VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Chủ nhật, 23/06/2024 | 10:46
0
Góp ý dự thảo Quyết định ban hành Quy định quy trình theo dõi, quản lý thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có một số ý kiến góp ý dự thảo Quyết định ban hành Quy định về quy trình theo dõi, quản lý việc thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) trên nền tảng cửa khẩu số (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

VCCI hoan nghênh việc triển khai Cửa khẩu số tại Lào Cai, góp phần đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao năng lực quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước; tạo kênh thông tin kết nối đa chiều giữa cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp Việt Nam xuất, nhập hàng hóa từ Trung Quốc thuận lợi hơn. Dự thảo đã mô hình hóa quy trình này trong Phụ lục, tạo sự thuận lợi hơn cho doanh nghiệp khi áp dụng.

Qua nghiên cứu tài liệu, về cơ bản VCCI nhất trí với các nội dung của Dự thảo, để hoàn thiện hơn quy định, VCCI có một số ý kiến.

Thứ nhất, phạm vi điều chỉnh.

Đề nghị quy định trực tiếp và làm gọn, quy trình này quy định về các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) trên nền tảng cửa khẩu số.

Hiện tại Điều 1 của Dự thảo chỉ đề cập đến trình tự, trách nhiệm của các lực lượng chức năng, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) nhưng Điều 2 (Đối tượng áp dụng) bao gồm cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác. Trong Dự thảo còn có các quy định cụ thể về trách nhiệm của doanh nghiệp, ví dụ như đăng ký tài khoản dành cho doanh nghiệp, nhập thông tin theo yêu cầu, khởi tạo quy trình trên nền tảng cửa khẩu số…

Do đó, đề nghị xem xét điều chỉnh Điều 1 để thống nhất với Điều 2 và các nội dung cụ thể khác trong Chương II. Đề nghị rà soát sửa lỗi chính tả, điểm a khoản 2 Điều này đang không có nội dung.

Thứ hai, đối tượng áp dụng.

Điều 2 quy định đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh (gọi tắt là doanh nghiệp xuất nhập khẩu), các lực lượng chức năng, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi tại khu Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành).

Như vậy liệu có được hiểu là tất cả các doanh nghiệp xuất nhập khầu bắt buộc phải thực hiện trên nền tảng Cửa khẩu số, các doanh nghiệp chưa làm thủ tục trên nền tảng này có được thực hiện hoạt động xuất, nhập khẩu bình thường?

Thứ ba, nguyên tắc chung về quản lý, khai thác, sử dụng, cập nhật dữ liệu.

Khoản 3 của Điều 3 trong Dự thảo quy định “Các thông tin trên nền tảng cửa khẩu số bảo đảm chính xác, rõ ràng, được cập nhật liên tục, kịp thời. Các thông tin được trình bày khoa học, dễ tiếp cận cho người sử dụng và có thể truy cập, khai thác trong mọi thời điểm”.

Khoản 4 của Điều này có đề cập “Trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân sử dụng thông tin, dữ liệu không đúng mục đích, không đúng quy định, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của chủ sở hữu thông tin, dữ liệu; đơn vị quản lý thông tin, dữ liệu có quyền thu hồi quyền khai thác hoặc ngừng chia sẻ, kết nối”.

Khoản 2 của Điều 7 có quy định “Các lực lượng chức năng tại cửa khẩu được phép khai thác, sử dụng dữ liệu trên nền tảng cửa khẩu số theo chức năng, nhiệm vụ. Có trách nhiệm bảo mật, an ninh, an toàn đối với những thông tin khai thác”.

Do đó, đề nghị xem xét quy định rõ ràng hơn để đảm bảo tính bảo mật thông tin của doanh nghiệp, không phải mọi đối tượng đều được truy cập mọi thông tin trên Cửa khẩu số, như vậy cũng góp phần giảm được nguy cơ ảnh hướng đến quyền và lợi ích chính đáng của chủ sở hữu thông tin.

Thứ tư, đăng ký truy cập và cập nhật thông tin trên nền tảng cửa khẩu số.

Điềm a khoản 1 của Điều 4 quy định việc đăng ký tài khoản được thực hiện trên Nền tảng cửa khẩu số Lào Cai tại địa chỉ: https://cks.laocai.gov.vn, tuy nhiên chúng tôi truy cập vào địa chỉ này thì không có tính năng đăng ký tài khoản. Đề nghị Quý Cơ quan xem xét hoàn thiện sớm để kịp vận hành cùng với thời gian áp dụng quy định này.

Nội dung Điều 4 có đề cập một số thủ tục mà doanh nghiệp cần thực hiện, đề nghị bổ sung làm rõ khoản thời gian hoàn thành thủ tục (ví dụ: khoảng thời gian để Nền tảng cửa khẩu số tự động xác nhận tài khoản của doanh nghiệp đăng ký thành công, hoặc thời gian chấp nhận thông tin doanh nghiệp cập nhật khi có sai sót cần sửa đổi, bổ sung).

Thứ năm, các tổ chức, cá nhân hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá.

Điều 13 của Chương III (Tổ chức thực hiện) quy định: Khai thác, sử dụng các thông tin liên quan đến người, phương tiện, hàng hoá của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Kim Thành và tra cứu thông tin đăng kiểm của phương tiện trên nền tảng cửa khẩu số.

Quy định như vậy là chưa rõ ràng, đây có phải là trách nhiệm của doanh nghiệp hay không, và việc khai thác dữ liệu của các doanh nghiệp khác có phải là quyền không. Đề nghị xem xét làm rõ.

T.M

Xuất ngoại học làm… nông dân, thu tiền tỷ mỗi năm

Chủ nhật, 23/06/2024 | 06:27
Sau những năm lặn lội học hỏi làm nông nghiệp từ nhiều nước trên thế giới, anh Đặng Văn Huy đã theo đuổi ước mơ xây dựng "nông trại hữu cơ" và thu “quả ngọt”.

Đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong 6 tháng cuối năm 2024

Thứ 5, 20/06/2024 | 21:00
Năm 2024, việc giảm thuế GTGT 2% theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 trong 5 tháng đầu năm 2024 đã hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân khoảng 19,488 nghìn tỷ đồng.

Quy định mới nhất về thuê nhà ở, biết kẻo thiệt

Thứ 4, 19/06/2024 | 15:40
Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, trong đó có các quy định về việc cho thuê nhà ở.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Mở cuộc thi thiết kế xây dựng quy hoạch đô thị

Thứ 4, 03/07/2024 | 19:00
UBND tỉnh Đồng Nai sẽ dành hơn 3 tỷ đồng trao thưởng cho ý tưởng chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Kiên Giang: Sức hút từ ngành công nghiệp không khói

Thứ 4, 03/07/2024 | 15:31
“Ngành Công nghiệp không khói” đã góp phần tạo động lực cho nhiều lĩnh vực ngành nghề khác phát triển và tăng trưởng kinh tế của tỉnh Kiên Giang.

Chuyên gia dự báo CPI bình quân 2024 sẽ tăng 4,2 - 4,5%

Thứ 4, 03/07/2024 | 14:11
Theo ông Ngô Trí Long, năm 2024 bối cảnh lạm phát và giá cả hàng hóa thế giới đã hạ nhiệt, việc lạm phát ở Việt Nam tăng mạnh là khó xảy ra.

Kiên Giang phát triển công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi

Thứ 4, 03/07/2024 | 13:35
Tỉnh Kiên Giang triển khai thực hiện Đề án phát triển công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi đến năm 2030 trên địa bàn.

Đà Nẵng: Bổ sung nhiều hạng mục ở các khúc cua nguy hiểm đường ĐT601

Thứ 3, 02/07/2024 | 21:00
Thời gian tới, trên đường ĐT601, ở các khúc cua nguy hiểm sẽ được lắp tường hộ lan mềm còn thiếu và bổ sung khoảng 3km đèn điện chiếu sáng.
     
Nổi bật trong ngày

Kiên Giang phát triển công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi

Thứ 4, 03/07/2024 | 13:35
Tỉnh Kiên Giang triển khai thực hiện Đề án phát triển công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi đến năm 2030 trên địa bàn.

Giá vàng 3/7: Vàng trong nước lặng sóng

Thứ 4, 03/07/2024 | 10:04
Giá vàng thế giới hôm nay tăng lên 2.332 USD/ounce trong khi đó giá vàng miếng SJC vẫn ở ngưỡng 76,98 triệu đồng/lượng.

Đồng Nai: Mở cuộc thi thiết kế xây dựng quy hoạch đô thị

Thứ 4, 03/07/2024 | 19:00
UBND tỉnh Đồng Nai sẽ dành hơn 3 tỷ đồng trao thưởng cho ý tưởng chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Việt Nam nhập khẩu bông nhiều nhất từ thị trường nào?

Thứ 4, 03/07/2024 | 06:00
Brazil là nhà cung cấp bông lớn nhất của Việt Nam với 216.767 tấn trong 5 tháng đầu năm, tương đương 443,1 triệu USD, tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch.

Kiên Giang: Sức hút từ ngành công nghiệp không khói

Thứ 4, 03/07/2024 | 15:31
“Ngành Công nghiệp không khói” đã góp phần tạo động lực cho nhiều lĩnh vực ngành nghề khác phát triển và tăng trưởng kinh tế của tỉnh Kiên Giang.