tôi thấy phía ngân hàng xử lý chậm.  

Mới đây, tôi đã liên hệ ngân hàng VCB chi nhánh Nam Bình Dương đề nghị hỗ trợ tôi số tiền đã mất.

Tuy nhiên, phía ngân hàng từ chối. Hiện, tôi đã nộp đơn lên Tòa án Nhân dân Thành phố Dĩ An, đề nghị các cấp Tòa làm rõ và phía ngân hàng có trách nhiệm bồi thường số tiền đã mất cho tôi”.

Ông Luận cho biết thêm: "Nếu công an vào cuộc điều tra, tôi nghĩ sẽ không có gì khó. Chỉ cần căn cứ vào thông tin tài khoản cá nhân khách hàng đăng ký với các ngân hàng hưởng là biết tất cả thông tin cá nhân như tên chứng minh nhân dân, địa chỉ cư trú, xác minh với địa phương là ra ngay.

Hiện, Công an tỉnh Bình Dương đã thụ lý đơn của tôi nhưng vẫn chưa có kết quả xử lý. Tôi mong rằng, công an sớm tìm ra nguyên nhân để có kết luận cuối cùng.

Về vấn đề này, luật sư Trần Thanh, đoàn Luật sư TP.HCM khẳng định, qua các văn bản phía Ngân hàng phản hồi cho khách hàng, đều cho thấy sự thiếu trách nhiệm của ngân hàng.

Đơn cử, trong đơn phản hồi mới đây, ngân hàng VCB cho rằng đã đề nghị các ngân hàng thụ hưởng thu hồi gấp số tiền phát sinh. Tuy nhiên, các ngân hàng hưởng thông báo rằng đã hết thời hạn xử lý nên không hỗ trợ...

Hơn nữa, việc ngân hàng cho rằng, số tiền từ tài khoản ông Luận chuyển đi đều có mã chứng từ. Ngân hàng không cung cấp được tài khoản, thông tin cá nhân của người trung gian nhận tiền là ai? Đây là căn cứ quan trọng cho việc điều tra của cơ quan công an, để từ đó sớm tìm ra nguyên nhân vụ việc".

Trong một diễn biến khác, ông Luận cũng khai báo và nộp chứng cứ là chiếc điện thoại ông đang dùng cho công an, khẳng định rằng, ông không nhận được tin nhắn thông báo về mã OTP trong các lần giao dịch...

Luật sư Trần Thanh khẳng định, việc này khách hàng cần khởi kiện ra tòa, yêu cầu phía Ngân hàng bồi thường quyền lợi chính đáng cho mình.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.